Canada thử nghiệm máy bay chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới

Canada thử nghiệm máy bay chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới

Chiếc máy bay thương mại chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới đã có chuyến bay thử nghiệm tại thành phố Vancouver của Canada.

Phát biểu với báo giới, Giám đốc điều hành của hãng chế tạo magniX, Roei Ganzarski nhấn mạnh điều này đã chứng minh hàng không thương mại của máy bay chạy hoàn toàn bằng điện là khả thi. Công nghệ này không chỉ sử dụng nhiên liệu hiệu quả, mà còn giúp công ty tiết kiệm hàng triệu USD chi phí bảo trì máy bay, cũng như giảm khí thải xuống mức bằng 0.

Máy bay điện thương mại đầu tiên có chuyến bay ở Canada.
Máy bay điện thương mại đầu tiên có chuyến bay ở Canada. (Ảnh: news.abs-cbn.com).

Công ty magniX chịu trách nhiệm thiết kế động cơ máy bay và hợp tác với hãng hàng không Harbour Air. Chiếc máy bay trên là thủy phi cơ DHC-2 de Havilland Beaver được trang bị thêm động cơ điện do người sáng lập kiêm điều hành Harbour Air Greg McDougall điều khiển. Chuyến bay kéo dài chưa đầy 15 phút. 

Tuy nhiên, Harbour Air sẽ phải đợi ít nhất 2 năm trước khi có thể bắt đầu điện hóa phi đội bay gồm hơn 40 chiếc thủy phi cơ của hãng này. Máy bay này cũng cần được kiểm tra kỹ lưỡng hơn để xác nhận là an toàn và chắc chắn. Bên cạnh đó, động cơ điện cũng cần được nhà chức trách chứng nhận và thông qua việc sử dụng.

Vấn đề pin cũng là một thách thức. Ông Ganzarki cho biết một chiếc máy bay kiểu này chỉ có thể bay được 160 km bằng pin Lithium. Năng lượng này chỉ đủ cho một chuyến bay ngắn của Harbour Air.  Mỗi năm Harbour Air lại vận chuyển hàng triệu lượt hàng khách giữa Vancouver, khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Whistler, các đảo lân cận và các khu dân cư ven biển. 

Hàng không dân sự đang là nguồn gây khí thải carbon nhanh nhất, do ngày càng có nhiều người chọn di chuyển bằng phương tiện này dù công nghệ mới còn chậm phát triển. Do đó, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế đã khuyến khích việc sử dụng hiệu quả nhiên liệu sinh học, sử dụng vật liệu chế tạo máy bay nhẹ hơn, và tối ưu hóa tuyến đường bay.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận