ChatGPT 'chất vấn' Thủ tướng Nhật Bản

ChatGPT 'chất vấn' Thủ tướng Nhật Bản

Kazuma Nakatani, thuộc Đảng Dân chủ Lập hiến, cho biết ông đã hỏi ChatGPT rằng: "Nếu là thành viên hạ viện, bạn sẽ hỏi thủ tướng câu hỏi nào?".

Trong số các câu trả lời được đưa ra, ông Nakatani chọn câu: "Với dự luật sửa đổi chính sách về Covid-19, Thủ tướng có nghĩ mình đã lắng nghe ý kiến của chính quyền địa phương và nhân viên y tế đủ hay chưa? Ông có thể cho chúng tôi biết những người liên quan đang phản ứng thế nào hay không?".

Tại Nhật Bản, các phiên họp quốc hội được tổ chức chặt chẽ. Các câu hỏi được gửi trước bằng văn bản. Thủ tướng và các bộ trưởng sẽ chuẩn bị câu trả lời và phản hồi tại hội trường. Theo Bloomberg, ông Kishida sau đó đã trả lời câu hỏi được ông Nakatani gửi lên.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: Bloomberg

Việc một thủ tướng trả lời chất vấn câu hỏi do AI gợi ý là điều chưa có tiền lệ. Tuy nhiên, hồi tháng 2, Tổng thống Israel Isaac Herzog cũng trở thành nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên nhờ siêu AI hỗ trợ viết bài phát biểu của mình.

ChatGPT do OpenAI phát triển và ra mắt cuối tháng 11/2022. AI này hoạt động dựa trên mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên NLP (Natural Language Processing), được huấn luyện với nguồn dữ liệu lớn để phản hồi người dùng. Khi câu hỏi được gửi đến ChatGPT, mô hình sẽ tiến hành phân tích và tìm kiếm trong kho kiến thức đã "học" để đáp lại một cách hợp lý nhất.

Tuy nhiên, các mô hình AI như ChatGPT hay mới nhất là GPT-4 cũng gây lo ngại. Ngày 29/3, Elon Musk, Steve Wozniak và nhiều nhà nghiên cứu đã ký vào bức thư kêu gọi ngừng đào tạo các siêu AI mạnh hơn GPT-4 trong vòng 6 tháng "vì những rủi ro sâu sắc đối với xã hội". Bức thư do tổ chức phi lợi nhuận Viện Tương lai Sự sống (Future of Life Institute) soạn thảo.

Bảo Lâm (theo Bloomberg)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận