ChatGPT được ví như iPhone của thế giới AI

ChatGPT được ví như iPhone của thế giới AI

"Các công cụ mới như ChatGPT giúp nhiều công việc văn phòng hiệu quả hơn nhờ hỗ trợ viết hóa đơn, thư từ. Nó sẽ thay đổi thế giới", tỷ phú Bill Gates nhận xét trong một chương trình podcast hôm 10/2.

Trong khi đó, nhà phân tích Rowan Curran của Forrester Research nói: "Nếu có thể so sánh ChatGPT với sự kiện quan trọng nào, chỉ có thể là việc Apple phát hành iPhone cách đây 16 năm".

ChatGPT chạy trên trình duyệt Safari của iPhone. Ảnh: Khương Nha

Apple chưa bao giờ nhận là hãng tiên phong trong các xu hướng. Họ đơn giản "định nghĩa lại" và làm cho những thứ đã có trên thị trường trở nên tốt hơn. Ví dụ, iPhone không phải smartphone đầu tiên trên thế giới, nhưng sự xuất hiện của nó đã thay đổi cuộc chơi, đem đến trải nghiệm hoàn toàn mới cho người dùng. Tiếp theo sự kiện iPhone vào tháng 1/2007 là sự ra đời của kho ứng dụng App Store vào tháng 7/2008, mở ra ngành công nghiệp tỷ USD, nơi công chúng có thể tiếp cận cả một thế giới sáng tạo thông qua các ứng dụng họ tải về.

ChatGPT được cho là đang tái hiện điều tương tự. Thế giới công nghệ đã trải qua nhiều thăng trầm với AI. Trí tuệ nhân tạo được trang bị phía sau nhiều tiện ích, như nội dung đề xuất trên mạng xã hội, trợ lý âm thanh, nhận diện khuôn mặt. Thế nhưng, ChatGPT, ra mắt cuối 2022, đã phô diễn sức mạnh của AI trước hàng triệu người, thay đổi nhận thức của công chúng về cách AI hiện diện trong cuộc sống. Nhờ đó, siêu AI này đã trở thành ứng dụng đạt 100 triệu người dùng nhanh nhất trong kỷ nguyên Internet.

Theo Yahoo Finance, việc phát hành ChatGPT chính là "khoảnh khắc iPhone" trong thế giới AI. Nó đang định hình lại cách giảng dạy và quy định của trường học, cải thiện hoặc thay thế một số công việc truyền thống. OpenAI không phải công ty đầu tiên làm về chatbot, trí tuệ nhân tạo nhưng với ChatGPT, họ bất ngờ trở thành tâm điểm trong thế giới AI.

iPhone đã buộc các ông lớn như BlackBerry, Nokia, Samsung phải thay đổi và chạy theo trong cuộc chơi di động. ChatGPT cũng đang thổi làn gió mới vào cuộc chiến AI, khiến Google nhanh chóng ra mắt nền tảng Bard để cạnh tranh. Microsoft cũng tích hợp siêu AI vào các sản phẩm truyền thống. Một số nhân viên Meta gần đây chia sẻ bản ghi nhớ nội bộ với nội dung hối thúc công ty đẩy nhanh quy trình phê duyệt AI.

ChatGPT không chỉ khơi dậy sự hào hứng ở Thung lũng Silicon mà còn phả hơi nóng đến Trung Quốc. Các công ty công nghệ hàng đầu ở đây như Alibaba, Baidu cũng tuyên bố phát triển AI tương tự ChatGPT.

Các chuyên gia cho rằng ChatGPT và các công cụ AI tổng quát khác có thể tạo ra sự thay đổi lớn trong năm 2023. Nhiều doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ đang cân nhắc áp dụng siêu AI để thay đổi mô hình kinh doanh. Theo Bill Gates, những bước tiến lớn của trí tuệ nhân tạo trong việc đọc và viết sẽ tạo ra "tác động rất lớn" với xã hội.

"AI đã rất giỏi trong nhận dạng giọng nói và hình ảnh, nhưng về cơ bản không thực sự xử lý được ngôn ngữ. Các nền tảng mới như ChatGPT có khả năng đào tạo, cải thiện việc đọc và viết thông qua kiến thức mới. Các ứng dụng trong xử lý văn bản và tác vụ văn phòng sẽ được tối ưu trong tương lai với sự hỗ trợ của nền tảng xử lý ngôn ngữ tự nhiên như ChatGPT", Gates nhận định.

ChatGPT đang khiến AI trở thành điểm sáng của thế giới công nghệ giữa làn sóng sa thải. Theo Yahoo Finance, các nhà đầu tư đang đổ tiền vào các công ty khởi nghiệp AI. RAD AI, startup về trí tuệ nhân tạo, đã thu hút 2,5 triệu USD từ hơn hơn 2.400 nhà đầu tư. RAD tuyên bố đang xây dựng "nền tảng tiếp thị AI đầu tiên trên thế giới có thể hiểu cảm xúc khách hàng" và được dùng bởi những doanh nghiệp hàng đầu. Trên StartEngine đang có hàng chục startup AI mới ra mắt, như WeatherFlow-Tempest huy động được hơn 800.000 USD, WiGl hơn 2,37 triệu USD. AI có dấu hiệu trở thành ngành công nghiệp lớn tiếp theo. Khi nguồn tiền tiếp tục phình to, có khả năng đây chỉ là khởi đầu của AI trong việc thay đổi thế giới, tương tự cách iPhone ra mắt cách đây 16 năm, đặt nền móng cho những thay đổi trên smartphone về sau.

Khương Nha

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận