ChatGPT và Bard AI ngốn tiền thế nào

ChatGPT và Bard AI ngốn tiền thế nào

"Mỗi truy vấn trên AI như chatbot Bard có thể khiến công ty tốn phí gấp 10 lần so với tìm kiếm thông tin bằng từ khóa trên Google Search", John Hennessy, Chủ tịch Alphabet, nói với Reuters. "Nguyên nhân là tìm kiếm qua mô hình ngôn ngữ lớn đòi hỏi nhiều sức mạnh tính toán và điện năng tiêu thụ".

Logo Bing, Google và ChatGPT hiển thị trên smartphone. Ảnh: Bảo Lâm

Ông Hennessy cũng nhấn mạnh chi phí cho AI có thể giảm theo thời gian nếu được tinh chỉnh và tối ưu hóa về hiệu năng. Tuy vậy, quá trình này sẽ cần nhiều năm để hoàn thiện, từ sức mạnh chip xử lý, lượng dữ liệu để đào tạo AI đến khả năng vận hành và năng lượng.

Theo giới phân tích, các chatbot AI như ChatGPT của OpenAI hay Bard của Google sẽ ngốn hàng tỷ USD chi phí trong vài năm trước khi các công ty có thể thực sự kiếm lời. Morgan Stanley ước tính Google Search xử lý 3,3 tỷ truy vấn năm ngoái. Giả sử Bard thực hiện một nửa số truy vấn đó, hãng sẽ phải chi thêm 6 tỷ USD hoặc hơn thế nữa nếu độ dài câu trả lời quá 50 từ.

Trong khi đó, theo SemiAnalysis, công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ chip, để bổ sung AI kiểu ChatGPT vào công cụ tìm kiếm, Google cũng phải tốn ba tỷ USD để đầu tư hệ thống chip Tensor Processing Units cùng hạ tầng đi kèm.

Thực tế, điều khiến chi phí cho tìm kiếm bằng AI đắt hơn các mô hình hiện tại là do sức mạnh tính toán. Các công cụ tìm kiếm thông thường không đòi hỏi nhiều về khả năng xử lý, chỉ cần quét toàn bộ website và đưa ra các kết quả liên quan dưới dạng đường link. Tuy nhiên, hệ thống truy vấn AI cần chip có khả năng tính toán nhanh để xử lý thông tin, truyền đạt dưới dạng văn bản phức tạp. Ngoài ra, các cỗ máy này cũng tiêu tốn điện hơn bình thường.

Trước đó, Tom Goldstein, phó giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Maryland, cũng cho rằng OpenAI có thể đã phải tiêu tốn ít nhất 100.000 USD mỗi ngày để vận hành ChatGPT. Ước tính của ông được đưa ra khi ChatGPT chưa quá phổ biến, nên con số thực tế có thể cao hơn nhiều lần, trong bối cảnh siêu AI này đã có hơn 100 triệu người dùng.

Theo SemiAnalysis, các công ty sẽ phải tính toán để cỗ máy hoạt động được vài năm thay vì chỉ chạy đua trong thời gian ngắn. Do đó, các "ông lớn" chưa mạnh tay cho tìm kiếm AI dưới dạng chatbot kiểu ChatGPT.

Paul Daugherty, CTO hãng công nghệ Accenture, cho rằng chi phí là một trong hai lý do chính khiến các gã khổng lồ tìm kiếm và truyền thông xã hội có hàng tỷ người dùng chưa tung ra chatbot trong một sớm một chiều. "Một là độ chính xác, hai là phải mở rộng quy mô đúng cách", ông nói.

Alphabet hiện đối mặt với áp lực phải chấp nhận rủi ro khi các mô hình AI tìm kiếm bắt đầu phát triển và có nguy cơ đe dọa thị phần của công ty. Trong số đó, đối thủ Microsoft đã tung ra Bing AI dựa trên ChatGPT và tuyên bố "cuộc chiến mới đã bắt đầu".

Bảo Lâm (theo Reuters)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận