Có tới 92% số doanh nghiệp Việt Nam được hỏi về nhu cầu chuyển đổi số song chưa biết bắt đầu từ đâu và thực hiện như thế nào, theo kết quả của một cuộc khảo sát do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa) công bố. Đây cũng được coi là điểm vướng mắc Để tổ chức có thể tiến bộ xa hơn trên chặng đường chuyển đổi số, thay đổi hoạt động cho phù hợp với tình hình mới, đặc biệt sau khi trải qua đại dịch Covid-19.
![]() |
Tư duy của người lãnh đạo là quan trọng nhất trong quá trình chuyển đổi số tại các tổ chức, doanh nghiệp và |
chụp màn hình |
Khi nhiều đơn vị cho rằng họ đang thiếu những người có chuyên môn, am hiểu về CNTT để chuyển đổi, "nhân lực" luôn là vấn đề được đưa ra đầu tiên. Tuy nhiên, quan điểm từ những người đã thành công trong bước đầu chuyển đổi số doanh nghiệp không cho rằng câu chuyện bắt đầu từ phòng CNTT, thay vào đó là từ chính người đứng đầu.
Các chuyên gia hiện coi ba yếu tố là rào cản lớn nhất trong công tác chuyển đổi số: quyết tâm của lãnh đạo tổ chức; Chi phí, thời gian, nguồn lực; Cách thức chuyển đổi số như thế nào thì phù hợp với doanh nghiệp, tổ chức.
Trao đổi tại buổi đàm với chủ đề "Bình an trong biến động số" do Báo Thanh Niên Ông Nguyễn Đức Hoàn, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) nhận định vai trò của chuyển đổi số vô cùng quan trọng trong việc mang lại lợi ích cho xã hội cũng như hiệu quả cho doanh nghiệp.
Ông Hoàn giải thích: "Áp dụng chuyển đổi số đối với doanh nghiệp là sự chuyển đổi về định hướng, tư duy, văn hóa. Nói cách khác, thay đổi hướng đi truyền thống đang được thực hiện để tạo ra một lối đi mới hiệu quả hơn, năng suất hơn. Người lãnh đạo là vấn đề đang được đặt ra. Người lãnh đạo phải đóng một vai trò quan trọng trong việc áp dụng công nghệ vào thay đổi tư duy của nhân viên. Người đứng đầu doanh nghiệp phải tham gia vào đào tạo và hướng dẫn cho toàn thể nhân viên, cán bộ, nhân viên để họ có thể dự đoán được thời điểm thay đổi sẽ tốt hơn cho tổ chức và cho chính họ. người lao động".
Theo người đứng đầu ACBS, đây là một vấn đề không thuộc lĩnh vực công nghệ hay phòng CNTT của một doanh nghiệp, mà là sự thay đổi rất lớn về tư duy, cách làm của nhân sự lãnh đạo, trải dài xuyên suốt các cấp từ trên xuống dưới.
Ông Nguyễn Minh Bảo - Giám đốc vận hành Công ty cổ phần dịch vụ du lịch và thương mại Tugo khẳng định rằng chuyển đổi công nghệ là một quá trình "khá nhiêu khê tở và cần người đứng đầu để định hướng cho mọi người cũng như giải quyết mâu thuẫn cho các bộ phận liên quan." Việc "đụng chạm" về mặt quyền lợi, thủ tục và tiến độ của các phòng, ban sẽ không tránh khỏi trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Do đó, người ra sẽ là người có tiếng nói cuối cùng để giải, mang đến thuận chung cho tất cả.
"Nếu người đứng đầu Không kiên quyết thì chắc chắn sẽ thất bại. CNTT, còn được gọi là chuyển đổi số, là công cụ và thói quen khó thay đổi; chỉ có người lãnh đạo quyết tâm mới có thể thay đổi được. Ông Nguyễn Ái Hữu, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Xelex, cho rằng vì chuyển đổi số là một quá trình, còn nhiều thứ phía sau, nên người lãnh đạo phải có quyết tâm.
![]() |
Chuyển đổi số hỗ trợ Lalamove ổn định hoạt động kinh doanh và tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động mặc chịu tác động từ Covid-19 |
lalamove |
Từ quyết tâm của người đứng đầu mỗi tổ chức, các phòng, ban và chiến lược thực thi tiếp theo mới được tạo ra và chứng minh được hiệu quả trong suốt quá trình hoạt động. Theo Đại diện Công ty TNHH Lalamove Việt Nam, không chỉ riêng đơn vị mà các đối tác, doanh nghiệp nói chung đều gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian đại dịch vừa qua. Do đó, những người đứng đầu công ty đã phải ứng biến rất nhanh trong chiến lược kinh doanhvừa để đảm bảo hoạt động kinh doanh, vừa để hỗ trợ đối tác, vừa để tăng giá trị cho các khách hàng.
Người đại diện giải thích rằng "Lalamove luôn cố gắng mở rộng quy mô vận chuyển trong thời gian ngắn, linh hoạt nhất có thể với đa dạng phương tiện giao hàng cùng mạng lưới đối tác tài xế rộng khắp để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong giai đoạn đó, đồng thời đóng góp tích cực vào hoạt động logistics nói chung."
Tuy nhiên, hoàn cảnh một lần nữa thay đổi sau đại dịch, tiếp tục thử thách quyết tâm cũng như tầm nhìn của các nhà lãnh đạo. Quyết tâm thay đổi số của những người đứng đầu đã cho thấy sự đúng đắn trong hướng đi của Lalamove khi hãng có thể mang đến nhiều lựa chọn loại hình vận chuyển hơn, tối ưu hóa hoạt động giao nhận, hành trình của đối tác tài xế, đẩy cao hiệu quả, tiết kiệm chi phí trong khi vẫn hoàn thành nhiều đơn hàng hơn từ những kết quả tích cực của đại dịch.
"Trải qua đại dịch Covid-19, với sự cố gắng của các lãnh đạo, đội ngũ vận hành và đối tác tài xế, chúng tôi ghi nhận sự gia tăng cơ sở khách hàng hơn 160% sau 2 năm", đại diện Lalamove tổng kết.
"Bình an trong biến động số" là chủ đề của buổi đàm xoay quanh chủ đề chuyển đổi số do Báo Thanh Niên tổ chức. Các thành viên của chương trình bao gồm bà Võ Thị Trung Trinh, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM; ông Nguyễn Đức Hoàn, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán ACB (ACBS); ông Hoàng Công Nguyên Vũ, Phó tổng giám đốc ACBS; ông Nguyễn Ái Hữu, Chủ tịch HĐQT; ông Nguyễn Minh Bảo, Giám đốc vận hành Công ty Tugo.
Các mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ mạnh mẽ ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Chuyển đổi số được coi là trọng tâm của cuộc. Chuyển đổi số tiếp tục được coi là một chương trình mục tiêu quốc gia vào năm 2023.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: thanhnien.vn
Tham gia bình luận