Chuyển đổi số thúc đẩy sự phát triển của ngành F/B tại Việt Nam

Chuyển đổi số thúc đẩy sự phát triển của ngành F/B tại Việt Nam

Một trong những công ty cung cấp giải pháp thanh toán luôn đề cao việc nghiên cứu và phát triển công nghệ, cũng như các dịch vụ để cải thiện chuyển đổi số, chuyển đổi số trở thành giải pháp toàn diện cho mọi nhu cầu của các dịch vụ F/B, chẳng hạn như nhà hàng, trường học và nhà ăn bệnh viện, các dịch vụ vận chuyển thức ăn đến nhà...

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tính đến hết năm 2022, Việt Nam có gần 338.600 nhà hàng/quán cà phê và quy mô doanh thu ngành F/B ước tính đạt gần 610.000 tỷ đồng, trong đó 333.690 tỷ đồng đến từ thị trường ăn ngoài.

Mặc dù có tới 46,5% trong số gần 3.000 nhà hàng/quán cà phê được khảo sát vẫn chưa bán hàng trực tuyến, 82,8% doanh nghiệp F/B đã bắt đầu hành trình chuyển đổi số, chủ yếu trong hoạt động bán hàng và quản lý kho, nguyên vật liệu,......

Chuyển đổi số thúc đẩy ngành F&B phát triển tại Việt Nam - Ảnh 1.

Tại Việt Nam, nhiều xu hướng về thanh toán không tiền mặt đã được chia sẻ.

T.L

Theo bà Nguyễn Thị Trọng Phú, tổng giám đốc SmartPay, "Nhà bán hàng ăn uống F/B" hiện chiếm hơn 30% trong cơ cấu khách hàng của SmartPay và chúng tôi nhận thấy đây là một phân khúc quan trọng vì ngành F/B thực hiện chuyển đổi số nhanh nhất. Do Covid-19 đặc biệt yêu cầu thanh toán không tiền mặt và không tiếp xúc, nên doanh nghiệp cần phải chuyển đổi để phù hợp với hành vi mua sắm và thanh toán của khách hàng. Nhiều doanh nghiệp F/B đã biết sử dụng đa nền tảng để bán hàng thay vì chỉ tập trung vào bán tại chỗ như trước đây, và họ cũng nhận thấy tầm quan trọng của việc có dữ liệu khách hàng để giữ khách hàng thân thiết và phát triển khách hàng mới nhằm tăng doanh thu bán hàng. Mặc dù chuyển đổi số không phải là yêu cầu với tất cả doanh nghiệp, nhưng để thành công, họ phải chuyển đổi số.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp bán lẻ là một phân khúc thiếu sự đầu tư và thiếu sự phục vụ, trong khi chuyển đổi số là điều mà các doanh nghiệp lớn đã thúc đẩy mạnh mẽ. Điều này bắt nguồn từ một số nguyên nhân, chẳng hạn như khó triển khai, hạn chế kinh phí đầu tư hoặc ít nhận được sự quan tâm từ các tổ chức tài chính hoặc dịch vụ thanh toán. Do đó, bà Trọng Phú cho biết SmartPay muốn hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ lẻ tăng tốc chuyển đổi số để từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của họ.

Để tạo ra sự khác biệt, SmartPay nhận ra các rủi ro và khó khăn mà các doanh nghiệp nhỏ lẻ phải đối mặt khi phát triển và sáng tạo công nghệ thích hợp, với kinh phí đầu tư ban đầu thấp để triển khai đơn giản ở quy mô vừa, nhỏ và siêu nhỏ. 50.000 máy báo nhận tiền SmartBox, tổng giá trị 25 tỷ đô la, sẽ được cung cấp miễn phí cho các doanh nghiệp nhỏ lẻ từ tháng 5 năm nay, là một minh cho điều này. Nhà bán hàng có thể làm quen với phương thức thanh toán điện tử, an tâm hơn trong việc kinh doanh nhờ khả năng lập tức phát ra thông báo khi nhận chuyển khoản thành công của thiết bị SmartBox. Máy có thiết kế gọn gọn và có thể kết nối nhanh với Wi-Fi và 4G. Ngoài ra, SmartPay cung cấp dịch vụ quét mã SmartQR, có lợi ích là chấp nhận mọi hình thức chuyển khoản từ tất cả các ứng dụng ngân hàng cho đến ví điện tử hoàn toàn miễn phí.

Ngoài ra, SmartPay đã tích hợp phần mềm quản lý bán hàng vào thiết bị thanh toán SmartPOS, cho phép nhà bán hàng F/B chấp nhận thanh toán qua mọi hình thức, bao gồm quét mã QR, cà thẻ ngân hàng, quản lý đơn hàng, quản lý thu chi, quản lý nhân viên, các chương trình khuyến mãi và xuất hóa đơn điện tử chỉ thông qua một thiết bị.

Hạn chế hiện nay trong việc chuyển đổi số là nhiều khách hàng vẫn chưa sẵn sàng tiếp nhận, đặc biệt là ở nông thôn. SmartPay tạo điều kiện cho người dùng và cửa hàng bán lẻ trên khắp đất nước tiếp cận sản phẩm của công ty nhằm hỗ trợ thay đổi tư duy ở khu vực nông thôn. Bà Phú cho rằng đó chỉ là một phần trong nỗ lực thay đổi tư duy chuyển đổi số vì điều này đòi hỏi sự nỗ lực của toàn xã hội.

Chuyển đổi số thúc đẩy ngành F&B phát triển tại Việt Nam - Ảnh 2.

Nhà sáng lập SmartPay, ông Marek Forysiak, dự đoán rằng xu hướng thanh toán không tiền mặt sẽ trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam trong thời gian tới.

T.L

Theo nhà sáng lập SmartPay - ông Marek Forysiak, mục tiêu mà dịch vụ nhắm đến là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thanh toán bằng tiền mặt là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của công ty. Công ty dự đoán rằng hoạt động thanh toán bằng tiền mặt sẽ giảm từ 100% trong 5 năm trước đó xuống còn 70 - 80% và tỷ lệ này sẽ giảm nhiều hơn nữa vào năm 2025.

Chia sẻ với Thanh Niên về vấn đề bảo mật thông tin của SmartPay, ông Forysiak khẳng định rằng đội ngũ nhân viên công ty mất rất nhiều thời gian và nỗ lực để bảo vệ danh tính cũng như tiền bạc của khách hàng. Đây là khía cạnh quan trọng nhất của cả hệ thống nhận tiền nói chung và hệ thống nhận tiền của SmartPay nói riêng.

Ông Forysiak cho rằng nỗ lực mang đến nhiều giải pháp đa dạng thúc đẩy hoạt động kinh doanh đã giúp SmartPay trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu cùng các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ. Trong tương lai, SmartPay hy vọng các nỗ lực chuyển đổi số sẽ được tiếp tục bằng cách sẵn sàng phát triển các sản phẩm và dịch vụ giúp khoảng 4 triệu hộ kinh doanh vừa, nhỏ và siêu nhỏ có thể tối ưu hóa kinh doanh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận