Đột phá mới: Sạc điện qua không khí ở khoảng cách gần 30 mét

Đột phá mới: Sạc điện qua không khí ở khoảng cách gần 30 mét

Trong tương lai, chúng ta có thể sẽ sạc điện thoại và máy tính bảng ở khoảng cách rất xa trong không khí nhờ vào công nghệ mới được phát triển.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Sejong, Hàn Quốc vừa thành công sử dụng ánh sáng laser hồng ngoại để truyền dẫn năng lượng với công suất xấp xỉ 400mW ở khoảng cách lên đến 30 mét.

Theo thuật ngữ của giới kỹ thuật, phương pháp này được gọi là sạc laser phân tán. So với các phương pháp truyền dẫn không dây trước đây, nghiên cứu mới được nhấn mạnh nhờ khả năng an toàn và khoảng cách.

Trong thiết lập thử nghiệm, một máy phát bộ khuếch đại được xử lý đặc biệt có tên là erbium được đặt cách bộ thu 30 mét, có gắn kèm cảm biến để chuyển đổi tín hiệu ánh sáng thành năng lượng điện.

Công suất tạo ra là đủ vừa để sạc điện cho các cảm biến nhỏ, và có thể tiến tới các thiết bị lớn hơn như smartphone, máy tính bảng.

 Thử nghiệm truyền dẫn năng lượng qua không khí bằng cách sử dụng tia laser.
Thử nghiệm truyền dẫn năng lượng qua không khí bằng cách sử dụng tia laser. (Ảnh: Đại học Sejong).

"Những cách tiếp cận trước đây chủ yếu yêu cầu thiết bị nhận phải đặt trong đế sạc đặc biệt, hoặc ở trạng thái cố định", Jinyong Ha, kỹ sư điện tại Đại học Sejong, Hàn Quốc lý giải. "Trong khi phương pháp mới cho phép người dùng hoàn toàn tự do, miễn là bộ phát và bộ thu nằm trong khoảng cách cần thiết".

Một điểm cộng của phương pháp này đó là năng lượng được truyền đi tuyệt đối an toàn. "Với bước sóng trung tâm 1550 nanomet, tia laser nằm trong vùng an toàn nhất của quang phổ hồng ngoại và không thể gây hại cho da hoặc mắt của người", nhà nghiên cứu cho biết.

Bộ phát tia laser thậm chí sẽ chuyển sang chế độ năng lượng thấp khi không phát hiện thấy có bộ thu nào trong "tầm ngắm".

Nghiên cứu được cho là có thể mang lại lợi ích, thậm chí là sự khác biệt lớn trong môi trường công nghiệp sản xuất, nơi hệ thống cáp nối gặp khó trong khâu triển khai, cũng như bảo trì.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận