Dùng AI để viết báo

Dùng AI để viết báo

Trong cuộc khảo sát của Bloomberg về cách báo chí tiếp cận AI, câu trả lời của tổng biên tập VentureBeat được cho là nổi bật nhất khi tiết lộ trang công nghệ này đang dùng Bing Chat của Microsoft để viết và chỉnh sửa bài. Ông khuyến khích phóng viên đưa các đoạn do AI viết vào bài của mình, nhưng cần kiểm chứng thông tin trước.

Biểu tượng trình duyệt Bing và ChatGPT. Ảnh: Lưu Quý

Ông Nuñez đánh giá công nghệ của OpenAI như cung cấp thêm một biên tập viên cho công ty của mình khi nó hỗ trợ tóm tắt nội dung bài viết chỉ trong vài giây. VentureBeat không tiết lộ nội dung cụ thể nào có sự tham gia của AI.

Trước đó, từ tháng 11/2022, trang công nghệ nổi tiếng CNet cũng sử dụng AI để sản xuất hơn 70 bài báo về tài chính dưới tên tác giả "CNet Money Staff". Tuy nhiên, đến tháng 1, họ phải dừng lại do một số nội dung bị phát hiện sao chép từ người khác, cũng như bị chỉ trích vì không công khai về việc dùng AI.

"Chúng tôi không thực hiện trong bí mật. Chúng tôi chỉ làm một cách âm thầm", tổng biên tập CNet Connie Guglielmo nói.

Các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT, Bing Chat hay Google Bard đang trở nên phổ biến và được sử dụng như trợ lý làm việc và giải trí. Nhiều người sáng tạo nội dung thừa nhận có dùng trí tuệ nhân tạo trong quá trình sáng tác. Tuy nhiên, AI có một xu hướng xấu là có thể bịa ra nội dung. Trong cuộc phỏng vấn với CBS hồi giữa tháng, CEO Google Sundar Pichai cho biết hãng cũng không hiểu đầy đủ về AI khi nó có thể tạo ra câu trả lời có phần ngớ ngẩn, thậm chí nguy hiểm.

Ví dụ, đầu tháng 4, giáo sư ngành luật Jonathan Turley bị ChatGPT liệt kê trong danh sách học giả quấy từng rối người khác, dù ông vô tội. Theo AI này, giáo sư Turley có ý định đụng chạm một sinh viên trong chuyến đi tới bang Alaska, dẫn bằng chứng là bài viết trên Washington Post vào tháng 3/2018. Vấn đề là không có bài viết nào như vậy trên thực tế, cũng không có chuyến đi nào tới Alaska và giáo sư Turley chưa bao giờ bị cáo buộc quấy rối sinh viên.

"AI trả lời đầy tự tin, khiến mọi người khó phân biệt giữa thực tế và thông tin sai lệch", Kate Crawford, nhà nghiên cứu cấp cao tại Microsoft Research, nói.

Huy Đức

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận