Elon Musk lo sợ về sự nguy hiểm của AI

Elon Musk lo sợ về sự nguy hiểm của AI

Elon Musk cùng logo ChatGPT. Ảnh:Tech Central

Tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới ở Dubai tuần này, tỷ phú Mỹ nhận định công nghệ AI có cả mặt tích cực và tiêu cực. Theo ông, Chat GPT đã minh họa cho mọi người thấy AI đã trở nên tiên tiến thế nào. Trí tuệ nhân tạo đã phát triển được một thời gian dài, nhưng chưa có giao diện người dùng phổ biến để mọi người có thể sử dụng.

Tỷ phú Mỹ cũng lo ngại mối nguy từ AI, cho rằng công nghệ này có nhiều rủi ro với xã hội hơn so với ôtô, máy bay, thuốc. Trong khi ôtô, máy bay và thuốc phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn theo quy định, vẫn chưa có bất kỳ quy định hay quy tắc nào để kiểm soát sự phát triển AI. Theo ông, các quy định có thể khiến AI phát triển chậm lại, nhưng sẽ tốt hơn.

Trước đó, Musk từng cảnh báo về nguy cơ của việc phát triển AI không kiểm soát, thậm chí nói nó còn nguy hiểm hơn so với đầu đạn hạt nhân. Năm 2020, ông bày tỏ lo sợ một ngày nào đó công nghệ AI Deepmind của Google sẽ thay thế con người tiếp quản thế giới.

Năm 2015, Musk cùng một số nhân vật nổi tiếng tại Thung lũng Silicon là Sam Altman, Reid Hoffman, Peter Theil cùng nhau sáng lập OpenAI, công ty tạo nên hiện tượng ChatGPT. Ban đầu, đây là tổ chức mã nguồn mở và hoạt động phi lợi nhuận. Họ tập trung phát triển trí thông minh nhân tạo nhằm đem lại lợi ích cho nhân loại và làm đối trọng với Google, vì cho rằng gã khổng lồ công nghệ đã không quan tâm đúng mức đến sự an toàn của AI.

Tuy nhiên, đến tháng 2/2018, ông từ chức chủ tịch công ty để tránh xung đột có thể xảy ra khi Tesla - công ty ôtô điện do ông làm CEO - cũng tham gia ngày càng sâu vào lĩnh vực AI.

"Giờ OpenAI đã trở thành công ty mã nguồn đóng và hướng đến lợi nhuận. Tôi không còn cổ phần mở trong OpenAI, cũng không có tên trong hội đồng quản trị, không kiểm soát nó theo bất kỳ cách nào", Musk nói tuần này.

Năm 2019, Microsoft đầu tư một tỷ USD cho OpenAI. Đến năm 2020, Musk tỏ thái độ không hài lòng khi startup này cấp giấy phép cho Microsoft khai thác độc quyền siêu AI GPT-3.

"Điều này đi ngược sứ mệnh mở ban đầu. OpenAI về cơ bản đã bị Microsoft chiếm", Musk nhận xét trên Twitter hồi tháng 9/2020.

ChatGPT là công nghệ AI tiên tiến được hỗ trợ bởi mô hình ngôn ngữ lớn có tên là GPT-3. Công nghệ này được lập trình để nhận diện ngôn ngữ và tạo ra phản hồi dựa trên lượng dữ liệu khổng lồ. ChatGPT đang kích hoạt cuộc chiến về AI giữa Google và Microsoft.

Huy Đức (theo CNBC)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận