Google ra loạt sản phẩm ứng dụng AI giữa cơn sốt ChatGPT

Google ra loạt sản phẩm ứng dụng AI giữa cơn sốt ChatGPT

Giữa lúc ChatGPT của OpenAI gây sốt toàn cầu, Google cũng nhanh chóng tổ chức sự kiện tại Paris tối 8/2 để phô diễn các công nghệ AI của hãng.

Ngoài chatbot có tên Bard được tung ra để cạnh tranh với ChatGPT nhưng mới được thử nghiệm giới hạn, phần lớn sản phẩm được đề cập trong sự kiện đều là dịch vụ, giải pháp cũ của hãng nhưng thêm tính năng AI để cải thiện trải nghiệm người dùng.

Google Dịch

Tại sự kiện, Google cho biết đã có hơn một tỷ người sử dụng công cụ của họ để chuyển đổi giữa 133 ngôn ngữ. Google Translate sẽ có thể vừa dịch vừa hiển thị nhiều ngữ cảnh hơn để giúp người đọc chọn từ ngữ, cách diễn đạt phù hợp nhất. Tính năng này sẽ hỗ trợ tiếng Anh, Pháp, Đức, Nhật và Tây Ban Nha trong vài tuần tới trước khi mở rộng ra các ngôn ngữ khác. Ngoài ra, cơ chế "Zero-shot" cũng giúp công cụ học cách tự động dịch sang ngôn ngữ khác mà không cần đào tạo như phương pháp truyền thống. Hãng đã thêm 24 ngôn ngữ mới vào Google Translate bằng phương pháp này.

Nhờ AI, khả năng dịch nội dung bên trong hình ảnh cũng được nâng tầm khi có thể ghép nội dung đã dịch vào ảnh được chọn. Tuy nhiên, nó mới chỉ hoạt động trên điện thoại Android có RAM từ 6 GB trở lên.

Lens và Google Tìm kiếm

Ở mảng tìm kiếm, Google tập trung vào công cụ tìm kiếm bằng hình ảnh . Hãng cho biết Lens đã đạt mốc quan trọng là hơn 10 tỷ lượt sử dụng mỗi tháng, đồng thời nhấn mạnh "camera giờ đây sẽ trở thành loại bàn phím mới".

Người dùng chỉ cần mở Lens, hướng camera điện thoại vào vật thể muốn tìm hiểu và ứng dụng sẽ hiển thị mọi thông tin liên quan. Từ tháng 9/2022, Lens còn thêm tính năng dịch văn bản cho các thiết bị Android trên toàn cầu.

Ảnh giao diện Tìm kiếm bằng hình ảnh của Google. Ảnh: Google

Thời gian tới, người dùng Android có thể sử dụng Lens để tìm thông tin qua ảnh ngay trên trên màn hình điện thoại. Ví dụ, khi bắt gặp và muốn tra cứu thêm về một hình ảnh trên trang web hay trong tin nhắn, người dùng có thể bấm nút để kích hoạt Lens thay vì phải chuyển ứng dụng. Họ cũng có thể kết hợp tìm hình ảnh và văn bản cùng lúc nhờ tính năng multisearch).

Phó chủ tịch cấp cao của Google Prabhakar Raghavan nhấn mạnh Google Lens sẽ "vượt ra ngoài khái niệm tìm kiếm truyền thống" để giúp trải nghiệm người dùng trở nên toàn diện hơn. Ông cũng lưu ý "công cụ tìm kiếm không hoàn toàn giải quyết được mọi thứ", nhưng vẫn là sản phẩm tuyệt vời nhất của Google.

Google Bản đồ

Bản đồ Google Maps sẽ có thêm các tính năng như chế độ xem nhập vai, khám phá và điều hướng bằng AR, xem chỉ đường nhanh. Đây là các ý tưởng đã được công bố từ năm ngoái, nhưng nay được hiện thực hóa nhờ AI.

Ví dụ, với giải pháp AI NeRF, Google tạo ra chế độ xem nhập vai. NeRF có khả năng biến một bức ảnh thường thành 3D, đồng thời tái tạo các bối cảnh của địa điểm. Vì vậy, khi tìm kiếm trên Maps, người dùng có thể xem khung cảnh ở nhiều góc nhìn, điều kiện thời tiết, thời gian khác nhau, từ đó đưa ra quyết định có nên đến đó hay không, hoặc nên đến vào lúc nào.

Chế độ xem nhập vai trên Google Maps.

Ngoài ra, nhờ sử dụng AI kết hợp công nghệ AR, bản đồ Google trên điện thoại giúp người dùng có thêm thông tin về địa điểm xung quanh mình ngay khi đang đi đường, bằng cách đưa camera điện thoại lên xem. Bản đồ cũng bổ sung tính năng xem nhanh hành trình, thay vì phải mở dẫn đường như hiện tại.

Tính năng xem nhập vai và xem AR mới chỉ áp dụng tại một số thành phố lớn ở Anh, Mỹ, Nhật. Trong khi đó, tính năng chỉ đường nhanh sẽ ra mắt trên Android và iOS trong vài tháng tới trên toàn cầu.

Hoàng Lê - Lưu Quý

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận