Hệ thống định vị của Nga: “iPhone” dưới nước

Hệ thống định vị của Nga: “iPhone” dưới nước

Thợ lặn du lịch, thợ lặn công nghiệp, nhân viên cứu hộ tìm kiếm, phương tiện hoạt động dưới mặt nước: tất cả đều cần đến hệ thống dẫn đường để di chuyển.

Phát triển của Phòng thí nghiệm Truyền thông và Điều hướng dưới nước UC & NL , theo giám đốc công ty, đặt ra các tiêu chuẩn mới trong ngành, giống như iPhone trong thế giới điện thoại thông minh. Và sẽ sớm xuất hiện ở Tây Ban Nha.

Không giống như thông thường, điều hướng dưới mặt nước vô cùng khó khăn, vì nói chung sóng vô tuyến không lan truyền dưới nước và các hệ thống định vị toàn cầu như GPS và GLONASS không hoạt động ở đó.

Tuy nhiên, nhu cầu về hệ thống định vị dưới nước cao hơn nhiều so với trên mặt đất. Tầm nhìn thông thường cho tất cả các loại hoạt động dưới nước, bao gồm cả xây dựng hoặc sửa chữa, chỉ có thể nhìn thấy trong khoảng một mét, Arthur Ablentsev – tổng giám đốc UC & NL, nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik Mundo.

“Người thợ lặn giơ bàn tay và hầu như không nhìn thấy đầu ngón tay của mình. Tất nhiên, trong những điều kiện này, anh ta có thể tìm thấy thứ gì đó, nhưng ngay cả khi đã tìm thấy, cần phải biết mình đang ở đâu để gọi đồng nghiệp và đưa thiết bị chuyên dụng đến đó, việc này dường như rất, rất khó nếu không có thiết bị phù hợp. Mối liên hệ rất chặt chẽ với người tiêu dùng cho phép chúng tôi cải thiện sản phẩm mỗi tháng theo đúng nghĩa đen" - CEO công ty cho biết.

UC & NL – doanh nghiệp phát triển hệ thống thông tin liên lạc và điều hướng không dây kỹ thuật số ngầm dưới nước thành lập vào năm 2015. Nhưng công nghệ năm 2015, theo Abelentsev, khác biệt đáng kể so với các sản phẩm mà công ty đang sản xuất.

Đồng thời, chính hệ thống định vị RedWave do UC & NL phát triển có tính đến kinh nghiệm của các nhà khoa học Liên Xô.

Để điều hướng dưới nước, họ sử dụng thủy âm (sonar) để truyền âm thanh trong nước. Nhiệm vụ liên lạc và điều hướng dưới nước đã được giải quyết từ lâu, nhưng UC & NL đã giải quyết vấn đề này theo cách hiện đại nhất.

“Các đối thủ cạnh tranh sử dụng các giải pháp có từ 30 đến 35 năm trước, tạo ra các thiết bị rất đáng tin cậy. Nhưng chúng tôi, là một công ty mới, có thể có được những đặc điểm hoàn toàn mới trong lĩnh vực năng lượng, phạm vi truyền thông, thời gian làm việc, chất lượng âm thanh, vì chúng tôi sử dụng xử lý tín hiệu bằng kỹ thuật số" - Abelentsev giải thích.

"Trước đó, iPhone đặt ra tiêu chuẩn mà tất cả các nhà sản xuất điện thoại đều đi theo. Chúng tôi cũng tạo ra “iPhone” của mình, để liên lạc và điều hướng dưới nước", ông nói thêm.

Chuẩn bị thử nghiệm hệ thống điều hướng Red Wave ở Hoa Kỳ.
Chuẩn bị thử nghiệm hệ thống điều hướng Red Wave ở Hoa Kỳ.

Các sản phẩm công ty được sử dụng trong hai lĩnh vực chính:

Trong 5 năm tồn tại, UC & NL đã gia nhập thị trường quốc tế. Na Uy trở thành khách hàng nước ngoài đầu tiên, mặc dù chính họ có  các nhà sản xuất thiết bị như vậy dẫn đầu thế giới.

"Người Na Uy quay sang chúng tôi bởi vì kích thước tổng thể và giá thành, không có ai tốt hơn trên thế giới. (...) Chúng tôi đã tạo ra các modem sonar nhỏ nhất trên thế giới" - Abelentsev nói.

Ngoài một mức giá hấp dẫn, thấp hơn một đến hai lần so với các đối thủ nước ngoài , và các thiết bị thu phát nhỏ nhẹ mà một thợ lặn có thể tự mình mang theo, sản phẩm UC & NL có thể hoạt động trong điều kiện khó khăn ở vùng nước nông, môi trường rất xấu cho hoạt động của sonar.

"Các hệ thống thủy âm làm việc tốt ở đại dương sâu thẳm. Nhưng hiện tại có rất nhiều công việc đang được thực hiện ở độ sâu dưới 30 mét. Và có rất ít tổ hợp có thể hoạt động ở độ sâu như vậy".

Ngoài ra, các sản phẩm công ty cung cấp độ tin cậy cao của tín hiệu.

"Rất ít công ty trên thế giới có thể cung cấp độ tin cậy như vậy" - Abelentsev nhấn mạnh.

Đồng thời, các thiết bị dễ sử dụng và không yêu cầu hiệu chỉnh phức tạp.

Tất cả những đặc điểm này cho phép công ty đạt được lợi thế nghiêm túc so với đối thủ cạnh tranh.

Ngoài Na Uy, công ty còn có kinh nghiệm với khách hàng từ Hoa Kỳ, Anh, Thụy Sĩ. UC & NL hiện đang bắt đầu làm việc với công ty OCEAN NET SL của Tây Ban Nha, có trụ sở tại Alicante, trong lĩnh vực điện thoại cho thợ lặn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận