Máy gia tốc kế siêu nhỏ này sẽ thay đổi cách thiết kế máy chơi game và thiết bị đeo trong tương lai

Máy gia tốc kế siêu nhỏ này sẽ thay đổi cách thiết kế máy chơi game và thiết bị đeo trong tương lai

Gia tốc kế là một trong những bộ phận quan trọng trên nhiều thiết bị điện tử, trong đó có smartphone hay máy chơi game. Do đó việc chế tạo được những chiếc máy gia tốc kế siêu nhỏ, hứa hẹn sẽ thay đổi cách chế tạo các thiết bị như vậy.

Gia tốc kế trong smartphone thường được sử dụng để đo hướng của thiết bị, chính vì vậy việc tạo ra một gia tốc kế siêu nhỏ hứa hẹn sẽ giúp mở rộng phạm vi ứng dụng của bộ phận quan trọng này.

Gia tốc kế trong smartphone mang tới nhiều ứng dụng quan trọng trong đời sống ngày nay.
Gia tốc kế trong smartphone mang tới nhiều ứng dụng quan trọng trong đời sống ngày nay.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng vật liệu nano dẫn điện cao là để tạo ra máy gia tốc kế nhỏ nhất thế giới. Thành tựu công nghệ mới vừa được các nhà nghiên cứu tại Viện công nghệ KTH Royal tạo ra được cho là bước đột phá tiềm năng cho cảm biến cơ thể và công nghệ điều hướng sử dụng trên các thiết bị di động và máy chơi game.

Gia tốc kế trong smartphone mang tới nhiều ứng dụng quan trọng trong đời sống ngày nay. Chúng được tạo thành từ các cảm biến, bao gồm các cấu trúc tinh thể siêu nhỏ bị căng ra do lực gia tốc, giúp chúng có thể xác định tốc độ và hướng.

Cảm biến gia tốc cho phép thay đổi camera trên smartphone của bạn từ ngang sang dọc bằng cách di chuyển smartphone. Nó cũng cho phép các ứng dụng bản đồ tính toán tốc độ bạn đang di chuyển và các tính năng dựa trên chuyển động khác.

Giờ đây bước tiến mới nhất trong công nghệ nano đã giúp các nhà khoa học có thể tạo ra được một máy gia tốc kế siêu nhỏ, được chế tạo bằng graphene, vật liệu đang được sử dụng để chế tạo bộ lọc nước biển.

Graphene hứa hẹn sẽ là vật liệu ứng dụng trong nhiều công nghệ mới của tương lai
Graphene hứa hẹn sẽ là vật liệu ứng dụng trong nhiều công nghệ mới của tương lai

Nhóm nghiên cứu thuộc Viện KTH Royal (Thụy Điển), Đại học RWTH Aachen và Viện nghiên cứu AMO GmbH đã thành công trong việc chế tạo máy gia tốc kế mới có thể được sử dụng trong các hệ thống theo dõi bệnh tim mạch và thiết bị đeo.

Xuge Fan, một nhà nghiên cứu thuộc Khoa Vi mô và Hệ thống nano tại KTH giải thích, graphene và các tính chất độc đáo của nó giúp ông và nhóm nghiên cứu tạo ra được máy gia tốc kế siêu nhỏ này.

Fan chia sẻ: "Dựa trên các khảo sát và so sánh chúng tôi đã thực hiện, chúng tôi có thể nói rằng đây là máy đo gia tốc nhỏ nhất trên thế giới".

Ông cũng so sánh sự tiến bộ của công nghệ nano với việc tạo ra các thiết bị và máy tính nhỏ hơn. Lợi ích từ công nghệ nano rõ ràng giúp cho smartphone dễ dàng điều hướng, chơi game, đếm bước chân và hàng loạt hệ thống theo dõi bệnh tim, thiết bị đeo theo dõi chuyển động siêu nhỏ có thể gắn trên người.

Các ứng dụng tiềm năng khác của công nghệ này còn bao gồm các cảm biến và bộ truyền động siêu nhỏ như bộ cộng hưởng, con quay hồi chuyển và micro.

Nhóm nghiên cứu kỳ vọng sẽ sớm thương mại hóa công nghệ này trên thị trường trong thời gian tới. Cùng với việc cho phép sản xuất công nghệ gia tốc kế siêu nhỏ này, graphene sẽ tiếp tục là một siêu vật liệu đầy tiềm năng trong tương lai.

Nghiên cứu về máy gia tốc kế siêu nhỏ đã được đăng tải trên tạp chí Nature Electronics mới đây.

Tham khảo Interesting Engineering

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận