MIT: Đường được làm bằng vật liệu cứng hơn sẽ tiết kiệm xăng, hạn chế phát thải CO2

MIT: Đường được làm bằng vật liệu cứng hơn sẽ tiết kiệm xăng, hạn chế phát thải CO2

Một nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Viện nghiên cứu Massachusetts đã chỉ ra, nếu bề mặt đường giao thông được làm bằng vật liệu bền chắc và cứng hơn, nó có thể tiết kiệm đáng kể xăng và giảm phát thải CO2.

Mọi người đều biết rằng, đi bộ trên cát mềm thường khó hơn đi bộ trên một mặt đường cứng. Đó cũng là suy nghĩ của các nhà khoa học MIT của Mỹ khi đặt ra câu hỏi, liệu rằng nếu mặt đường trở nên cứng chắc hơn, xe tải hạng nặng sẽ di chuyển dễ dàng, thuận tiện và tiêu tốn ít nhiên liệu hơn không?

Bề mặt đường giao thông được làm bằng vật liệu bền chắc và cứng hơn sẽ giúp giảm phát thải khí CO2.
Bề mặt đường giao thông được làm bằng vật liệu bền chắc và cứng hơn sẽ giúp giảm phát thải khí CO2.

Theo Newatlas, mặt đường mà chúng ta đang đi hoặc đường trên các xa lộ có thể là cứng. Nhưng nó chưa là gì nếu phải cõng trên lưng một chiếc xe nặng tới cả tấn. Mặt khác trọng lượng của một chiếc xe siêu trường siêu trọng có thể khiến cho mặt đường nhựa bị lún xuống dưới một chút trong lúc xe lăn bánh qua.

Kết quả là xe tải sẽ liên tục trong trạng thái phải dùng tối đa công suất cố gắng thoát khỏi những đoạn đường bị lún. Nói cách khác, động cơ  cần phải hoạt động nhiều hơn và lẽ dĩ nhiên làm tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Theo các nhà khoa học Hessam Azarijafari, Jeremy Gregory và Randolph Kirchain đến từ MIT, vấn đề tiêu tốn nhiên liệu đối với xe có tải trọng lớn khi đi trên các con đường có thể được giải quyết nếu cốt liệu làm đường sử dụng loại vật liệu xây dựng cứng hơn.

Hầu hết các con đường hiện nay đều được làm từ nhựa đường truyền thống, bao gồm một lượng nhỏ sợi tổng hợp hoặc ống nano carbon tương đối rẻ tiền. Một cách khác là sử dụng loại cốt liệu lớn hơn khi trộn nhựa đường và sản phẩm hoàn chỉnh được tạo thành từ nhiều đá và ít chất kết dính hơn.

Những con đường
Những con đường "cứng" hơn sẽ ít phải sửa chữa và thay mới.

Cách làm này chắc chắn tiết kiệm chi phí và kinh tế hơn rất nhiều nếu phải làm các con đường dài. Tuy nhiên nếu mặt đường được làm từ bê tông thay nhựa đường, mọi thứ có thể sẽ rất khác. Tất nhiên chi phí xây dựng ban đầu sẽ đắt hơn nhưng tuổi thọ của nó chắc chắn cũng sẽ bền vững hơn, đồng thời chi phí khấu hao sẽ giảm dần theo thời gian.

Dựa trên các tính toán của các nhà khoa học, nếu 10% bề mặt đường ở Mỹ cứng hơn trong vòng 50 năm tới, chúng ta có thể ngăn lượng phát thải CO2 lên tới 440 megaton. Mặc dù con số này chỉ chỉ chiếm 0,5% trong tổng lượng phát thải CO2 từ hoạt động giao thông nhưng đây vẫn là một con số rất ý nghĩa.

Ngoài ra các nhà nghiên cứu cũng tin rằng, những con đường "cứng" hơn sẽ ít phải sửa chữa và thay mới hơn theo thời gian dù rằng chi phí đầu tư ban đầu có thể rất lớn.

Nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí Transportation Research Record mới đây.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận