Musk nói robot Optimus 'sẽ đông hơn con người'

Musk nói robot Optimus 'sẽ đông hơn con người'

Dự đoán của Musk được đưa ra trong buổi thuyết trình Investor Day của Tesla hôm 2/3 tại Gigafactory, nhà máy sản xuất ôtô của công ty ở Austin, Texas.

Theo ông, tỷ lệ robot hình người tích hợp AI của hãng so với con người "có thể lớn hơn 1:1" trong tương lai. "Bạn có thể thấy robot hình người sẽ xuất hiện nhiều trong gia đình. Chúng cũng chắc chắn có mặt trong nhà máy", ông nói.

Tại sự kiện, Musk chiếu một video ghi lại những cải tiến mới cho nguyên mẫu robot Optimus mà công ty đã phát triển từ 2021. Ông cho biết robot đã bắt đầu được áp dụng thử nghiệm trong nhà máy của Tesla và sẽ sớm bán ra thị trường.

Theo ông, Tesla sẽ mang lại cho công chúng thứ mà những công ty khác không có là một AI trong thế giới thực." Bạn có thể xem ôtô như robot có bánh xe, nhưng chúng tôi có một robot có chân. Tôi không nghĩ có ai đủ sánh với Tesla trong việc giải quyết vấn đề AI trong thế giới thực", tỷ phú Mỹ cho biết.

Thuật ngữ AI trong thế giới thực (Real-world AI) được giới khoa học đưa ra gần đây, nhắc đến việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thực tế thay vì chỉ ở mức độ lý thuyết hay phát triển thử nghiệm. AI được kỳ vọng sẽ áp dụng trong nhiều lĩnh vực tự động hóa như ôtô, robot, dịch vụ phục vụ cuộc sống hàng ngày.

Trong video của Tesla, Optimus có thể thực hiện nhiều việc phức tạp như giao hàng trong văn phòng, bưng bê hay thậm chí là lắp ráp một Optimus khác. Dù vậy, công ty không đề cập thời gian bán ra robot này.

Optimus là robot hình người của Tesla, lần đầu được giới thiệu tại sự kiện AI Day ngày 19/8/2021. Tuy nhiên khi đó, thay vì trình diễn mô hình, Tesla lại sử dụng một diễn viên nam mặc bộ đồ liền thân và nhảy breakdance trên nền nhạc điện tử. Một năm sau, công ty ra mắt nguyên mẫu đầu tiên.

Robot này được mô tả có kích thước như một người bình thường với chiều cao 173 cm, nặng 57 kg, trang bị màn hình trên mặt để hiển thị thông tin. Nó có thể đạt tốc độ tối đa 8 km/h, mang 20 kg hàng hóa, nhấc vật nặng 68 kg hoặc giữ khối lượng 4,5 kg bằng cánh tay mở rộng. Việc nhận thức thế giới xung quanh sẽ thông qua 8 camera và máy tính Full Self Driving.

Với 40 bộ điều khiển điện cơ, Optimus có thể di chuyển, cử động bàn tay giống con người và cảm biến lực tác động, nhờ đó thực hiện nhiều công việc đa dạng. Theo Musk, robot của Tesla sẽ tác động sâu sắc tới nền kinh tế, lấp đầy khoảng trống do thiếu hụt lao động. Tesla cũng sẽ tối ưu chi phí sản xuất để robot không quá đắt đỏ.

Tham vọng cấy chip não của Musk gặp khó

Theo một báo cáo từ Reuters, nỗ lực đăng ký của Neuralink về thử nghiệm cấy chip vào não người đã bị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) từ chối năm ngoái.

FDA đã xác định "hàng chục vấn đề" và yêu cầu Neuralink phải khắc phục trước khi bắt tay thử nghiệm trên người ở Mỹ. Các lo ngại chủ yếu liên quan đến vấn đề an toàn, gồm dây của chip não có thể gây nóng và làm hỏng mô não, cũng như cách để loại bỏ các bộ phận cấy ghép mà không làm hỏng não.

Musk và Neuralink từ chối bình luận.

Neuralink là công ty nghiên cứu được Musk thành lập năm 2016. Ông kỳ vọng công ty phát triển thành công "giao diện não - máy tính" để có thể điều trị các bệnh về não và cho phép con người có thể hợp nhất với AI trong tương lai.

Đến nay, công ty mới thử nghiệm trên động vật, khi một con khỉ được cấy chip trong hộp sọ và có thể chơi game bằng trí não. Trong khi đó, đối thủ Synchron đã thử nghiệm cấy thiết bị cho bốn bệnh nhân ở Australia và cũng đã được FDA chấp thuận tại Mỹ.

Bảo Lâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận