NASA ra mắt máy bay điện đầu tiên

NASA ra mắt máy bay điện đầu tiên

NASA công bố phiên bản đầu tiên của máy bay chạy bằng điện có tên X-57 Maxwell, trước khi tiếp tục hoàn thiện với kế hoạch lần đầu bay thử trong năm 2020.

Theo một hãng tin quốc tế, NASA đã ra mắt phiên bản thử nghiệm của máy bay động cơ điện X-57 Maxwell tại phòng thí nghiệm máy bay ở bang California hôm 8/11.

Được phát triển từ năm 2015, máy bay X-57 Maxwell là sự kết hợp của chiếc máy bay 2 cánh quạt phản lực Tecnam P2006T và 14 động cơ điện với trái tim là các pin ion lithium.

Trong buổi ra mắt hôm 8/11, NASA cũng công bố hệ thống giả lập giúp cho các kỹ sư, phi công phần nào nắm được trải nghiệm thực sự khi chiếc X-57 Maxwell đi vào hoạt động.

Máy bay X-57 Maxwell tại trung tâm nghiên cứu của NASA ở California.
Máy bay X-57 Maxwell tại trung tâm nghiên cứu của NASA ở California. (Ảnh: NASA).

Một trong những trở ngại chính để hoàn thiện chiếc X-57 Maxwell đó là phát triển công nghệ pin để có thể tích trữ được nhiều điện hơn nhằm tăng tầm bay của máy bay, và giảm thời gian sạc pin.

Do giới hạn của công nghệ pin hiện tại, thiết kế của Maxwell dự kiến chỉ được sử dụng cho những chặng bay ngắn, với lượng hành khách ít.

Các công ty tư nhân vài năm qua đã thiết kế một số loại tàu lượn và máy bay chạy bằng động cơ điện, tuy nhiên với công nghệ đắt đỏ. NASA cho biết dự án X-57 Maxwell nhắm đến mục đích giúp công nghệ máy bay điện có thể phổ cập cho các hãng hàng không thương mại.

"Chúng tôi tập trung vào những yếu tố giúp phát triển cả ngành công nghiệp, không phải một vài công ty. Mục tiêu của chúng tôi là cất cánh chiếc máy bay vào cuối năm 2020", Brent Cobleigh, quản lý dự án của NASA tại Trung tâm Nghiên cứu bay Armstrong, cho biết.

Bản mẫu cuối cùng của chiếc Maxwell với ký hiệu Mod IV sẽ có thiết kế gọn gàng hơn, với cánh mỏng và nhẹ hơn, với 14 động cơ tại hai bên cánh và thân máy bay, dự kiến ra mắt vào năm 2020.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận