NASA thử nghiệm máy bay chạy hoàn toàn bằng điện X-57 Maxwell

NASA thử nghiệm máy bay chạy hoàn toàn bằng điện X-57 Maxwell

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ vừa hoàn thành chế tạo nguyên mẫu chiếc máy bay chạy X-57 Maxwell. Máy bay điện đầu tiên này được gửi đến Trung tâm nghiên cứu California của NASA thử nghiệm.

Dự án chế tạo và thử nghiệm X-57 Maxwell. được công bố năm 2014, thuộc kế hoạch phát triển dòng máy bay thế hệ tiên phong của NASA.

Theo Fox News, NASA bắt đầu thử nghiệm hệ thống động cơ điện tích hợp, bảo đảm khả năng không vận của máy bay. Các kết quả sẽ được công bố ngay lập tức, đáp ứng tiêu chuẩn chứng nhận riêng cho dòng máy bay điện.

Nguyên mẫu máy bay điện X-57 Maxwell của NASA tại Trung tâm nghiên cứu California.
Nguyên mẫu máy bay điện X-57 Maxwell của NASA tại Trung tâm nghiên cứu California. (Ảnh: NASA).

Giám đốc dự án X-57 Tom Rigney cho biết, sự xuất hiện X-57 Maxwell là sự kiện quan trọng với NASA, vì đây sẽ là bước chuyển tiếp sang giai đoạn thử nghiệm trong kế hoạch đầy tham vọng này.

Cuộc thử nghiệm đầu tiên sẽ được thực hiện chạy trên mặt đất. Hiện NASA vẫn chưa biết toàn bộ chương trình thử nghiệm mất bao nhiêu thời gian.

Mục tiêu của dự án X-57 là phát triển dòng máy bay điện đáp ứng các tiêu chuẩn chứng nhận của phương tiện di chuyển trên không trong đô thị, dựa vào các hệ thống động cơ điện phân tán phức tạp.

Một công ty khác của Mỹ là Kitty Hawk cũng đang chế tạo máy bay điện cỡ nhỏ, có kích thước bằng một chiếc xe hơi. Máy bay được chế tạo với mục đích sử dụng cá nhân, có khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng.

Nguồn dự trữ điện cho phép máy bay di chuyển ở khoảng cách 160 km. Máy bay có sải cánh là 6 m. Âm thanh phát ra của máy bay điện này thấp hơn 100 lần so với máy bay trực thăng thông thường.

Kitty Hawk đã gới thiệu máy bay điện này vào năm 2017, nhưng nhiều yêu cầu kỹ thuật vẫn chưa thể đạt. Các chuyên gia Boeing đang tích cực làm việc để hoàn thành thủ nghiệm dòng “máy bay điện cá nhân” này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận