'Người cũ' của Google góp công vào ChatGPT

'Người cũ' của Google góp công vào ChatGPT

The Information trích dẫn nguồn tin thân cận rằng các nhân viên Google được OpenAI tuyển dụng sau khi nghỉ việc năm ngoái. Những người này chủ yếu ở bộ phận Google Brain, chuyên nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo.

Năm trong số các cựu nhân viên đã công khai danh tính. Trong thư cảm ơn đăng trên blog của OpenAI khi ChatGPT ra mắt cuối năm ngoái, những người cũ của Google được nhắc đến là Barret Zoph, Liam Fedus, Luke Metz, Jacob Menick và Rapha Gontijo Lopes, đều là những nhà nghiên cứu nổi tiếng trong lĩnh vực AI.

Tuy nhiên, hiện thư cảm ơn chỉ còn hai cái tên là Zoph và Metz. Trên LinkedIn, cả hai cũng cập nhật hồ sơ về việc đã gia nhập OpenAI.

Đại diện Google và OpenAI không bình luận.

Giao diện ChatGPT và Google Search hiển thị trên smartphone. Ảnh: Gizmodo

Nội bộ Google Brain cũng được cho là đang bất ổn. Hai cựu nhân viên ở mảng này nói với The Information rằng các thành viên cảm thấy công ty "trở nên thờ ơ, quan liêu và quá thận trọng đối với các sáng kiến sản phẩm mới". Một số sau đó ra đi tìm môi trường phù hợp hơn.

Google đã công bố Bard AI, chatbot được xem là đối thủ của ChatGPT, ngày 7/2. Tuy nhiên ở phía sau, nhân viên công ty chế ảnh châm biếm CEO Sundar Pichai vì quá vội vàng và gây tai tiếng khi giới thiệu AI này.

Trong quá khứ, Google từng để vuột mất một số nhân sự AI trình độ cao. Năm 2021, công ty kết thúc hợp đồng với Timnit Gebru và Margaret Mitchell, giám đốc cấp cao thuộc mảng Đạo đức AI, sau khi cả hai đăng bài báo chỉ trích những thành kiến trong công nghệ AI mà Google sử dụng trong công cụ tìm kiếm. Jeff Dean, đứng đầu bộ phận nghiên cứu ở Google, thừa nhận mảng AI đã để lại tiếng xấu sau sự rời đi của hai người này.

Năm 2022, Google lại sa thải Blake Lemoine, kỹ sư thuộc dự án LaMDA. Ông bị buộc rời công ty với lý do tiết lộ bí mật nội bộ, sau khi ông nói LaMDA "có tri giác như một đứa trẻ".

Có ít nhất 6 công ty lớn về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo được thành lập bởi người cũ của Google. Một vài trong số đó có liên quan mật thiết với OpenAI. "Google đã quá cứng nhắc, nhất là vấn đề quyền tự do khám phá. Bạn không thể thực sự tự do đổi mới sản phẩm, nên phải rời đi để tự mình xây dựng nó", Aidan Gomez, cựu nhân viên Google và hiện là CEO AI Cohere, nói với Business Insider tuần trước.

Bảo Lâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận