Có thể dễ dàng bắt gặp những thông tin giả mạo để lừa đảo chỉ bằng cách lướt trên mạng xã hội. Các đối tượng lừa đảo trực tuyến hiện nay thường sử dụng thủ đoạn mạo danh thương hiệu cơ quan chức năng, ngân hàng, doanh nghiệp hoặc cá nhân.
Một trang Facebook hoàn toàn giả mạo chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam nhưng có bài đăng thu hút tới gần 4.000 người.
Bài đăng trên trang giả mạo chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam
Phụ huynh được yêu cầu tải ứng dụng Zalo về điện thoại ngay sau khi kết nối. Phụ huynh tiếp tục phải cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng để làm nhiệm vụ nếu muốn con được tham gia chương trình.
Khi một người phụ huynh kết nối đến một chương trình giả mạo, họ sẽ nhận được tin nhắn từ đối tượng lừa đảo
Đối tượng lừa đảo yêu cầu phụ huynh hoàn thành nhiều nhiệm vụ "tương tác với nhà tài trợ của chương trình", bao gồm xác nhận giá trị sản phẩm và thanh toán. Nhiều phụ huynh mới biết mình bị lừa sau khi thực hiện hàng loạt nhiệm vụ với số tiền thanh toán không nhỏ.
Các đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội đã khiến nhiều bạn trẻ rơi vào bẫy khi cung cấp chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân cùng hình ảnh cá nhân cho chúng, giống như họ đã làm với chiêu trò tương tự nhưng thông qua hình thức tuyển dụng nhân viên.
Tin nhắn của đối tượng lừa đảo tuyển dụng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân
Sau đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân phải chuyển tiền, nếu không sẽ rao bán thông tin hoặc sử dụng để vay nóng.
Một số người đã vô tình để lọt thông tin tài khoản vì họ tin tưởng vào tin nhắn mạo danh ngân hàng như lời mời chào rút tiền nhanh từ thẻ tín dụng. Sau khi khai thông tin cá nhân trên đường link đính kèm, nạn nhân nhận được tin nhắn yêu cầu nhập mã OTP để được nâng cấp hạn mức hoặc hoàn thành quy trình. Tuy nhiên, số tiền trong tài khoản của nạn nhân sẽ "không cánh mà bay" nếu chỉ cần nhập mã OTP.
Một trong những điều kiện thúc đẩy hoạt động phạm tội và các hành vi vi phạm pháp luật khác là để lộ thông tin trên không gian mạng, từ mất thông tin cá nhân đến rơi vào bẫy lừa đảo.
Theo Cổng cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng nhiều chiến lược khác nhau để tạo niềm tin với nạn nhân, có thể chia thành ba nhóm chính: giả mạo thương hiệu (72,6%), chiếm đoạt tài khoản online (11,4%) và các loại khác (16%).
Trong năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ghi nhận gần 13.000 trường hợp lừa đảo trực tuyến, tăng hơn 44% so với năm trước.
Các cơ quan chức năng và doanh nghiệp đã sử dụng nhiều chiến lược kỹ thuật và các hoạt động tuyên truyền để bảo vệ người dân trước vấn nạn lừa đảo trực tuyến.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vtv.vn
Tham gia bình luận