Nhân viên của Google lo ngại về dự án hợp tác với quân đội

Nhân viên của Google lo ngại về dự án hợp tác với quân đội

Ở Google, có một câu khẩu hiệu nổi tiếng là “Đừng làm điều ác”

Nhưng nay, hơn 3.000 nhân viên tại đây đang lo ngại công ty của họ sắp sửa vi phạm nguyên tắc đó, khi đồng ý giúp quân đội Hoa Kỳ cải tiến, phát triển phần mềm gián điệp trên thiết bị bay không người lái .

Dự án Maven sẽ kết hợp phần mềm trí tuệ nhân tạo của Google với công nghệ máy bay không người lái trong quân sự. Ảnh: Alexandre Montes/Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Dự án Maven sẽ kết hợp phần mềm trí tuệ nhân tạo của Google với công nghệ máy bay không người lái trong quân sự. Ảnh: Alexandre Montes/Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Tờ New York Times đưa tin, khoảng 3.100 nhân viên của Google, gồm hàng chục kỹ sư cao cấp, đã ký vào thư gửi CEO Sundar Pichai, yêu cầu Google hủy bỏ mối quan hệ đối tác với Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DOD), trong dự án phát triển drone mang tên Project Maven.

“Chúng tôi cho rằng Google không nên tham gia chiến tranh,” trong thư nói. “Vì vậy, chúng tôi muốn Dự án Maven phải bị hủy bỏ, và Google sẽ soạn thảo, công bố, thực thi một chính sách rõ ràng rằng Google cùng các nhà thầu sẽ không phát triển công nghệ chiến tranh.”

Project Maven được Bộ Quốc phòng và Google ký kết trong tháng trước, dựa trên mục tiêu lớn nhằm cải thiện khả năng “chiến thắng” của quân đội trên chiến trường, nhờ các thuật toán máy tính và trí tuệ nhân tạo (AI). Google đã đồng ý trợ cho sứ mệnh này, thông qua phát triển một phần mềm AI, có khả năng quét nhanh hàng giờ cảnh quay của các thiết bị bay giám sát và tự động phát hiện cùng lúc “38 mục tiêu được phân loại”.

Mặc dù người phát ngôn của Google đã đảm bảo công nghệ mới sẽ không được ứng dụng cho mục tiêu oanh kích, nhưng nhiều nhân viên tại đây vẫn cảnh báo về mối liên hệ hợp tác với quân đội – theo Gizmodo. Trong một thư khiếu nại lưu hành trong nội bộ Google, nhiều người bày tỏ mối quan ngại về nguy cơ và tiềm năng ứng dụng của công nghệ này trong chiến tranh: “Rõ ràng công nghệ trên được phát triển riêng cho quân đội, vì vậy một khi được chuyển giao, nó có thể dễ dàng hỗ trợ những nhiệm vụ gây chết người.”

Lá thư nêu tiếp: “Khi ký kết thoả thuận, Google đã tham gia hàng ngũ của Palantir, Raytheon, và General Dynamics. Viện dẫn Microsoft hay Amazon có tham gia dự án cũng không giúp Google giảm thiểu rủi ro. Đối với chúng tôi, việc phát triển công nghệ hỗ trợ chính quyền giám sát quân sự, dẫn tới hậu quả tổn thất về sinh mạng, là điều không thể chấp nhận được”

Theo Engadget, Google Communications đã đưa ra tuyên bố bình luận về bức thư này như sau: “Một yếu tố độc đáo trong văn hoá của Google là chúng tôi luôn có những nhân viên tích cực tham gia vào công việc đang làm. Chúng tôi biết rằng có rất nhiều câu hỏi mở liên quan đến việc sử dụng công nghệ mới, do đó những cuộc đối thoại trên tinh thần như vậy với nhân viên và các chuyên gia bên ngoài là cực kỳ quan trọng và hữu ích.”

Tuy nhiên, bản tuyên bố trên cũng không nhắc đến việc Google có ý định hủy hợp đồng với Bộ Quốc phòng hay không.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận