Nhân viên Samsung làm lộ dữ liệu mật qua ChatGPT

Nhân viên Samsung làm lộ dữ liệu mật qua ChatGPT

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin một nhân viên kỹ thuật của Samsung sao chép mã nguồn bị lỗi từ cơ sở dữ liệu bán dẫn để nhờ ChatGPT tìm cách khắc phục. Một nhân viên khác vì tò mò đã tải lên mã bí mật của thiết bị lỗi để xem trí tuệ nhân tạo có phát hiện ra. Chưa dừng ở đó, nhân viên khác thuộc khối văn phòng thậm chí đưa toàn bộ nội dung cuộc họp lên nền tảng của OpenAI, nhờ chatbot soạn thành biên bản tóm tắt.

Dù đã tìm cách khắc phục, hãng Hàn Quốc không thể xóa hoặc thu hồi những thông tin bí mật này vì chúng được lưu trữ trên máy chủ của OpenAI.

Ngày 1/5, Samsung gửi thông báo đến nhân viên về việc cấm sử dụng công cụ AI tạo sinh như ChatGPT, Google Bard và Bing. Công ty cho rằng dữ liệu được truyền đến các nền tảng trí tuệ nhân tạo sẽ được lưu trữ trên máy chủ bên ngoài, gây khó khăn cho việc truy xuất và xóa dữ liệu. Nguy hiểm hơn, việc nhân viên dùng siêu AI có thể làm lộ tài liệu quan trọng của công ty.

"Mối quan tâm đến các nền tảng AI tạo sinh như ChatGPT ngày một nóng hơn, cả trong và ngoài nước. Chúng có thể đem lại hiệu quả nhưng rủi ro về bảo mật ngày càng tăng", Samsung gửi đến thông báo đến nhân viên.

Logo Samsung lồng trong logo của ChatGPT. Ảnh: Softonic

Theo quy định, Samsung cấm dùng AI trên máy tính bàn, tablet và smartphone của công ty. Mạng nội bộ cũng chặn các dịch vụ siêu AI. Lệnh cấm này không ảnh hưởng đến thiết bị hãng bán ra cho người tiêu dùng.

Nhân viên chỉ được truy cập ChatGPT và các AI khác trên máy tính cá nhân và cam kết không gửi bất kỳ dữ liệu riêng tư nào liên quan đến công ty hoặc tài sản sở hữu trí tuệ của mình. Nếu vi phạm, họ sẽ bị đuổi việc.

Công ty đã tiến hành một khảo sát vào tháng trước về việc sử dụng công cụ AI trong nội bộ. 65% số người được hỏi nhận thức được rằng siêu AI có thể gây rủi ro. Samsung cũng được cho là đang xem xét tạo ra một môi trường an toàn cho nhân viên dùng AI tạo sinh. Công ty không phủ nhận AI đang giúp năng suất lao động tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, cho đến khi biện pháp an toàn được chuẩn bị xong, chatbot như ChatGPT sẽ bị cấm hoàn toàn. Mặt khác, công ty cũng đang xây dựng công cụ AI nội bộ để dịch, tóm tắt tài liệu và phát triển phần mềm.

Samsung không phải công ty lớn duy nhất bày tỏ lo ngại với siêu AI. Hồi tháng 2, một số ngân hàng như JPMorgan, Bank of America, Citigroup đã cấm hoặc hạn chế nhân viên dùng dịch vụ này. Tháng trước, Italy trở thành nước đầu tiên của phương Tây cấm ChatGPT do lo ngại về quyền riêng tư.

Theo giới phân tích, lệnh cấm của Samsung là lời cảnh báo cho các thương hiệu khác trong việc tiếp cận các nền tảng AI tạo sinh.

Khương Nha (theo Bloomberg)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận