Nhật Bản rót 10 triệu USD vào dự án máy bay siêu thanh của Mỹ

Nhật Bản rót 10 triệu USD vào dự án máy bay siêu thanh của Mỹ

Theo Bloomberg, công ty có trụ sở ở Denver đang nỗ lực khôi phục các chuyến bay siêu nhanh đã đi vào dĩ vãng từ cách đây hơn một thập niên cùng thương hiệu Concorde.
JAL cũng đồng ý lựa chọn mua đến 20 tàu bay từ Boom. Hãng hàng không châu Á là công ty thứ nhì công khai ý định mua máy bay siêu thanh của Boom, sau hãng Virgin Atlantic của tỉ phú Richard Branson.
Ý tưởng của Boom là xây dựng một chiếc máy bay 45 - 55 chỗ ngồi, bay với tốc độ 2.335 km/giờ, đưa hành khách đi từ New York đến London trong ba tiếng. Concorde từng được hãng British Airways và Air France sử dụng có tốc độ gấp đôi vận tốc âm thanh, song về hưu từ năm 2003 sau gần ba thập niên hoạt động vì bị hành khách quay lưng. Khi đó, máy bay siêu thanh bị thờ ơ vì nền kinh tế lao dốc và chi phí bảo trì lên cao.
JAL cũng sẽ cung cấp kiến thức và kinh nghiệm của hãng với tư cách là một hãng bay để hỗ trợ Boom trong việc phát triển. Máy bay siêu thanh dự kiến bắt đầu đi vào phục vụ từ giữa thập niên 2020, có tầm bay 8.334 km, gần bằng khoảng cách từ Bắc Kinh đến London.
Boom cam kết thực hiện 75 chiếc máy bay và nhiều khách hàng đã trả tiền cọc, CEO Boom Blake Scholl nói tại Triển lãm Hàng không Paris hồi tháng 6. Tổng cộng, đã có 5 hãng bay đặt hàng máy bay siêu thanh. Công ty cho biết chặng bay San Francisco - Tokyo kéo dài 5,5 tiếng. Công ty đã có thỏa thuận với Spaceship Co., công ty sản xuất cũng thuộc sở hữu của tỉ phú Branson, để sử dụng công nghệ, thiết kế và dịch vụ hỗ trợ kiểm tra chuyến bay của hãng này.
Từ năm 1976 đến năm 2003, hành khách rủng rỉnh tiền có thể chọn bay máy bay Concorde ở Đại Tây Dương. Song không lâu sau đó, chi phí cao cùng khuyết điểm ồn ào giết chết loại máy bay này. NASA, Lockheed Martin, General Electric và nhiều startup, trong đó có Boom, giờ đây nỗ lực hồi sinh máy bay siêu thanh thương mại. Tháng vừa qua, Boom tuyển Bill James, cựu giám đốc Airbus, người lãnh đạo thiết kế mẫu Airbus A380, để điều hành hoạt động sản xuất.

Thu Thảo

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận