Những công nghệ đang giúp chúng ta “ngáng chân” thần chết

Những công nghệ đang giúp chúng ta “ngáng chân” thần chết

Một số dự án đầy hứa hẹn liên quan đến robot, di truyền học, đông lạnh, in 3D và các khác đang giúp viễn cảnh con người sống bất tử trở nên thực tế hơn.

Con người luôn tìm cách để không phải chết. Đó là một bản năng sinh tồn mạnh mẽ. Ai cũng muốn loại bỏ mọi bệnh tật và kéo dài tuổi thọ.

Mặc dù bất tử dường như là một điều phi thực tế, nhưng nhiều nhà khoa học trên thế giới đang tập trung mọi nỗ lực để “đánh bại thần chết”. Đã có vô số thí nghiệm và nghiên cứu về lĩnh vực này nhằm kéo dài tuổi thọ con người, thậm chí loại bỏ hoàn toàn cái chết.

Bina48 là một nguyên mẫu robot mang các đặc trưng tính cách, đặc điểm tâm lý của một phụ nữ cụ thể, đó là bà Bina – vợ hai của tiến sỹ Martine Rothblatt (người tạo ra robot này). Bina48 được phát triển từ hơn một thập kỷ trước. Mục tiêu của các nhà khoa học là cố gắng làm cho nó thông minh và “người” hơn. Bina48 được nạp thông tin liên tục và dự kiến thông tin được nạp vào vô hạn.

Robot Bina48 và nguyên mẫu ngoài đời thực - bà Bina Rothblatt
(Robot Bina48 và nguyên mẫu ngoài đời thực - bà Bina Rothblatt).

Năm 2017, Bina48 đã trở thành robot đầu tiên trong lịch sử tốt nghiệp một chương trình đại học. Robot này là một trong số các dự án nhằm mục đích giúp con người trở nên bất tử.

Một nghiên cứu khác của tiến sỹ Ian Pearson – một nhà tương lai học – cho thấy con người đang tiến dần tới ngưỡng cửa của sự bất tử. Theo tiến sỹ Pearson, có nhiều cách để sống vĩnh viễn, nhưng loài người chỉ làm được điều này vào năm 2050.

Một số phương pháp đã được ông liệt kê ra như sau:

Tái tạo phần cơ thể: Với sự giúp đỡ của kỹ thuật di truyền, các bộ phận của con người có thể được trẻ hóa. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu sử dụng để tạo ra các bộ phận cơ thể người từ các tế bào sống. Nó sẽ giúp các bác sỹ thay thế các bộ phận cơ thể bị lão hóa hoặc hư hỏng bằng bộ phận mới khỏe mạnh.

Máy in 3D giúp tái tạo các bộ phận cơ thể.
Máy in 3D giúp tái tạo các bộ phận cơ thể. (ảnh: giztab).

Bắt đầu cuộc sống trong một cơ thể Android: Có một cách khác để sống lâu hơn, đó là liên kết tâm trí của bạn với một cỗ máy và bắt đầu sống trong máy chủ đám mây. Theo tiến sỹ Pearson, vào năm 2050, bạn có thể dễ dàng thuê một Android như bạn thuê một chiếc xe hơi ở thời điểm hiện tại, và sau đó chuyển ý thức của bạn lên chiếc máy này.

Ông Pearson lấy ví dụ rằng các búp bê tình dục hiện tại có biểu cảm gần giống như con người, và chúng sẽ càng trở nên “người” hơn trong 30 năm tới.

Công nghệ y sinh học đã đạt được một số tiến bộ trong việc đảo ngược quá trình lão hóa.
Công nghệ y sinh học đã đạt được một số tiến bộ trong việc đảo ngược quá trình lão hóa. (ảnh: Independent).

Công nghệ y sinh học đã đạt được một số tiến bộ trong việc đảo ngược quá trình lão hóa. Tờ Daily Express (Anh) đã đăng tải một bài viết cho biết các nhà y sinh học đã thành công trong việc tăng cường một số protein bảo vệ tế bào khỏi lão hóa, cũng như tăng độ dài của các Telomere để làm chậm tốc độ lão hóa tế bào. (Telomere là các đoạn trình tự lặp lại của ADN có chiều dài nhất định ở các đầu mút của nhiễm sắc thể. Nó có chức năng duy trì tuổi thọ của tế bào, giữ cho phân tử ADN được khỏe mạnh. Telomere càng dài thì nhiễm sắc thể càng được bảo vệ tốt). Do đó, có rất nhiều hy vọng cho con người tương lai sống được đến hàng trăm tuổi.

Cryonics

là một lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn đạt được sự bất tử. Thông qua quá trình cryonics, mọi người có thể được đông lạnh trong ni-tơ lỏng với hy vọng được hồi sinh và rã đông an toàn. Mặc dù hiện tại chưa có bằng chứng về thành công của cryonics, nhưng hy vọng rằng trong tương lai gần, những tiến bộ về công nghệ có thể giúp con người hồi sinh các cơ quan bên trong cơ thể sau một thời gian dài được đóng băng bảo quản.

Tổ chức Alcor Life Extension Foundation đang thực hiện một thí nghiệm táo bạo. Họ lấy bộ não của một người trước khi chết để ngâm trong một dung dịch chất bảo vệ. Việc bảo tồn não người đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật phức tạp, và theo nhà thần kinh học Kenneth Hayworth thì đây là những thí nghiệm cần thiết để chúng ta có thể tìm ra được cách thức hồi sinh những người đã mất.

Trao đổi cơ thể với một thế thân Android

Dmitri Itskov, một tỷ phú người Nga đã thành lập dự án 2045. Trong dự án này, ông đang cố gắng tìm ra khả năng thay thế cơ thể con người bằng một hiện thân robot. Tất cả các nội dung và đặc tính của con người cụ thể sẽ được tải lên robot thế thân này.

Tất cả các nội dung và đặc tính của con người cụ thể sẽ được tải lên robot thế thân này.
Tất cả các nội dung và đặc tính của con người cụ thể sẽ được tải lên robot thế thân này. (ảnh: 2045 Initiative).

Mục tiêu cuối cùng của dự án là kéo dài cuộc sống của con người lên hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn năm. Tham vọng tổng thể của Itskov là tạo ra một thiên đường trần gian, nơi mọi người có thể giải phóng bản thân để dành thời gian cho sự phát triển tâm linh và trí tuệ.

Gần đây, ông Dmitri Itskov cũng tiết lộ một chiếc đầu robot tinh vi là bản sao trí tuệ của ông. Nó được thiết kế bởi một kỹ sư giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực robot là David Hanson. Đầu của robot này chứa 36 mô tơ và nó được thiết kế rất phức tạp.

Mục đích tiếp theo của Itskov là tạo ra một robot Android với đầy đủ cơ thể. Nó có thể chạy, nhảy, đi bộ và cư xử chính xác như một con người.

Chuyển ý thức đến một cơ thể nhân tạo

Một startup mang tên Humai muốn giúp mọi người bất tử bằng cách chuyển ý thức của họ sang một cơ thể nhân tạo. Giám đốc điều hành của công ty này, Josh Bocanegra tin rằng đội ngũ của ông sẽ tạo ra một thế hệ con người đặc biệt trong 30 năm tới.

Ông Bocanegra cho biết: “Chúng tôi đang sử dụng trí thông minh nhân tạo và công nghệ nano để lưu trữ dữ liệu về phong cách đàm thoại, kiểu hành vi, quy trình suy nghĩ và thông tin về cách cơ thể hoạt động từ bên trong ra ngoài. Dữ liệu này sẽ được mã hóa thành nhiều công nghệ cảm biến, được đưa vào một cơ thể nhân tạo với bộ não của một người đã qua đời. Sử dụng công nghệ nhân bản, chúng tôi sẽ khôi phục lại bộ não khi cần".

Như chúng ta đã thấy, có vô số sáng kiến và thí nghiệm đã được tiến hành, và chúng sẽ tiếp tục được thực hiện để tăng tuổi thọ con người. Nhiều nhà khoa học vẫn đang tiếp tục phấn đấu để biến điều không thể thành có thể, và dành cả sự nghiệp của mình để thực hiện ước mơ ấy.

Dù các nhà khoa học có những cách tiếp cận khác nhau, nhưng đều hướng đến một mục tiêu chung là làm cho con người bất tử. Chỉ có tương lai mới giải đáp được điều này, trong khi những nỗ lực “cải lão hoàn đồng” vẫn đang tiếp diễn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận