Nuôi cua lột bằng AI

Nuôi cua lột bằng AI

Từ 2019, Liu Wai-man, chủ sở hữu thế hệ thứ hai của Hee Kee Fried Crab, phải vật lộn với tình trạng bất ổn xã hội. Hai trong ba nhà hàng cua đã phải đóng cửa trong Covid-19 vì gặp khó khăn.

Sau khi mở cửa trở lại cuối 2021, để vực dậy thương hiệu 57 năm tuổi, Wai-man nhận thấy mô hình kinh doanh của mình đang không bền vững. Chi phí mua cua tăng gấp đôi là cú sốc lớn nhất đối với ông.

Hao Xiaotian và Liu Wai-man của AI Farming khoe cua lột được nuôi bằng AI. Ảnh: SCMP/KY Cheng

Do đó, ông cùng Hao Xiaotian và Johnny Ng Kit-chong thành lập AI Farming, công ty chuyên sử dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa việc nuôi cua lột. "Cua lột là nguyên liệu thường được sử dụng trong món ăn Trung Quốc, Nhật Bản. Thật không may, tỷ lệ sống sót trong quá trình nuôi thấp", Wai-man nói với SCMP.

Cua lột được thu hoạch ngay khi vừa lột mai xong. Hiện trên thị trường, loại cua này khá khan hiếm do khó đánh bắt và năng suất không cao khi nuôi quảng canh. "Cơ thể chúng mềm trong khoảng bốn giờ. Sau đó, vỏ bắt đầu cứng lại", Wai-man nói. "Chúng tôi sử dụng AI để theo dõi sức khỏe của cua trong toàn bộ vòng đời. Phần mềm có thể tự động phát hiện khi cua lột xác và thu hoạch vào thời gian tốt nhất".

Để làm điều đó, công ty của Wai-man sử dụng hệ thống Huawei ModelArts kết hợp AI nhận dạng hình ảnh, sau đó đối chiếu với cơ sở dữ liệu riêng nhằm đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe của cua. Phần mềm cũng theo dõi các số liệu thống kê quan trọng như tỷ lệ chết, thời gian lột xác và các thuộc tính sức khỏe khác. Nhờ đó, chi phí nuôi cũng thấp hơn do giảm số lao động và tăng hiệu quả sản lượng.

Nuôi cua lột hiện phát triển mạnh ở nhiều nơi thuộc Đông Nam Á như Malaysia và Thái Lan. Tuy nhiên, Wai-man tin AI Farming là công ty tiên phong về loại hình này ở Hong Kong. Tiến sĩ khoa học máy tính và nhà đồng sáng lập Hao Xiaotian cho biết công ty đã thực hiện thành công hai đợt nuôi với tỷ lệ thành công rất cao.

Tuy vậy, theo Albert Wong Hak-keung, đứng đầu Công viên Khoa học và Công nghệ Hong Kong, những công ty khởi nghiệp như AI Farming có thể gặp thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất hàng loạt. Trong đó, vấn đề kỹ thuật là rào cản lớn nhất. Còn Wai-man và các đồng sáng lập đặt tham vọng mở rộng trở lại chuỗi nhà hàng cao cấp Hee Kee Fried Crab chuyên về loại cua này ở châu Á.

Bảo Lâm (theo SCMP)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận