Phát triển camera cho xe không người lái mô phỏng thị giác tôm bọ ngựa

Phát triển camera cho xe không người lái mô phỏng thị giác tôm bọ ngựa

Loại camera mới trang bị cho những chiếc xe không người lái được các nhà khoa học thiết kế bằng cách mô phỏng thị giác của loài động vật biển sống trong vùng nước nông, cung cấp hình ảnh rõ nét hơn trong điều kiện thời tiết xấu như mưa hoặc sương mù.

Theo tạp chí Optica, lấy cảm hứng từ những nét đặc thù của thị giác tôm bọ ngựa, các nhà nghiên cứu đã phát triển loại camera mới trang bị cho những chiếc Loại thiết bị mới này có thể ghi nhận sự phân cực của bức xạ, nhờ vậy thu được hình ảnh rõ nét hơn trong điều kiện thời tiết xấu như khi có sương mù hoặc mưa.

Một chuyến đi trên đường trong sương mù, ảnh thu được từ camera phân cực (trái) và hình tôm con bọ ngựa (phải)
Một chuyến đi trên đường trong sương mù, ảnh thu được từ camera phân cực (trái) và hình tôm con bọ ngựa (phải) - (Ảnh: Wikimedia Commons).

là loài sống trong vùng nước nông. Chúng có một hệ thống cảm nhận thị giác khá bất thường, đặc biệt trong mắt của chúng có từ 12 đến 16 thụ thể cảm quang khác nhau. Hầu hết các sinh vật có 3 loại tế bào cảm thụ màu như ở người hoặc 4 loại tế bào ở chim, còn tôm bọ ngựa thì có thể cảm nhận được ánh sáng phân cực.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã giới thiệu một camera mà trong quá trình phát triển họ đã cố gắng tái tạo khả năng của tôm bọ ngựa để cảm nhận ánh sáng với dải cường độ rộng để có thể thu được hình ảnh rõ ràng hơn nhiều.

Được biết, các dòng xe không người lái hiện đại được trang bị một loạt các thiết bị định vị như camera, cảm biến GPS và lidar, nhưng camera trên xe thường không đủ tốt trong điều kiện ánh sáng thay đổi đột ngột và khả năng hiển thị thấp trong trường hợp có sương mù hoặc mưa.

Các thiết bị mới nhỏ gọn hơn các thiết bị thế hệ trước và được chế tạo từ các thành phần chuẩn, do đó các nhà khoa học hy vọng rằng họ sẽ có thể cải thiện đáng kể khả năng của các phương tiện không người lái.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận