Phát triển thiết bị tạo cảm giác no để chống béo phì

Phát triển thiết bị tạo cảm giác no để chống béo phì

Các nhà khoa học Mỹ đã thực hiện bước tiến mới trong cuộc chiến chống béo phì bằng việc phát triển thành công một thiết bị kết nối với dạ dày và truyền tín hiệu tới não. Thiết bị sẽ thông báo rằng dạ dày đã đầy để ngăn chặn tình trạng ăn quá nhiều và giúp nhanh chóng gây ra cảm giác no.

Thiết bị này giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể trong cuộc chiến chống nạn béo phì
Thiết bị tuy nhỏ nhưng có thể cách mạng hóa việc kiểm soát trọng lượng cơ thể trong cuộc chiến chống nạn béo phì - (Ảnh: Đại học Đại học Wisconsin-Madison).

Theo The Daily Mail, các nhà khoa học ở Đại học Wisconsin - Madison (Mỹ) đã phát triển một thiết bị kết nối với dạ dày để truyền tín hiệu tới não bằng kích thích điện đối với dây thần kinh phế vị, nhằm thông báo rằng dạ dày đã đầy. Theo khẳng định của các nhà khoa học, thiết bị có chức năng ngăn chặn tình trạng ăn quá nhiều và giúp nhanh chóng gây ra cảm giác no.

Các thử nghiệm trên chuột thí nghiệm cho thấy thiết bị giúp giảm 1/3 mức tiêu thụ thức ăn. Trong 18 ngày, chuột giảm được 35% trọng lượng cơ thể. Đến ngày thứ 75, mức giảm trọng lượng đã được duy trì ở ngưỡng 38%. Thiết bị có ghi nhận ăn thức ăn vào dạ dày, nhưng chỉ kích hoạt trong khi ăn nhờ sự chuyển động của chính dạ dày.

Các chuyển động tương tự của dạ dày cung cấp nguồn năng lượng nuôi các cơ chế bên trong của thiết bị. Điều này có nghĩa là thiết bị hoạt động không cần pin cồng kềnh và không cần thay thế pin. Hiện nay, các chuyên gia còn muốn phát triển một công tắc cho phép thiết bị bật và tắt thiết bị khi cần thiết.

Thiết bị mới cho thấy không có mối lo ngại về an toàn ở chuột và vẫn ở vị trí cố định trong suốt thời gian nghiên cứu. Hiện thiết bị đã được cấp bằng sáng chế và các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ thử nghiệm tiếp trên động vật trước khi chuyển sang thử nghiệm trên người, với hy vọng rằng thiết bị này có thể cách mạng hóa việc kiểm soát trọng lượng cơ thể trong cuộc chiến chống nạn .

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận