Phẫu thuật không cần dao kéo

Phẫu thuật không cần dao kéo

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển phương pháp gọi là “phẫu thuật phân tử” ( molecular surgery) giúp phẫu thuật thẩm mỹ nhanh và không đau, kể cả những ca phổ biến như sửa hình dạng của mũi và tai. Ngoài ra, nó sẽ giúp điều trị các bệnh về khớp.

Trong tương lai, các ca phẫu thuật thay đổi hình dạng của mũi và tai sẽ đơn giản, nhanh chóng và không đau, không sẹo - Ảnh : Hightech
Trong tương lai, các ca phẫu thuật thay đổi hình dạng của mũi và tai sẽ đơn giản, nhanh chóng và không đau, không sẹo - Ảnh : Hightech

Theo Science Daily, một kỹ thuật mới sẽ giúp phẫu thuật thẩm mỹ nhanh và không đau, kể cả những ca phổ biến như sửa hình dạng của mũi và tai. Ngoài ra, nó sẽ giúp điều trị các bệnh về khớp. Thông thường, các vết mổ sau phẫu thuật đòi hỏi thời gian phục hồi lâu và thường dẫn đến sự hình thành sẹo.

Một nhóm nghiên cứu Mỹ đã đề xuất một giải pháp thay thế, được gọi là phẫu thuật phân tử "molecular surgery", có thể thay đổi hình dạng mô sống mà không cần mổ xẻ. Kỹ thuật này dựa trên các tính chất vật lý của mô sụn. Sụn ​​bao gồm các sợi collagen cứng đan xen, cũng như các protein và ion natri khác. Protein mang điện tích âm và ion mang điện tích dương. Những hạt tích điện trong sụn càng nhiều thì sụn càng cứng. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng khi dòng điện đi qua sụn thì trong mô này diễn ra quá trình điện phân nước. Các ion thu được trung hòa điện tích âm của các protein, làm cho sụn trở nên dẻo hơn. Sụn ​​linh hoạt như vậy có thể dễ dàng được định hình.

Kỹ thuật đã được thử nghiệm trên tai thỏ thường có dạng đứng thẳng. Họ đặt một bộ khung lên tai của con vật, tạo cho nó hình dạng mong muốn, sau đó chèn một điện cực với những chiếc kim nhỏ xíu vào đó và dẫn dòng điện. Mô được làm mềm ra và sau đó được làm cứng lại ở dạng mới, rồi giữ nguyên ngay cả sau khi loại bỏ khung. Trước đây, để đạt được kết quả tương tự, bác sĩ phẫu thuật phải cắt da và sụn, sau đó kết nối chúng lại với nhau.

Các nhà nghiên cứu cho rằng kỹ thuật đó là lý tưởng cho phẫu thuật thẩm mỹ, ví dụ thay đổi hình dạng của mũi và tai. Quy trình có thể được thực hiện với gây tê cục bộ và chỉ mất chưa đầy 5 phút. Các ứng dụng khác có thể bao gồm điều trị các vấn đề về khớp. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang hợp tác với nhà sản xuất công nghệ y tế để tạo ra "dao mổ điện" hiệu quả. Họ cũng có kế hoạch mở rộng quy mô kỹ thuật để sửa chữa những khiếm khuyết trong các mô collagen khác, chẳng hạn như gân hoặc giác mạc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận