Quân đội Mỹ thử nghiệm bộ đồ ngụy trang "vô hình" cho lính bắn tỉa

Quân đội Mỹ thử nghiệm bộ đồ ngụy trang "vô hình" cho lính bắn tỉa

Bộ đồ ngụy trang mang tên "Ghillie" cho phép lính bắn tỉa hòa lẫn với địa hình xung quanh họ.

Quân đội Mỹ đang trong quá trình thử nghiệm nhiều bộ trang phục ngụy trang đặc dụng mới được thiết kế cho lính bắn tỉa tiếp cận mục tiêu, trong khi hòa lẫn một cách hoàn hảo với môi trường xung quanh. Hệ thống Ghillie cải tiến mới sẽ mang lại những lợi thế đáng kể so với hệ thống cũ, và vẫn đảm bảo lính bắn tỉa mặc chúng trông chẳng khác gì những gã "người rau" đến từ thế giới khác.

Trong thời kỳ Thế Chiến I, lính bắn tỉa Scotland đã mang thứ mà họ gọi là bộ đồ Ghillie để ngụy trang bản thân trên chiến trường. Được thiết kế để thay đổi hoàn toàn hình thể người mặc, biến họ trông như một bụi cây lớn, "Ghillie" (tiếng lóng Scotland cho từ "người đàn ông") được lấy cảm hứng từ những bộ đồ mà kiểm lâm Scotland mặc để tóm những kẻ đi săn trộm.

Lính bắn tỉa Mỹ mặc Ghillie.
Lính bắn tỉa Mỹ mặc Ghillie.

Trang PopularMechanics cho biết, dù những bộ đồ này trông cực kỳ thoải mái, với rất nhiều sợi vải phập phồng, các mảng áo đính lên nhau, và nhìn qua có vẻ mềm mại, nhưng mặc chúng lại không vui chút nào. John Plaster, tác giả cuốn The Ultimate Sniper, miêu tả "Ghillie" là "nóng, cồng kềnh, nặng nề - cực kỳ nặng nếu bị ướt". Ông này còn cho biết người mặc Ghillie phải chịu "hơi nóng đến khó thở từ nhiều lớp vải bố dày" và khuyến cáo uống nhiều nước để tránh kiệt sức vì nóng khi mặc bộ đồ ngụy trang này.

Bộ đồ Ghillie còn gây nguy hiểm cho người mặc theo nhiều cách khác nhau. Plaster miêu tả chúng như "một cây thông Noel cũ đang đợi người ta cho một mồi lửa", và kể câu chuyện rằng một lính bắn tỉa mặc bộ đồ này đã bốc cháy chỉ vài giây sau khi có tia lửa bắn ra từ một quả lựu đạn khói.

Hiện nay, quân đội Mỹ đang thử nghiệm một bộ đồ ngụy trang mới nhằm giải quyết các vấn đề nêu trên. Quân đội đã chọn được 3 ứng viên cho hệ thống Ghillie mới, và theo chương trình PEO Soldies, các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm và trên thực tế chiến trường sẽ bắt đầu diễn ra vào tháng 11. Quân đội sẽ tìm hiểu xem liệu bộ đồ có giúp giảm khả năng bị phát hiện bởi các thiết bị nhìn đêm hay không, độ ồn của nó trên chiến trường, và xem nó kháng nước/lửa ra sao. Quân đội muốn một chất liệu với khả năng bị cháy thấp hơn so với vải bạt mà không bị nóng chảy.

Bạn có nhìn ra anh chàng lính bắn tỉa không?
Bạn có nhìn ra anh chàng lính bắn tỉa không?

Bộ đồ mới này sẽ giải quyết vấn đề nhiệt và sự nặng nề bằng cách sử dụng loại vải nhẹ, dễ thở, được thiết kế để cho phép nhiệt cơ thể thoát ra ngoài. Hệ thống Ghillie mới sẽ có khối lượng không quá 2,27kg và được lực lượng quân đội Mỹ mặc như quân phục, gồm quần, áo khoác, găng tay, mặt nạ... Binh sỹ có thể mặc toàn bộ hay một phần.

IGS sẽ được thử nghiệm giới hạn trên chiến trường vào mùa xuân này. Quân đội sẽ mua khoảng 3.500 bộ đồ Ghillie để trang bị cho mọi lính bắn tỉa đang hoạt động.

Trong tương lai, Quân đội Mỹ muốn Ghillie có thể giúp ngăn người mặc bị phát hiện bởi kính nhìn đêm và trở thành "con tắc kè, như thể đồ ngụy trang sử dụng vải công nghệ nano đổi màu" "ba chiều, ngụy trang liên tục đa hướng" nữa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận