Sinh viên chế “thẻ” tìm kiếm nạn nhân động đất

Sinh viên chế “thẻ” tìm kiếm nạn nhân động đất

Nhóm sinh viên tại Indonesia đã chế tạo thành công thiết bị sử dụng sóng siêu âm tần số cao, giúp tìm kiếm các nạn nhân động đất. Điều đặc biệt là thiết bị này chỉ nhỏ bằng một chiếc thẻ tín dụng.

Được đặt tên là Máy dò tìm các điểm kết nối hay Deoterions, thiết bị nhỏ như chiếc thẻ tín dụng này là một máy thu - phát sóng siêu âm, nhằm xác định chính xác vị trí của người sử dụng, nếu người này bị mắc kẹt ở đâu đó trong đống đổ nát sau một trận động đất.

Thiết bị giúp cứu sống nạn nhân động đất chỉ nhỏ bằng một chiếc thẻ tín dụng.
Thiết bị giúp cứu sống nạn nhân động đất chỉ nhỏ bằng một chiếc thẻ tín dụng.

Deoterions là phát minh của bộ ba sinh viên đại học Brawijaya, miền Đông đảo Java, Indonesia. Họ đều là những người đã chứng kiến, hoặc trải qua hậu quả của động đất.

Satrio Wiradinata, thành viên sáng chế ra thiết bị này cho biết: “Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra nếu một người bị chôn vùi quá lâu. Tay và chân của nạn nhân có thể sẽ bị hoại tử và phải bị cắt bỏ. Nạn nhân có thể bị sang chấn tâm lý. Hậu quả của một trận động đất luôn là rất lớn, vì người ta thường không nghĩ là nó sẽ xảy ra, nên người ta không có sự chuẩn bị trước, khi thảm họa đến”.

Anh Satrio Wiradinata cho biết thêm: “Trong trận động đất năm 2009, mẹ tôi bị vỡ gối. Ngay đến thời điểm này, bà vẫn đang phải chịu đau đớn. Tôi đã mất một người bạn và thầy giáo của mình vì động đất. Cậu ấy bị chôn vùi dưới đồng gạch đá của lớp tôi. Một người bạn khác của tôi đã mất đi đôi chân, cũng vì nguyên nhân đó”.

Deoterions là phát minh của bộ ba sinh viên đại học Brawijaya, miền Đông đảo Java.
Deoterions là phát minh của bộ ba sinh viên đại học Brawijaya, miền Đông đảo Java.

Cách đây một thập kỷ, vào năm 2009, quê nhà của anh Satrio trên đảo Sumatra đã phải hứng chịu trận động đất lịch sử mạnh 7,6 độ Richter, khiến hơn 700 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Anh Satrio đã may mắn sống sót, sau khi bị chôn vùi trong lớp học của mình.

Tìm kiếm nạn nhân động đất
Năm 2009, quê nhà của anh Satrio trên đảo Sumatra đã phải hứng chịu trận động đất lịch sử mạnh 7,6 độ Richter, khiến hơn 700 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

Tuy nhiên, bạn học và thầy giáo của anh đã không được may mắn như thế. Trải nghiệm kinh hoàng này, chính là lý do để anh Satrio và 2 người bạn của mình phát minh ra một thiết bị có thể phát hiện sớm những nạn nhân của động đất và cứu họ, trước khi điều tồi tệ nhất xảy ra.

“Để giải quyết vấn đề này, tôi, Rizka và Dafi đã phát minh ra công nghệ mới. Trong một tòa nhà, nếu tất cả các cư dân đều sở hữu một thiết bị cầm tay như thế, thì khi động đất xảy ra và họ bị mắc kẹt, nhân viên cứu hộ sẽ có thể dễ dàng tìm kiếm họ qua ứng dụng kèm theo” – Satrio cho hay.

“Có 3 bộ phận chính trong phần cứng của thiết bị này, đó là: Bộ phận thu phát sóng radio, nút kích hoạt dựa vào độ nghiêng và bộ điều khiển trung tâm. Về phần mềm, chúng tôi lập trình để nó có thể chạy trên cả hệ điều hành iOS và Android để tăng tính phổ thông. Ngoài ra chúng ta cũng không cần mạng internet để sử dụng ứng dụng, phòng trường hợp cơ sở hạ tầng bị phá hủy trong động đất” - anh Rizka Maulana, đồng phát minh Deoterions, giải thích về cấu tạo của thiết bị.

Indonesia nằm trong dải hoạt động địa chấn gọi là “vành đai lửa Thái Bình Dương”, thường xảy ra động đất
Indonesia nằm trong dải hoạt động địa chấn gọi là “vành đai lửa Thái Bình Dương”, khu vực thường xuyên xảy ra động đất và các hiện tượng phun trào núi lửa.

Indonesia nằm trong dải hoạt động địa chấn gọi là “vành đai lửa Thái Bình Dương”, khu vực thường xuyên xảy ra động đất và các hiện tượng phun trào núi lửa. Theo thống kê, khoảng 71% các trận động đất có cường độ mạnh nhất thế giới diễn ra tại vành đai lửa này. Do đó, phát minh của ba chàng trai trẻ là vô cùng cần thiết.

Ông Ali Ghufron Mukti, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ và Tài nguyên Indonesia chia sẻ: “Đây là một sáng chế rất tuyệt vời. Trong trường hợp này, Bộ Khoa học Công nghệ và Chính phủ Indonesia chắc chắn sẽ quan tâm và phát triển nghiên cứu trên. Chúng tôi sẽ hỗ trợ tài chính hoặc tạo điều kiện để sản phẩm có thể được sử dụng rộng rãi, hoặc giúp các nhà phát minh về khâu truyền thông, và họ có thể trở thành một start-up”.

Hiện tại, ba nhà sáng chế trẻ đã đăng kí quyền sở hữu trí tuệ cho sáng chế của mình.
Hiện tại, ba nhà sáng chế trẻ đã đăng kí quyền sở hữu trí tuệ cho sáng chế của mình.

Họ cho biết, sẽ cố gắng phát triển Máy Deoterions một cách hoàn thiện nhất, sau đó mới nghĩ đến việc bán ra thị trường.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận