Tại Việt Nam, thanh toán không tiền mặt đang trở thành một xu hướng mới.

Tại Việt Nam, thanh toán không tiền mặt đang trở thành một xu hướng mới.

Nền tảng thanh toán Payoo đã ghi nhận những dấu ấn của thanh toán không tiền mặt trong nhiều lĩnh vực, thông qua các số liệu thống kê được thực hiện trong sáu tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái, nhân sự kiện "Ngày không tiền mặt 16.6".

Do đó, thanh toán hóa đơn là lĩnh vực thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong đổi mới cơ cấu thanh toán. Hoạt động thanh toán điện tử đã sớm gặt hái những thành tích đáng tự hào bằng cách loại bỏ đội ngũ thu hộ tận nhà để chuyển sang kết nối với các đơn vị chuyên môn như ngân hàng, trung gian thanh toán.

Thanh toán không tiền mặt đang dần thành xu hướng mới tại Việt Nam - Ảnh 1.

Ngành F/B

CTV

Cụ thể, theo Tổng công ty Điện lực miền Bắc, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt tính đến hết tháng 4.2023 đạt 85,11%, đạt 5,84% so với chỉ tiêu EVN giao năm 2023; doanh thu qua kênh thanh toán không tiền mặt đạt tỷ lệ 96,34%. Trong khi đó, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp thu tiền điện không dùng tiền mặt, trong năm 2022, tỷ lệ người dùng điện không dùng tiền mặt do Tổng công ty điện miền Nam (EVNSPC) thu đạt 98%, vượt kế hoạch của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là 13%.

Theo dữ liệu từ Payoo, kể từ ngay sau dịch vụ, tỷ lệ thanh toán hóa đơn đã tăng từ trực tiếp sang trực tuyến. Cụ thể, năm 2019, người dân vẫn giữ thói quen thanh toán hóa đơn tại cửa hàng gần nhà, chiếm hơn 80% tỷ trọng trong khi thanh toán trực tuyến chỉ chiếm gần 20%. Khi dịch bệnh bùng nổ, người dân buộc phải chuyển sang thanh toán trực tuyến và trở nên quen thuộc với sự thuận tiện, nhanh chóng và đa dạng của hình thức này. Tỷ lệ thanh toán hóa đơn trực tuyến đã tăng gần gấp ba lần so với trước dịch vụ và tỷ lệ này tăng đều theo từng năm.

Thanh toán không tiền mặt nửa đầu năm 2023 tăng gấp đôi về số lượng và 25% về giá trị trong khu vực F&B. Ngược lại, lĩnh vực siêu thị ghi nhận sự tăng trưởng 64% về số lượng và 32% về giá trị so với cùng kỳ.

Với viện phí, Payoo phối hợp với nhiều đối tác triển khai dịch vụ thanh toán cho hơn 30 bệnh viện, bao gồm Chợ Rẫy, Đại học Y Dược, Răng Hàm Mặt, Y học Cổ truyền, Nguyễn Tri Phương, Quân Y 175, Ung bướu... Tăng trưởng giao dịch thanh toán viện phí qua Payoo tăng gấp 3 lần số lượng và gấp 2 lần giá trị so với cùng thời điểm năm ngoái. Bệnh nhân và người nhà có thể đặt hẹn và thanh toán phí khám bệnh thuận tiện bằng nhiều phương thức khác nhau, bao gồm thẻ nội địa, thẻ quốc tế, quét mã QR qua ứng dụng ngân hàng và ví điện tử.

Cùng với Cổng dịch vụ công quốc gia, Payoo cung cấp dịch vụ thanh toán cho các sở, ban, ngành và địa phương, hỗ trợ địa phương trong việc phục vụ tốt cho người dân đối với các dịch vụ hành chính công. Sau thời gian triển khai, Payoo đã quan sát thấy mức tăng trưởng giao dịch không tiền mặt ấn tượng ở các đơn vị này, gấp 2,3 lần về số lượng và 1,8 lần về giá trị so với cùng kỳ. Điều này cho thấy nỗ lực của chính phủ và các tổ chức tài chính, trung gian thanh toán và ngân hàng trong việc khuyến khích người dân thanh toán không tiền mặt đã bước đầu đạt được kết quả khả quan.

Phương thức thanh toán mới: QR dẫn đầu

Do sự tiện lợi và tính an toàn, thanh toán không tiếp xúc qua QR và thẻ contactless đang ngày càng trở nên phổ biến với người dùng.

Thanh toán không tiền mặt đang dần thành xu hướng mới tại Việt Nam - Ảnh 2.

Khi mua sắm và du lịch, mọi người sử dụng mã QR. Mã QR được sử dụng để xác định vị trí và xác định vị trí của bạn trên Google, Facebook và các trang web khác.

CTV

Theo dữ liệu từ Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), tính đến cuối tháng 3.2023, thanh toán qua phương thức QR code tăng mạnh nhất với 160,7% về số lượng và 43,8% về giá trị; qua POS tăng 37,5% về số lượng và 32% về giá trị. Trong đó, chỉ tính riêng nền tảng thanh toán Payoo, giá trị thanh toán QR qua mạng lưới đối tác trong quý 1 vừa qua trên cả hai kênh online và qua POS đã tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều lĩnh vực có tỷ lệ thanh toán QR cao hơn 30%.

Dịch vụ ăn uống, thời trang, mỹ phẩm, siêu thị và cửa hàng tiện lợi, nội thất và đồ dùng gia đình, và các địa điểm bán lẻ khác nằm trong top 5 lĩnh vực có số lượng giao dịch QR cao nhất theo thứ tự.

Thanh toán không tiếp xúc bằng thẻ vật lý qua công nghệ giao tiếp trường gần (NFC) đã tăng trưởng nhanh chóng trong năm qua. Số lượng giao dịch không tiếp xúc qua thẻ trong sáu tháng đầu năm 2013 tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, đường đua thanh toán không tiền mặt không chỉ bao gồm thẻ truyền thống, thẻ contactless, ví điện tử; thay vào đó, nó trở nên đa dạng hơn nhờ quà tặng số (eVoucher). Hình thức này gần đây đã trở nên phổ biến gần đây, góp phần vào công cuộc tiến bộ không tiền mặt trên toàn xã hội. Quà tặng số đơn giản hơn và hợp lý hơn cho các doanh nghiệp. Người dùng có thể quy đổi theo nhu cầu của họ trong một danh mục quà tặng rộng lớn với hàng trăm thương hiệu cho người dùng quà tặng số văn minh, hiện đại hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận