Thiết bị đo tim thai tại nhà cho bà bầu

Thiết bị đo tim thai tại nhà cho bà bầu

Các bà mẹ mang thai sắp tới có thể theo dõi nhịp tim của thai nhi tại nhà nhờ một thiết bị di động không xâm lấn, đang được đại học Sussex phát triển.

Giải phóng cho bà bầu khỏi tiếp xúc với gel khi theo dõi thai nhi

Bệnh tim bẩm sinh nếu không được phát hiện sớm dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Đó có thể là suy tim, trẻ chậm tăng trưởng, tăng áp động mạch phổi. Vì thế, việc tiến hành siêu âm tim thai giúp các ông bố, bà mẹ biết được tình trạng của thai nhi để điều trị kịp thời.

Tuy nhiên, từ trước đến nay, việc nghe tim thai thường được tiến hành tại bệnh viện với sự hỗ trợ của máy siêu âm. Dù vậy, các nhà khoa học đến từ đại học Sussex của Anh Quốc cho biết, các bà bầu sẽ sớm có thể tự theo dõi nhịp tim của thai nhi nhờ vào thiết bị cảm biến cầm tay mà họ đã phát triển.

Thiết bị theo dõi tim thai tại nhà
Thiết bị theo dõi tim thai tại nhà của các nhà khoa học đến từ trường đại học Sussex dựa trên sự phát hiện điện trường của công nghệ cảm biến điện thế EPS. Các cảm biến được “nhúng” vào bên trong một chiếc đai có khóa dán.

Chiếc đai này sau đó được quấn quanh bụng bà bầu rồi được gắn vào một chiếc màn hình đi kèm. Sự tiếp xúc này sẽ cho phép bà bầu tự đo điện tâm đồ của thai nhi mà không cần tới bất cứ sự xâm lấn vật lý nào.

Mặc dù thiết bị này mới chỉ tồn tại ở dạng nguyên mẫu nhưng những kết quả thử nghiệm ban đầu do một thai phụ tình nguyện viên ở Brighton tham gia, đã cho kết quả rất khả quan.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Elizabeth Rendon-Morales cho biết, thiết bị đo tim thai mới của họ hiệu quả hơn công nghệ siêu âm hiện nay (vốn được giới thiệu lần đầu tiên vào những năm 1970).

Công nghệ siêu âm này vẫn được sử dụng tại các bệnh viện, nơi các bác sĩ di chuyển bộ quét cầm tay có gắn các điện cực clorua bạc sau khi bôi lên bụng bà bầu một lớp gel đặc biệt.

“Các điện cực hiện đang được sử dụng chỉ có thể được dùng trong một khoảng thời gian nhất định vì gel bôi trên sẽ khô đi nhanh chóng. Còn công nghệ mà chúng tôi phá triển ở đây là công nghệ tiếp xúc thuần túy.

Bạn chỉ cần đặt cảm biến gần với bụng mẹ mà không cần phải chuẩn bị gì cho da hay dùng gel gì cả", Bác sĩ Rodrigo Aviles-Espinosa, nhà khoa học đến từ trường đại học Sussex cho biết.

Giáo sư Rendon-Morales và thiết bị nghe nhịp tim tại nhà của mình.
Giáo sư Rendon-Morales và thiết bị nghe nhịp tim tại nhà của mình.

Đơn giản, dễ dùng

Công nghệ này tách được nhịp tim của mẹ và của bé và cho ra 2 kết quả đơn giản. Bà bầu nhìn là có thể biết đâu là nhịp tim của mẹ và đâu là nhịp tim của thai nhi, mà không cần tới bất kỳ quá trình xử lý đặc biệt nào khác.

Ngoài ra, thiết bị cũng có thể phát hiện các rối loạn bẩm sinh liên quan đến tim thai. Nhờ đó, bà bầu sẽ sớm đánh giá lâm sàng được các bệnh bẩm sinh như chứng rối loạn nhịp tim. Cùng lúc, họ cũng có thể theo dõi các quy trình liên quan đến cơ chế tự điều chỉnh của cơ thể như cao huyết áp.

Ngoài ra, đồng tác giả của thiết bị này là giáo sư Rendon-Morales cho biết, thiết bị đo nhịp tim thai nhi của họ còn mang đến nhiều lợi ích khác.

Đối với các bà mẹ sắp mang thai gặp nhiều nguy cơ sức khỏe chẳng hạn như bị mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền sản giật, họ cần phải được kiểm tra thường xuyên. Với thiết bị của chúng tôi, họ không cần phải xếp hàng chờ đợi đến lượt được siêu âm hay chờ đợi các bác sĩ được đào tạo để siêu âm kiểm tra cho mình nữa”.

Hiện thiết bị mới được thử nghiệm trên 1 thai phụ và đang có kế hoạch thử nghiệm rộng rãi trong năm nay. Nhóm nghiên cứu cũng đang chờ đợi để được cấp bằng sáng chế tại Anh Quốc.

Trong lúc này, nhóm các nhà khoa học đang nghiên cứu để loại bỏ dây kết nối giữa đai đeo và màn hình theo dõi, để từ đó bà bầu có thể đọc kết quả ngay trên điện thoại thông minh hay máy tính bảng của mình.

Phần lớn thai phụ đều nghe nhịp tim thai trong các lần khám thai định kỳ.
Phần lớn thai phụ đều nghe nhịp tim thai trong các lần khám thai định kỳ.

Giáo sư Rendon-Morales cho biết, một khi thiết bị này được phát triển toàn diện, nó sẽ giúp các bà bầu thoải mái hơn nhiều do không còn phải tốn thời gian đến bệnh viện khám thường xuyên nữa: “Các thai phụ sẽ tự đọc được thông tin về em bé của mình một cách thoải mái ngay tại nhà.

Thông tin này sau đó được gửi tới bệnh viện để các bác sĩ đưa ra lời khuyên cho các thai phụ. Trong trường hợp em bé cần chào đời nhanh chóng do nhịp tim giảm, bác sĩ có thể cảnh báo từ xa và gọi sản phụ tới bệnh viện ngay lập tức”.

Cô Alice Ingall, người sẽ sinh em bé vào tháng 4 tới, đồng thời là tình nguyện viên sử dụng thiết bị này mô tả, cô đã có những trải nghiệm tuyệt vời khi nghe nhịp tim của bé yêu tại nhà.

“Đầu tiên, nếu bạn là một thai phụ có vấn đề về sức khỏe và cần phải đến bệnh viện kiểm tra thường xuyên, thì bạn sẽ cảm thấy khá căng thẳng và cũng thấy nhàm chán nữa”, cô Alice cho biết.

“Tôi đã sinh một em bé rồi và tôi cứ phải đưa con đi theo mỗi lần đi khám hoặc nhờ người trông giúp. Chỉ riêng điều này thôi đã đủ làm tôi rối bời rồi. Nhưng với thiết bị nghe tim thai tại nhà, tôi nhàn đi bao nhiêu. Chẳng cần phải dắt díu nhau đi đâu cả. Giờ tôi thấy thoải mái lắm”, Alice Ingall chia hay.

Thiết bị đặc biệt này ra đời từ 1 nghiên cứu trước đó của giáo sư Rendon-Morales. Cô đã sử dụng các cảm biến để lập bản đồ cho quá trình phát triển tim trong phôi của cá ngựa vằn. Tim của cá ngựa vằn nhỏ hơn tim người 2.500 lần.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận