Thực phẩm không làm từ thịt hay thực vật mà làm từ điện, nước và không khí: Solein

Thực phẩm không làm từ thịt hay thực vật mà làm từ điện, nước và không khí: Solein

Khác với nhiều món ăn khác, Solein là một món ăn được làm hoàn toàn từ điện, nước và không khí. Do đó nó không hề có nguồn gốc từ thực vật hay động vật nhưng vẫn có thể mang lại chất dinh dưỡng đáng kể.

Thực phẩm không làm từ thịt hay thực vật mà làm từ điện, nước và không khí: Solein

Theo Odditycentral, một start-up tại Phần Lan có tên Solar Food mới đây đã sáng chế ra một loại thực phẩm giàu protein có tên Solein. Điều đặc biệt là thực phẩm làm từ điện, nước và không khí chứ không hề liên quan đến thịt hay các loại nguyên liệu nào khác.

Quá trình chế tạo Solein cũng rất thân thiện với môi trường và tương tự như khi sản xuất bia. Solar Food mô tả Solein là loại protein thân thiện với môi trường nhất thế giới. Solein được tạo ra bằng cách cho điện vào nước để giải phóng các bọt khí CO2 và H2. Các vi khuẩn sống sau đó sẽ nhanh chóng đi vào chất lỏng và ăn các bọt khí CO2 và H2, từ đó tạo ra Solein. Cuối cùng người ta sẽ lấy thứ được gọi là Solein đó sấy khô và nghiền ra thành bột.

Quá trình lên men tự nhiên này có nhiều đặc điểm giống với sản xuất bia nhưng nó đòi hỏi một lò phản ứng đặc biệt giống như một chiếc đèn lồng. Solein khô có hàm lượng protein chiếm tới 50% và có hình dạng và mùi giống như bột mì. Loại thực phẩm này có thể dùng cho mọi chế độ ăn, thậm có thể dùng để in 3D.

Tiến sỹ Pasi Vainikka, CEO Solar Foood cho biết: "Đây là một loại thực phẩm hoàn toàn mới, một loại protein mới khác với tất cả các loại thực phẩm trên thị trường hiện nay về cách sản xuất. Nó không phải là sản phẩm của nông nghiệp cũng chẳng phải của thủy sản. Solein cung cấp một giải pháp thống nhất để phục vụ cho mọi bữa ăn hoặc chế độ ăn uống trong ngày, đồng thời tạo ra cơ hội phát triển các loại thực phẩm hoàn toàn mới trong tương lai".

Thực phẩm không làm từ thịt hay thực vật mà làm từ điện, nước và không khí: Solein

Quá trình sản xuất Solein nếu được cải tiến và áp dụng trên quy mô lớn, chúng ta có thể sản xuất được thực phẩm ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Đặc biệt nó cũng đem lại hiệu quả năng lượng gấp 10 lần trên mỗi ha so với quang hợp từ cây xanh và hiệu quả sạch gấp 10-100 lần đối với môi trường, đặc biệt là việc sử dụng nước một cách tiết kiệm so với sản xuất thực phẩm từ động thực vật.

Một trong những lý do tại sao thịt lại quan trọng trong chế độ ăn uống của chúng ta, đó là bởi nguồn protein chất lượng cao của nó. Solein cũng chứa đầy đủ các loại axit amin thiết yếu nhưng vì nó được sản xuất bằng điện, nước và không khí nên nó không cần tới đất để sản xuất, giúp tiết kiệm diện tích đất.

Một điểm độc đáo khác của Solein là việc nó có thể lấy carbon từ khí CO2 mà không cần tới đường.

Solar Food không hy vọng Solein có thể thách thức các phương pháp sản xuất thực phẩm giàu protein truyền thống trong vòng 2 thập kỷ tới. Tuy nhiên start-up này kỳ vọng đây sẽ là loại thực phẩm chủ yếu của con người trong tương lai, thay thế cho nguồn cung cấp từ thực vật và động vật, gây ô nhiễm môi trường.

Công ty Phần Lan này đang có kế hoạch mở nhà sản xuất Solein đầu tiên vào cuối năm 2021 và tăng quy mô sản xuất lên 2 tỷ sản phẩm vào năm 2022.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận