Thụy Điển tìm ra cách ngăn ngừa 100% tình trạng nhiễm trùng ở bệnh viện

Thụy Điển tìm ra cách ngăn ngừa 100% tình trạng nhiễm trùng ở bệnh viện

Nhờ tích hợp các hạt nano graphene vào các bề mặt dụng cụ y tế bằng nhựa, các nhà khoa học Thụy Điển đã có thể ngăn ngừa nhiễm trùng khi tiêu diệt được 99,99% vi khuẩn bám vào các bề mặt này giúp ngăn ngừa hiệu quả các bệnh nhiễm trùng và khắc phục tình trạng nhiễm trùng bệnh viện sau khi cấy ghép các thiết bị y tế.

Theo Eurek Alert, các nhà khoa học ở Đại học công nghệ Chalmers (Thụy Điển) đã phát triển các hạt nano graphene tích hợp vào các bề mặt y tế bằng nhựa có thể ngăn ngừa nhiễm trùng khi tiêu diệt 99,99% vi khuẩn bám vào các bề mặt này. Đây là một cách rẻ tiền và hiệu quả để đối phó với các bệnh nhiễm trùng và khắc phục tình trạng nhiễm trùng bệnh viện sau khi cấy ghép các thiết bị y tế. Được biết, vi khuẩn từ chất lỏng sinh học như máu có thể sống trên các thiết bị cấy ghép. Sau khi ở trên một bề mặt thích hợp như thiết bị cấy ghép, vi khuẩn bắt đầu sinh sôi nảy nở và hình thành màng sinh học ổn định.

Các hạt nano graphene tích hợp vào các bề mặt y tế bằng nhựa có thể ngăn ngừa nhiễm trùng
Các hạt nano graphene tích hợp vào các bề mặt y tế bằng nhựa có thể ngăn ngừa nhiễm trùng - (Ảnh: Đại học công nghệ Chalmers).

Các công trình nghiên cứu trước đây của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng các mảnh graphene thẳng đứng được đặt trên bề mặt của mô cấy ghép có thể tạo thành một lớp phủ bảo vệ với các gai nhọn. Vi khuẩn không thể gắn vào nó. Mảnh graphene phá hủy màng tế bào, tiêu diệt vi khuẩn. Tuy nhiên, sản xuất mảnh graphene rất tốn kém. Công nghệ mới giúp giảm đáng kể chi phí.

Các nhà khoa học Thụy Điển đã đạt được một hiệu ứng tương tự khi chỉ sử dụng các vật liệu nano than chì rẻ tiền với một loại polymer. Các hạt nano ngăn chặn sự phát triển của nhiễm trùng, trong khi không gây tổn thương các tế bào khỏe mạnh của người, mặc dù các tế bào đó lớn hơn vi khuẩn khoảng 25 lần. Nhưng ở đây, vai trò chính thuộc về sự định hướng và phân phối chính xác của các hạt nano than chì. Chúng phải được sắp xếp rất chính xác để đạt được hiệu quả tối đa.

Theo thống kế của Trung tâm phòng chống dịch bệnh châu Âu (ECDC), mỗi năm, hơn 4 triệu người ở châu Âu bị ảnh hưởng bởi các bệnh nhiễm trùng mắc phải trong quá trình chăm sóc sức khỏe. Nhiều ca trong số này là các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn phát triển xung quanh các thiết bị y tế và cấy ghép trong cơ thể, chẳng hạn như ống thông, chân giả và khớp gối hoặc cấy ghép nha khoa. Trong trường hợp xấu nhất, cấy ghép cần phải được loại bỏ.

Nhiễm vi khuẩn như thế này có thể gây ra đau đớn cho bệnh nhân và tăng chi phí dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tốn thời gian và tiền bạc. Ngoài ra, một lượng lớn kháng sinh hiện đang được sử dụng để điều trị và ngăn ngừa nhiễm trùng như vậy, tốn nhiều tiền hơn và đẩy nhanh sự phát triển của .

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận