'Toàn cầu hóa' cho doanh nghiệp Nhật Bản, bài toán của doanh nghiệp Việt Nam

'Toàn cầu hóa' cho doanh nghiệp Nhật Bản, bài toán của doanh nghiệp Việt Nam

Các tổ chức, hiệp hội CNTT Nhật Bản như JISA—Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản—cũng như Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản đều tham dự sự kiện. Ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó cục trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công nghệ thông tin và Truyền thông, cũng là người tham dự ở phía Việt Nam. Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, 20 doanh nghiệp Việt Nam và gần 150 doanh nghiệp Nhật Bản cũng tham gia sự kiện.

Việt Nam giải bài toán 'toàn cầu hóa' cho doanh nghiệp Nhật - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA, phát biểu khai mạc sự kiện

CTV

Ông Nguyễn Văn Khoa mở đầu bài phát biểu: "Năm ngoái, một doanh nghiệp công nghệ Việt Nam lần đầu tiên đạt doanh thu một tỉ đô la từ thị trường nước ngoài. Hơn hai mươi năm trước, doanh nghiệp đó, hơn hai mươi năm trước, khăn gói rời khỏi Mỹ, Ấn Độ, và đóng cửa văn phòng.

Công ty này đã đến Nhật Bản và ký được những hợp đồng đầu tiên với hành trang "ít ỏi" chỉ có sự nhiệt huyết, quyết tâm và vốn tiếng Nhật sơ cấp. Công ty Nhật Bản đã mở ra con đường, giúp công ty này và cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt được tiếp cận.

Theo Chủ tịch VINASA, từ đó, thị trường Nhật Bản đã được khơi thông với doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt. Quả ngọt, một sự phát triển đột phá trong quan hệ hợp tác, là kết quả của những năm tiếp theo.

Thương hiệu công nghệ của Nhật Bản không tồn tại vào thời điểm những năm 2000. Để giảm chi phí công tác phí, mỗi đoàn doanh nghiệp Việt đến Nhật Bản chỉ sử dụng một - hai cá nhân, tất cả đều là đơn thương - độc mã. Với hơn 500 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ CNTT cho Nhật Bản, bao gồm hơn 10 doanh nghiệp quy mô từ 1.000 đến 1.000 lao động, hàng chục doanh nghiệp quy mô 500 đến 1.000 người và hàng trăm doanh nghiệp quy mô 100 đến 500 nhân sự, Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác CNTT lớn thứ hai của Nhật Bản sau gần hai thập kỷ. 20–30% doanh nghiệp tăng trưởng.

Đặc biệt, nếu trước đây, người Việt chỉ đảm nhận các công đoạn lập trình, viết code và testing, thì ngày nay người Nhật đã tin tưởng cho người Việt cung cấp dịch vụ end-to-end, từ nghiên cứu, tư vấn, thiết kế đến hỗ trợ khách hàng vận hành,... Có doanh nghiệp Việt Nam hiện sở hữu 300 chuyên gia tư vấn. Một vài doanh nghiệp còn tạo ra được mô hình best shore độc đáo: kết hợp kỹ sư ở Việt Nam (offshore) và kỹ sư trực tiếp ở Nhật Bản (nearshore) nhằm cung cấp dịch vụ nhanh nhất, không gián đoạn về thời gian, không giới hạn không gian mà vẫn đảm bảo an toàn, bảo mật.

Ngành CNTT - truyền thông tại Việt Nam đang phát triển cùng với sự gia tăng về hoạt động ở Nhật Bản. Doanh thu ngành công nghiệp ICT năm 2022 dự kiến sẽ đạt 148 tỷ đô la, tăng 8,7% so với năm 2021. Từ doanh thu 50 triệu đô la năm 2000 lên hơn 15 tỷ đô la năm 2022, với gần 400.000 lập trình viên, chỉ tính riêng ngành phần mềm và dịch vụ CNTT đã tăng lên.

Việt Nam giải bài toán 'toàn cầu hóa' cho doanh nghiệp Nhật - Ảnh 2.

Thông tin về sự kiện cho ngày 5 tháng 4 năm 2023

CTV

"Tương lai sẽ mở ra cho Việt Nam và Nhật Bản nhiều hợp tác mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa vì chúng ta đã có quá khứ tự hào. Cùng nhau, chúng ta sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân, doanh nghiệp, với trí tuệ dữ liệu, họ sẽ có được ngay điều mình đang muốn chỉ bằng một cú chạm. Ông Khoa nhấn mạnh rằng chúng ta hãy nắm bắt cơ hội quan trọng chưa từng có trước mắt.

Bảo trì hệ thống SAP/S4Hana hoặc Dynamics 365 Microsoft trên toàn cầu, chuyển đổi ngôn ngữ Cobol lên ngôn ngữ hiện đại và chuyển đổi phần mềm kỹ thuật ô tô điện là ba cơ hội mà ông Khoa cho rằng các doanh nghiệp Việt đang vươn tầm về vị thế cũng chính là ba điểm nóng của chuyển đổi số trên toàn cầu.

Hợp tác chuyển đổi số, giải quyết các vấn đề quan trọng của cả Nhật Bản và Việt Nam theo cách xã hội 5.0 (Society 5.0), là một cơ hội khác. Thế giới đã và đang triển khai chuyển đổi số cấp độ 1, tự động hóa tác nghiệp, trong những năm gần đây để giải phóng người lao động khỏi các công việc nhàm chán, tăng năng suất và tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp Việt có phương pháp, có nguồn lực để chuyển đổi số ở cấp độ cao hơn - tự động hóa các điểm chạm giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp, giữa người dân với chính quyền, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.

Với mục đích thúc đẩy hợp tác ngành CNTT giữa hai quốc gia, VINASA phối hợp với các hiệp hội, tổ chức CNTT Nhật Bản như: Japan IT Day (tại Tokyo), Triển lãm SODEC (tại Tokyo) và Japan ICT Day (tại Việt Nam) tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013. Năm 2023 kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản và năm thứ 10 của chương trình được cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang hợp tác kinh doanh Nhật Bản tổ chức.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận