Trung Quốc phản ứng gì trước cơn sốt ChatGPT

Trung Quốc phản ứng gì trước cơn sốt ChatGPT

Theo SCMP, từ khóa ChatGPT nằm trong danh mục xu hướng trên các nền tảng xã hội như Weibo, Douyin, QQ... nhiều tuần qua. Để giúp người dùng tiếp cận dễ hơn, các công ty Trung Quốc đã tạo bot tích hợp ChatGPT từ cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, rào cản với ChatGPT là vấn đề kiểm duyệt. CNBC dẫn lời chuyên gia công nghệ Paul Triolo của công ty tư vấn Albright Stonebridge: "Siêu AI này đặt ra một số thách thức mới cho Trung Quốc. Ứng dụng được đào tạo dựa trên dữ liệu của phương Tây, nên không ngạc nhiên nếu bị chặn ở thị trường tỷ dân".

Sự hào hứng của người dùng và những ràng buộc từ cơ quan quản lý đang đưa các công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc vào thế khó khác. Xin Sun, giảng viên cấp cao tại Đại học King ở London , nói với CNBC: "Các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang rơi vào thế tiễn thoái lưỡng nan". Một mặt, họ phải thuyết phục người dùng và nhà đầu tư rằng họ không bị tụt lại trong xu thế công nghệ mới. Mặt khác, họ phải cẩn trọng để tránh bị đưa vào tầm ngắm khi phát triển các mô hình, sản phẩm có thể gây lo ngại về an toàn thông tin.

Một sinh viên dùng thử hệ thống học tập hỗ trợ AI ở Bắc Kinh đầu năm nay. Ảnh: China Daily

Phát triển AI vẫn là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc trong cuộc cạnh tranh công nghệ với Mỹ. Nhưng đồng thời, các nhà quản lý cũng đang cố gắng giám sát cách thức sử dụng công nghệ.

Tháng trước, Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc ban hành quy định mới liên quan đến công nghệ tổng hợp sâu, gồm hình ảnh, video, văn bản được tạo ra bởi AI. Một trong những yêu cầu là các công ty cần gửi thông tin chi tiết về thuật toán của họ cho nhà quản lý. "Quy định bao trùm rộng rãi các thuật toán xử lý dữ liệu và thông tin đa chiều. Rất có thể các thuật toán giống ChatGPT ở Trung Quốc sẽ phải được đăng ký và giám sát", Winston Ma, Phó giáo sư luật tại Đại học New York, nói.

Song song với việc cập nhật quy định mới, Trung Quốc cũng khuyến khích các công ty công nghệ phát triển siêu AI nhằm đối đầu ChatGPT. SCMP dẫn lời lãnh đạo thành phố rằng Bắc Kinh đã lên kế hoạch giúp công ty địa phương phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn tương tự GPT-3 của OpenAI. Thành phố cũng hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái gồm các khung và ứng dụng nguồn mở cho mô hình này.

Theo Sách trắng được Cục Kinh tế và Công nghệ Thông tin Bắc Kinh xuất bản ngày 13/2, thành phố đang là nơi hội tụ nhiều nhân tài và công ty AI nhất Trung Quốc. Đây cũng là một trong những thành phố khởi nghiệp hàng đầu châu Á với 1.048 công ty chuyên về trí tuệ nhân, hơn 40.000 tài năng và chiếm 60% số kỹ sư AI của cả nước, tạo tính đến tháng 10/2022. Trong đó, WuDao 2.0, do Học viện Trí tuệ Nhân tạo Bắc Kinh phát triển, được công nhận là mô hình AI Trung Quốc được đào tạo lớn bậc nhất thế giới, với 1,75 nghìn tỷ tham số để mô phỏng lời nói, hiểu hình ảnh, tạo công thức nấu ăn...

Các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc cũng không giấu tham vọng tạo ra các siêu AI mới. Tháng trước, Reuters cho biết Baidu, có trụ sở tại Bắc Kinh, đang lên kế hoạch tung ra chatbot riêng vào tháng 3 với tên gọi Ernie Bot, cạnh tranh với ChatGPT. Dự kiến AI này được nhúng vào dịch vụ tìm kiếm trực tuyến của Baidu, tương tự cách Microsoft tích hợp ChatGPT vào Bing.

Trong khi đó, Alibaba đang nghiên cứu công nghệ kiểu ChatGPT để tích hợp vào các sản phẩm điện toán đám mây. Youdao, công ty giáo dục thuộc tập đoàn NetEase, cũng nghiên cứu AI tổng quát để tích hợp vào một số sản phẩm giáo dục.

Khương Nha

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận