Trung Quốc phát triển bọt sinh học mới giúp tách dầu và nước

Trung Quốc phát triển bọt sinh học mới giúp tách dầu và nước

Trung Quốc đã phát triển loại bọt polypropylene sinh học mới giúp việc tách dầu và nước đạt hiệu quả hơn, có thể được sử dụng để ngăn ngừa và kiểm soát ô nhiễm dầu.

Vết dầu năm 2010 ở Đại Liên (Trung Quốc) đã trải dài trên ít nhất 183km2 nước
Vết dầu năm 2010 ở Đại Liên (Trung Quốc) đã trải dài trên ít nhất 183km2 nước. (Nguồn ảnh: ft.com).

Nhờ bề mặt gồ ghề và cấu trúc hình ống rỗng giống như tổ ong, loại bọt polypropylene sinh học này có khả năng hấp thụ và lọc hiệu quả hơn.

Khi hỗn hợp dầu-nước đi qua bọt polypropylene, nước tinh khiết có thể nhanh chóng thấm qua, và bọt hấp thụ dầu trong vài giây. Bọt polypropylene dễ dàng chế tạo, giá rẻ và thân thiện với môi trường, do đó có tiềm năng ứng dụng cao để tách dầu và nước ở quy mô lớn.

Nhóm nghiên cứu đã nộp bằng sáng chế cho công nghệ mới này. Nghiên cứu trên đã được công bố trên Tạp chí Kỹ thuật Hóa học.

Việc tách dầu và nước là thách thức toàn cầu do tình trạng gia tăng lượng nước thải chứa dầu công nghiệp và thường xuyên xảy ra. Do đó, nghiên cứu về các vật liệu, công nghệ giúp việc tách dầu và nước đạt hiệu quả cao có ý nghĩa khoa học và giá trị ứng dụng.

Một số phương pháp khắc phục ô nhiễm dầu thông thường như đốt và lọc dầu có nhiều hạn chế như tiêu tốn nhiều năng lượng, thời gian dài và có thể dẫn tới ô nhiễm thứ cấp.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận