Mặc dù chúng không được khai, nhưng các phương tiện quân sự đóng vai trò quan trọng trong cuộc tấn công mở rộng của Ukraine. Vì xe tăng, bệ phóng tên lửa và xe chiến đấu bộ binh cần rất nhiều hỗ trợ để tiến quân nên chúng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đội xe phi sát thương này.
Các thiết bị như vậy bao gồm xe bồn chở nước và nhiên liệu di động, xe y tế, xe bảo trì và xe bắc cầu di động, xe rà phá mìn. Chúng có thể mang theo đạn dược, thực phẩm, phụ tùng thay thế, v.v.
Theo ông Peter "Duke" DeLuca, Chuẩn tướng nghỉ hưu, người từng phục vụ trong lực lượng Công binh Lục quân Mỹ, "Thật khó để một người bình thường có thể hình dung ra khối lượng hỗ trợ cần thiết đối với một lực lượng tấn công cơ động."
Xe cứu hộ bọc thép Bergepanzer 2 của Đức là một trong những phương tiện được đề cập ở trên. Theo một thợ máy sửa chữa xe tăng Ukraine, xe Bergepanzer 2 đã cứu hộ thành công một xe tăng Leopard 2 bị hư hại từ chiến trường cách đây một tuần.
Trong khi đó, các hình ảnh do Nga công bố cho thấy một chiếc Bergepanzer bị hư hại trong bãi mìn cùng với 3 chiếc Leopard 2 và các phương tiện khác của bị bỏ lại, dường như đã bị vô hiệu hóa do các vụ nổ.
"Tầm quan trọng của "những phương tiện không tháp pháo"
Các quốc gia phương Tây đã cung cấp cho Ukraine nhiều thiết bị quân sự hạng nặng, chẳng hạn như xe tăng chiến đấu, pháo dã chiến, phương tiện chiến đấu và xe chở quân, trong hơn một năm qua. 8 phương tiện hỗ trợ hậu cần, 18 xe bọc thép bắc cầu và 54 phương tiện chiến thuật để thu hồi thiết bị mà Mỹ đã cung cấp cho Kiev là một số ít được đề cập hơn trong danh sách.
Trong cuộc phản công của Ukraine, các thiết bị hỗ trợ và duy trì là rất quan trọng. Hiện nay, quân đội Ukraine đang tìm cách chọc thủng các phòng tuyến của Nga như chiến hào, chướng ngại vật trên mặt đất và các bãi mìn.
Theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, cuộc phản công của Ukraine đòi hỏi nhiều xe tăng chiến đấu và phương tiện chiến đấu hơn. "Giai đoạn tiếp theo là thâm nhập, xuyên qua các tuyến phòng thủ mà Nga đã xây dựng trong nhiều tháng." Để đảm bảo xe tăng chiến đấu vận hành suôn sẻ, quân đội Ukraine cũng cần các thiết bị công binh chuyên dụng.
London cung cấp hai xe sửa chữa và cứu hộ bọc thép Challenger, về cơ bản là các trạm sửa chữa di động sẵn sàng chiến đấu, ngoài 14 xe tăng Challenger 2 mà Vương quốc Anh cung cấp cho Ukraine. Loại xe tăng này về cơ bản là xe tăng cải biến, có cần cẩu, tời và lưỡi ủi nhưng không có tháp pháo, có thể mang theo động cơ và hộp số Challenger thay thế, cùng với đội thợ máy cần thiết cho mỗi chặng dừng trên chiến trường.
Tốc độ là chìa thành công trong một cuộc tấn công như những gì Ukraine đang làm, vì vậy thiết bị này rất quan trọng. Trước khi Moscow có thể huy động một cuộc tấn công đáp trả, nếu quân đội Ukraine chọc thủng phòng tuyến của Nga, họ sẽ muốn tiến thêm càng nhiều càng tốt để vượt qua hệ thống phòng thủ.
Cuộc phản công của Ukraine đặc biệt khó khăn vì quân đội của họ phải tiến quân trên bãi đất trống, không có máy bay hỗ trợ và dưới sự giám sát của Nga trong phần lớn chiến tuyến. Các thiết bị hỗ trợ trở nên quan trọng không kém gì đạn dược nếu họ gặp chướng ngại vật.
Ít nhất một cuộc tấn công của Ukraine đã bị ngăn chặn bởi các bãi mìn của Nga. Để phá mìn mà không gây nguy hiểm quá mức cho binh lính, Kiev đã nhận được xe tăng và các phương tiện bọc thép khác với các phụ kiện đặc biệt và các hệ thống khác. Tuy nhiên, các bức ảnh chiến trường cho thấy ngay cả các phương tiện rà phá mìn này cũng bị vô hiệu hóa ở một số bãi mìn.
Các phương tiện bắc cầu di động hoặc máy ủi sẽ cần phải xử lý các bẫy xe tăng như bắc cầu hoặc san phẳng địa hình để các phương tiện của Ukraine có thể di chuyển qua vì quân đội Nga đã đào hào rất rộng để xe tăng khó vượt qua. Theo các nguồn tin tình báo mở, máy ủi có khả năng đẩy các chướng ngại vật sang một bên, đặc biệt nếu chúng chưa được neo vào lòng đất. Có vẻ như hàng chướng ngại vật "răng rồng" của Nga chỉ được đặt trên mặt đất.
Theo ông Ben Barry, cựu chỉ huy xe tăng người Anh, hiện là chuyên gia về tác chiến trên bộ của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở London, "thiết bị công binh sẽ rất quan trọng trong việc chọc thủng hệ thống phòng thủ của Nga."
"Xe tăng không thể chạy đến trạm tiếp nhiên liệu"
Một cuộc tấn công trực diện có thể mất vài ngày hoặc thậm chí vài tuần, trong thời gian đó quân đội phải tiếp tế nhiên liệu và đạn dược.
Theo Tổng thư ký NATO Stoltenberg, "Một chiếc xe tăng chiến đấu không khởi động trạm nhiên liệu để tiếp nhiên liệu. Thay vào đó, trạm nhiên liệu phải chuyển hướng của xe tăng chiến đấu đến một vị trí thuận tiện hơn.
Ngoài việc trông giống như xe tăng nhưng không có tháp pháo và di chuyển xung quanh chiến trường để phân phát đạn dược, Mỹ còn cung cấp cho Ukraine 90 xe chở nhiên liệu hạng nặng, 105 xe kéo nhiên liệu và 30 phương tiện tiếp tế đạn dược dã chiến.
Những thách thức mới sẽ chờ đợi ở phía trước nếu Ukraine vượt qua hàng phòng thủ của Nga. Các khu vực phía sau phòng tuyến của Nga có thể không có cư dân sinh sống, vì vậy quân đội Ukraine không thể dựa vào việc tìm kiếm các nguồn cung cấp địa phương để tiếp tế. Ngay cả nước uống cũng có thể không có.
Theo Chuẩn tướng nghỉ hưu của Lục quân Mỹ DeLuca, "Bạn sẽ phải mang theo mọi thứ bạn cần."
Ngay cả kịch bản Ukraine có thể buộc Nga phải rút quân như đã xảy ra ở Khakiv cuối mùa hè năm 2022, cũng đặt ra những khó khăn về hậu cần. Lượng nhiên liệu khổng lồ được sử dụng bởi xe tăng và các vũ khí hạng nặng khác. Cuộc tấn công vào Kharkiv của Ukraine khi đó đã giảm dần một phần vì quân đội đã sử dụng hết nguồn cung cấp của họ.
Các lực lượng đang giành chiến thắng cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về tiếp tế. Sau cuộc đổ bộ của quân Đồng minh vào Normandy năm 1944, quân đội của Tướng George S. Patton đã phải dừng lại sau khi vượt qua hơn 1.100 km trong nhiều tuần, một phần vì họ đã vượt quá xa đường tiếp tế.
Mặt khác, các hoạt động tiếp tế thành công cũng đặt ra một vấn đề rất phổ biến: ách tắc giao thông. Các phương tiện tiếp tế phải chở đầy hàng tiến về phía lực lượng chiến đấu trong một cuộc tấn công lớn, trong khi những chiếc xe trống phải quay trở lại. Giao thông có thể bị ách tắc ở các bến phà hoặc các điểm tắc nghẽn như cầu.
Trên thực tế, việc đảm bảo các phương tiện lưu thông rất quan trọng và cũng rất phức tạp./.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vov.vn
Tham gia bình luận