Chuyên gia Mỹ nói gì về tiêm kích thế hệ 6 của Nga? | Báo Công Thương

Chuyên gia Mỹ nói gì về tiêm kích thế hệ 6 của Nga? | Báo Công Thương

Ý tưởng chế tạo các máy bay Mặc dù cho đến nay Su-57 chưa chính thức được đưa vào biên chế và đi vào sản xuất hàng loạt, nhưng tiêm kích thế hệ 6 nhằm thay thế các chiến đấu cơ thế hệ 5 Su-57 PAK-FA.

Không nhiều quốc gia trên thế giới có đủ cơ sở hạ tầng cần thiết cho quá trình thiết kế và các nguồn lực khác để phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 ngoài Mỹ, Nga và Trung Quốc. Các quốc gia còn lại tiếp tục phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5.

Theo các phương tiện truyền thông phương Tây, chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ mới đã được nghiên cứu và chế tạo trong một thời gian rất dài ở Nga. Những đặc điểm của tiêm kích thế hệ thứ sáu của Nga gần đây đã được một chuyên gia quân sự Mỹ công bố. Trên ấn phẩm phân tích quân sự 19FortyFive nổi tiếng của Mỹ, một tài liệu về chủ đề này đã được xuất bản.

Chuyên gia Mỹ nói gì về tiêm kích thế hệ 6 của Nga?

Brent M. Eastwood, một tiến sĩ và đồng thời là biên tập viên của tạp chí New Defense and Homeland Security của Mỹ, là tác giả của bài viết. Chuyên gia này thảo luận với độc giả về một máy bay chiến đấu mới đang được phát triển ở Nga.

Theo Brent M. Eastwood, Nga có kế hoạch chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu. Những kế hoạch này được thiết kế để không bị tụt hậu trong cuộc đua với Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt của nước ngoài chống lại Nga đang khiến kế hoạch gặp khó khăn, theo các chuyên gia Mỹ. Nga sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc mua sắm các bộ vi xử lý và linh kiện hàng không do các rào cản cấm vận.

Về các đặc điểm cơ bản của máy bay tiêm kích thế hệ thứ sáu của Nga (dự đoán mang tên MiG-41), Brent M. Eastwood cho rằng trước tiên nó phải là một chiếc máy bay đủ khả năng thay thế máy bay chiến đấu đánh chặn MiG-31 (định danh của NATO: Foxhound). Vào đầu những năm 2030, kiểu tiêm kích mới sẽ thay thế người tiền nhiệm. Và chuyến bay đầu tiên của MiG-41 có thể sẽ sớm nhất là vào năm 2025. Nhưng điều này sẽ chỉ xảy ra nếu các nhà thiết kế và kỹ sư của hãng MiG có đủ nguồn lực cần thiết.

Theo Brent M. Eastwood, trong tình hình địa chính trị hiện nay, các nhà thiết kế Nga có thể sẽ chỉ đủ sức tạo ra một sản phẩm mang tính trình diễn công nghệ hơn là một cỗ máy chiến đấu có tính thực dụng cao.

Chuyên gia Mỹ nói gì về tiêm kích thế hệ 6 của Nga?

Máy bay tiêm kích thế hệ thứ sáu của Nga cũng theo đuổi những mục tiêu rất tham vọng, chẳng hạn như tốc độ tối đa đạt tới Mach 4-5, có khả năng mang vũ khí siêu thanh và sở hữu trần bay thực tế cao cần thiết để có thể phóng tên lửa chống vệ tinh. Các máy bay thế hệ mới của Nga cũng có thể bắn hạ tên lửa siêu thanh.

Theo Brent M. Eastwood, động cơ phản lực được sử dụng trên máy bay MiG-14 sẽ là một thế hệ động cơ mới nếu có khả năng tăng tốc máy bay lên trên tốc độ Mach 4. Máy bay sẽ trở nên nặng nề và kém cơ động hơn nhiều do cần nhiên liệu nhiều hơn để duy trì tốc độ cao, điều này cũng sẽ đòi hỏi khoang chứa nhiên liệu phải rộng hơn. Tuy nhiên, loại máy bay mới sẽ yêu cầu khả năng tiếp nhiên liệu trên, điều này sẽ có tác động đáng kể đến khả năng tàng hình của MiG-41.

Brent M. Eastwood tuyên bố trong bài viết của mình rằng tốc độ bay quá cao sẽ khiến máy bay chiến đấu thế hệ mới của Nga thiếu lớp phủ tàng hình, bởi vì vật liệu này không thể chịu được nhiệt độ cao do quá trình lớp vỏ máy bay ma sát với không khí trong khi bay. Ngoài ra, theo Brent M. Eastwood, nhiệt lượng tỏa ra khi bay ở tốc độ tối đa sẽ gây hại nghiêm trọng cho máy bay và khiến chi phí bảo trì tăng lên đáng kể đối với dòng máy bay này. Về cơ bản, Brent M. Eastwood tin rằng dòng máy bay MiG-31 hiện có có thể trở thành nền tảng để tạo ra khung máy bay chiến đấu mới của Nga.

Bình Nguyên (theo 19FortyFive)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận