Cựu phi công Mỹ: Lỗi thời về radar, Su-35 sẽ thất bại trước F-16

Cựu phi công Mỹ: Lỗi thời về radar, Su-35 sẽ thất bại trước F-16

Lợi thế "cơ động" trong không chiến của máy bay Nga sẽ bị mất đi do radar lỗi thời của Su-35. Cựu chiến binh Dan Hampton, một trung tá không quân Mỹ đã nghỉ hưu, người đã lái F-16 và được biết đến với biệt danh Two Dogs, đã bày tỏ quan điểm này. Hamilton đã cung cấp một số chi tiết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The Facts về kinh nghiệm dày dặn của anh ấy.

Theo Dan Hampton, phi công điều khiển máy bay chiến đấu phải thuần thục kỹ năng trong cả không chiến ở khoảng cách gần và ở khoảng cách xa. Trong trường hợp đầu tiên, thành công trong chiến đấu thường phụ thuộc vào kinh nghiệm của phi công và mức độ hiểu biết của anh ta về chiếc máy bay đang lái. Tuy nhiên, trong không chiến tầm xa, kinh nghiệm là không đủ mà điều quan trọng hơn là radar và cảm biến của máy bay.

Hamilton khẳng định công nghệ radar của Su-35 đã lỗi thời; nó có tuổi thọ 30 năm. Theo chuyên gia, "Đây là một vấn đề đối với người Nga." F-16 có radar tiên tiến, giúp phi công có lợi thế trong không chiến tầm xa.

Cựu phi công cũng nhớ lại rằng radar F-16 có thể theo dõi cùng lúc nhiều mục tiêu. Khả năng tấn công một mục tiêu bằng nhiều loại tên lửa khác nhau là một lợi ích khác của F-16.

Cựu phi công Mỹ: Lỗi thời về radar, Su-35 sẽ thất bại trước F-16 - 1

Máy bay Su-35 của Nga.

Tuy nhiên, một số chuyên gia quân sự tin rằng tuyên bố của Hamilton là không chính xác. Chẳng hạn, radar của Su-35 là Ibris-E, được sử dụng từ năm 2007. Nó không phải là công nghệ có mặt 30 năm trước. Ibris-E cũng có thể theo dõi đồng thời nhiều mục tiêu, mặc dù không phải là loại radar AESA mới nhất.

Các kỹ sư Nga tuyên bố rằng radar Ibris-E có thể theo dõi tới 30 mục tiêu trên không ở khoảng cách lên tới 350 km và có thể tấn công 8 mục tiêu cùng lúc. Tương tự như F-16, Su-35 có thể sử dụng nhiều loại vũ khí, cả mục tiêu đơn và mục tiêu đa mục tiêu.

Cựu phi công người Mỹ tuyên bố rằng khả năng cơ động của F-16 giúp máy bay Mỹ có lợi thế lớn hơn trong cận chiến. Theo dữ liệu chính thức, F-16 không cơ động hơn Su-35, ngược lại Su-35 đánh bại F-16 ở chỉ số này. Ngoài ra, Hamilton khẳng định rằng các phi công Ukraine linh hoạt và khéo léo hơn các phi công Nga.

Bởi vì Hamilton tuyên bố rằng nếu được cấp phép, anh ấy sẵn sàng chiến đấu cho Ukraine, ý kiến của cựu phi công Mỹ đã được giới truyền thông săn đón rất nhiều trong những tuần gần đây. Ngoài ra, Hamilton có nhiều kinh nghiệm chỉ huy và nhiều giờ bay thực tế.

F-16 là máy bay chiến đấu mà Ukraine đã liên tục yêu cầu Mỹ viện trợ trong thời gian gần đây. Những phi công như Hamilton giờ đây xuất hiện nhiều hơn trên các tiêu đề của phương tiện truyền thông khi thảo luận về F-16 vì điều này.

Cựu phi công Mỹ: Lỗi thời về radar, Su-35 sẽ thất bại trước F-16 - 2

Máy bay F-16 của Mỹ.

Các phi công Ukraine cũng thường xuyên lập luận rằng máy bay chiến đấu của họ có từ thời Liên Xô và không phải là đối thủ của máy bay Nga hiện đại.

Ngoài ra, chính phủ Nga thường xuyên khẳng định rằng Su-35 có thể xử lý bất kỳ máy bay phương Tây nào và chúng không thể cạnh tranh với máy bay chiến đấu của Nga.

Đó chỉ là quan điểm cá nhân; kết quả đối đầu giữa hai chiến đấu cơ này vẫn chưa rõ ràng; chỉ khi chúng được đối đầu trong tình huống thực tế, mới có thể xác định chiếc máy bay nào mạnh hơn.

Lê Hưng

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Phẫn nộ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận