Dân Canada mê mẩn súng trường tấn công QBZ-97 Trung Quốc

Dân Canada mê mẩn súng trường tấn công QBZ-97 Trung Quốc

Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, mẫu súng trường tấn công QBZ-97 của Trung Quốc đã tạo nên cơn sốt thực sự ở thị trường súng Canada.

Dan Canada me man sung truong tan cong QBZ-97 Trung Quoc
Theo trang quân sự Sina của Trung Quốc, dù với lệnh giới hạn sở hữu vũ khí từ chính phủ Canada với lý do an ninh nhưng điều này không thể ngăn cản được các nhà sưu tập súng ở Canada sở hữu một khẩu súng trường tấn cống dạng QBZ-97 với biến thể xuất khẩu T97NSR. 

Dan Canada me man sung truong tan cong QBZ-97 Trung Quoc-Hinh-2
 T97NSR có thể được xem là biến thể xuất khẩu thành công nhất của dòng súng trường tấn công dạng bullpup QBZ-97 do Tập đoàn Công nghiệp Phương Bắc Trung Quốc thiết kế và sản xuất tại thị trường Bắc Mỹ. Với thiết kế hộp tiếp đạn sử dụng đạn tiêu chuẩn 0.223 Remington tương tự như đạn 5,56mm của NATO.

Dan Canada me man sung truong tan cong QBZ-97 Trung Quoc-Hinh-3
 Dù T97NSR được sự chấp thuận của Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) khi bắt đầu được bán ra tại thị trường Canada vào năm 2008. Tuy nhiên đến năm 2009 RCMP thay đổi quan điểm và xem T97NSR như một loại vũ khí nguy hiểm điều này đồng nghĩa với việc nguồn cung của dòng súng dạng bullpup này ở Canada bị hạn chế. Đến năm 2013 lệnh cấm này mới được gỡ bỏ.

Dan Canada me man sung truong tan cong QBZ-97 Trung Quoc-Hinh-4
Thành công của T97NSR đã khiến các công ty súng tư nhân của Canada quyết định “độ” lại mẫu súng dạng bullpup này với thiết kế phần thân hoàn toàn mới nhưng vẫn giữ nguyên cấu tạo bên trong súng. Nổi bật nhất trong số đó có thể kể tới biến thể T97 sử dụng đạn 5.56mm do công ty LHG của Canada lắp ráp. 

Dan Canada me man sung truong tan cong QBZ-97 Trung Quoc-Hinh-5
 Về thiết kế toàn cụm thân súng phía sau của T97 LHG từ hộp tiếp đạn đến báng súng đều giữ nguyên thiết kế của T97NSR. Nhưng toàn bộ phần thân súng phía trước của T97 LHG được thay đổi gồm cụm ốp tay và cò súng giúp người sử dụng thoải mái hơn khi bắn. Trong khi đó thước ngắm tiêu chuẩn trên T97NSR cũng được thay đổi bằng hệ thống rail gắn phụ kiện theo tiêu chuẩn NATO.

Dan Canada me man sung truong tan cong QBZ-97 Trung Quoc-Hinh-6
 Nguyên tắc hoạt động của T97 LHG tương tự như trên T97NSR theo nguyên tắc trích khí ngắn với bệ khóa nòng gắn khóa nòng xoay, chốt an toàn kiêm điều chỉnh chế độ bắn nằm phía trái của báng súng, có thể tùy chọn các chế độ bắn như sau, bắn phát một, loạt ngắn 3 viên hoặc liên thanh. Trong ảnh là một khẩu T97NSR khi tháo bỏ phần thước ngắm tiêu chuẩn và phần thân ốp tay cò súng.

Dan Canada me man sung truong tan cong QBZ-97 Trung Quoc-Hinh-7
 Thay đổi này của LHG giúp T97 LHG thân thiện hơn người sử dụng nhất là tại thị trường Bắc Mỹ vốn ưu thích việc sử dụng các loại phụ kiện gắn thêm trên súng như kính ngắm, tay cầm hổ trợ hay đèn pin.

Dan Canada me man sung truong tan cong QBZ-97 Trung Quoc-Hinh-8
Bên cạnh đó hộp tiếp đạn tiêu chuẩn của T97 LHG cũng được thay đổi theo chuẩn đạn 5.56mm của NATO giúp người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn thay vì sử dụng đạn 0.223 Remington. 

Dan Canada me man sung truong tan cong QBZ-97 Trung Quoc-Hinh-9
 Nhìn ở góc độ này khó ai có thể nghĩ rằng đây là mẫu súng trường tấn công dạng bullpup QBZ-97 của Trung Quốc.

Dan Canada me man sung truong tan cong QBZ-97 Trung Quoc-Hinh-10
 Dù thay đổi thiết kế bên ngoài nhưng T97 LHG có các thông số kỹ thuật khi bắn tương đương T97NSR với tầm bắn hiệu quả từ 400-600m với tốc độ bắn hơn 600 viên/phút, tuy nhiên các thông số này có thể thay đổi do các sửa đổi trên T97 LHG.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận