Dây chuyền sản xuất xe tăng Nga quá tải?

Dây chuyền sản xuất xe tăng Nga quá tải?

Nhà máy lớn nhất trong số các nhà máy sản xuất xe tăng của Nga là UralVagonZavod. Hiện tại, nhà máy đang tập trung sản xuất xe tăng T-90M Proriv, có công suất khoảng 20 xe tăng mỗi tháng, tương đương với khoảng 240 xe tăng hàng năm.

Số lượng xe tăng sản xuất hiện tại không đủ so với nhu cầu của quân đội Nga trên chiến trường Ukraine, điều này rất khiêm tốn so với ý định mà điện Kremlin đưa ra là 1.600 xe tăng hàng năm, tương đương 150 xe mỗi tháng.

Nga mất khoảng 150 xe tăng mỗi tháng với đủ kiểu dáng và chủng loại, theo thống kê từ phía Ukraine. Phía Nga hiếm khi công khai các thiệt hại của mình, nhưng con số thực tế dù thấp đến đâu cũng có khả năng vượt quá năng lực sản xuất của nước này. Ngoài ra, không có cách nào để nhà máy UralVagonZavod sản xuất đến quy mô 50 xe tăng trên một tháng, chưa nói đến 150 xe tăng.

Dây chuyền sản xuất xe tăng Nga quá tải? - 1

Bên trong nhà máy sản xuất xe tăng UralVagonZavod

Những thách thức của nhà máy UralVagonZavod

Bulgarian Military báo cáo rằng Nga đã đưa ra quyết định tăng công suất sản xuất quân sự lên mức tối đa. Thay vào đó, thời gian làm việc là 12, đôi khi 14 tiếng. Bất cứ ai đủ năng lực có thể đăng ký thời gian tăng ca là tự nguyện khi tăng ca của người lao động.

Tuy nhiên, không đủ lực lượng lao động ở thành phố Nizhny Tagil, nơi đặt nhà máy UralVagonZavod. Hơn 300.000 người là dân số của thành phố. Do đó, Nga buộc phải huy động những người từ các vùng khác.

Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến các chi phí như chỗ ở, khí đốt, điện, nước, thực phẩm và phương tiện đi lại. Mức lương tại UralVagonZavod không cao, đặc biệt là sau cuộc xung đột nổ ra.

Trình độ chuyên môn của họ không đồng đều do thiếu nhân sự và phải huy động nguồn lực từ các khu vực khác. Điều này sẽ có tác động đến chất lượng sản xuất xe tăng tại nhà máy. Không chỉ T-72 hay T-80, mà ngay cả T-90M Proriv cũng phải chung số phận trong những tháng tới, sẽ có nhiều xe tăng Nga thiệt hại hơn.

Theo các chuyên gia, các nhà máy sản xuất xe tăng của Nga sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt từ phương Tây bên cạnh những khó khăn đã nêu ở trên. Mọi thứ bây giờ không giống như một năm trước. Vào thời điểm đó, các biện pháp trừng phạt không hiệu quả đã được áp dụng ở Mỹ và châu Âu.

Dây chuyền sản xuất xe tăng Nga quá tải? - 2

Xe tăng T-90 trong nhà máy.

Tuy nhiên, hiện tại, các biện pháp trừng phạt đang có tác động đáng kể đến lĩnh vực công nghiệp quân sự của Nga. Sắt tăng giá, linh kiện điện tử và thiết bị không thể nhập khẩu. Điều này có tác động như thế nào đến quân đội Nga?

Chất lượng thấp của các bộ chuyển đổi quang điện và thiết bị điện tử do Nga chế tạo có ảnh hưởng lớn đến khả năng chỉ huy và độ chính xác mà xạ thủ bắn súng. Lớp giáp của T-90M bị tổn hại do thiếu khả năng tiếp cận các phụ tùng.

Áp lực từ chiến trường

Nga phải quan tâm đến việc sửa chữa những xe tăng đang bị hư hỏng bên cạnh việc bảo đảm sản lượng sản xuất mới. Nga hiện đang xây dựng hai nhà máy mới chỉ để sửa chữa những thiết bị như vậy.

Nhiều khả năng nhà máy UralVagonZavod sẽ phải tham gia sửa chữa cho những xe tăng bị hư hỏng nếu số lượng xe tăng bị phá trên chiến trường vẫn không giảm, điều này sẽ ảnh hưởng đến sản lượng xe tăng T-90 hàng tháng.

Theo một số chuyên gia, việc Nga huy động xe tăng T-54/T-55 và xe tăng T-62 nhằm mục đích giảm thiệt hại cho các loại xe tăng chủ lực trên mặt trận. Điều này sẽ giúp cho nhà máy UralVagonZavod có thêm thời gian để tập trung sản xuất T-90.

Ngoài ra, UralVagonZavod đã xây dựng các xưởng sản xuất mới. Mục tiêu của họ là tăng sản lượng xe tăng. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu 150 xe tăng hàng tháng.

Dây chuyền sản xuất xe tăng Nga quá tải? - 3

Tại chiến trường Ukraine là T-54/55 của Nga.

Nhà máy UralVagonZavod tham gia chế tạo tàu điện ngầm, tàu cao tốc và toa tàu dân dụng bên cạnh sản xuất xe tăng, đây là một điều thú vị. Khi nói đến việc vướng vào các vụ kiện do vi phạm hợp đồng, nhà máy UralVagon Zavod trên lĩnh vực dân sự đang gặp nhiều khó khăn.

Các nhà phân tích của tạp chí Bulgarian Military đã theo dõi việc cung cấp xe tăng từ nhà máy UralVagonZavod từ năm 2022 và phát hiện ra rằng có một khoảng thời gian vào cuối năm 2022, trong gần ba tháng, mỗi tuần điện Kremlin lại thông báo về việc chuyển giao xe tăng T-90M mới. Tuy nhiên, các chuyên gia phương Tây cho rằng Nga đang đánh lừa tình báo Ukraine và phương Tây về số lượng xe tăng được chuyển giao, đây có thể là trường hợp.

Dây chuyền sản xuất xe tăng Nga quá tải? - 4

Xe tăng Nga bị đốt cháy trên chiến trường Ukraine.

Nga quá tải sản xuất xe tăng?

Mặc dù có nhiều nguồn tin đưa ra những con số thiệt hại trong cuộc xung đột, nhưng không có dữ liệu chính xác về số lượng xe tăng Nga mất đi. Do đó, một số tổ chức thận trọng đưa ra tuyên bố của họ. Chẳng hạn, Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Và Quốc Tế (CSIS) chỉ ước tính rằng số lượng xe tăng Nga bị phá nằm trong khoảng từ 1.845 đến 3.511 chiếc, hầu hết là xe tăng T-72.

Nga mất trung bình 220 xe tăng mỗi tháng nếu lấy số liệu trung bình là 2.670 xe tăng trong khoảng thời gian này. Việc sản xuất số lượng xe tăng này có thể thực hiện được trong điều kiện bình thường của Liên Xô, khi tất cả các cơ sở sản xuất đều hoạt động hết công suất.

Tuy nhiên, Nga hiện chỉ duy trì được một nửa số cơ sở sản xuất và sản xuất xe tăng. Các chuyên gia phương Tây đã nhận xét rằng nhà máy UralVagonZavod đang gặp khó khăn và không thể đáp ứng kịp nhu cầu của quân đội Nga. Ngay cả khi một nhà máy sản xuất quy mô như UralVagon Zavod có thể nhanh chóng được xây dựng, thì việc đáp ứng nhu cầu xe tăng của Nga cũng khó có thể thực hiện được.

Theo các phân tích của các chuyên gia phương Tây, ngành công nghiệp quân sự Nga nói chung và việc sản xuất xe tăng nói riêng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những dữ liệu này chỉ mang tính chất tham khảo và không thể phản ánh đầy đủ thực trạng sản xuất xe tăng Nga hiện nay.

Lê Hưng(Nguồn: Bulgarian Military)

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Phẫn nộ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận