Hãi hùng xe bọc thép “phun lửa” BMO-T của Nga

Hãi hùng xe bọc thép “phun lửa” BMO-T của Nga

Xe bọc thép BMO-T được phát triển trên khung gầm tăng T-72, "hỏa lực" trên xe có khả năng tạo ra vùng sát thương có bán kính vài km.

Hai hung xe boc thep “phun lua” BMO-T cua Nga
 BMO-T là một trong số ít dòng xe bọc thép chở quân của Nga được phát triển dựa trên khung gầm của một xe tăng chiến đấu chủ lực. Tuy nhiên, nhiệm vụ của nó lại không giống như các APC thông thường khi BMO-T được sử dụng để chở theo một tiểu đội súng phóng lựu nhiệt áp RPO-A Shme.

Hai hung xe boc thep “phun lua” BMO-T cua Nga-Hinh-2
 Về thiết kế cơ bản, xe bọc thép BMO-T gần như là một công sự di động cho tiểu đội RPO-A Shme và mục tiêu tác chiến chính của nó là các công sự kiên cố của đối phương. BMO-T được Quân đội Nga đưa vào trang bị từ năm 2001 và thường hoạt động với với trò hổ trợ hỏa lực hơn là tham chiến chính thức.

Hai hung xe boc thep “phun lua” BMO-T cua Nga-Hinh-3
 Tuy nhiên trong quá trình vận hành thử nghiệm BMO-T, Bộ Quốc phòng Nga đã nhanh chóng nhận ra rằng mẫu xe bọc thép này không thực sự hiệu quả như những gì họ tưởng tượng nếu không muốn nó là không cần thiết. Do đó BMO-T không được đưa vào sản xuất hàng loạt và chỉ có một số ít được đưa vào trang bị.

Hai hung xe boc thep “phun lua” BMO-T cua Nga-Hinh-4
 BMO-T được phát triển dựa trên khung gầm cơ bản của xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 nên chi phí để sản xuất nó cũng không mấy đắt đỏ, toàn bộ tháp pháo của T-72 được loại bỏ thay vào đó là việc nâng cao khung gầm và cấu trúc bên trong xe.

Hai hung xe boc thep “phun lua” BMO-T cua Nga-Hinh-5
 Toàn bộ phần giáp phía trước và hai bên thân của BMO-T được tích hợp sẵn hệ thống giáp phản ứng nổ ERA, bên trong khoang lái và chở quân được lót thêm tấm nền chống đạn Kevlar nhằm bảo vệ tối đa binh sĩ ngồi bên trong. Xe cũng được trang bị sẵn hệ thống phòng cháy tự động và hệ thống phòng vệ NBC.

Hai hung xe boc thep “phun lua” BMO-T cua Nga-Hinh-6
 Về kíp chiến đấu vận hành BMO-T chỉ cần tới hai binh sĩ gồm chỉ huy xe và lái xe, nó có thể chở theo tối đa 7 binh sĩ cùng đầy đủ trang bị với mỗi binh sĩ mang theo tối đa ba súng phóng lựu RPO-A Shme. Cửa đổ bộ của xe được bố trí phía sau thân xe gần hệ thống động cơ.

Hai hung xe boc thep “phun lua” BMO-T cua Nga-Hinh-7
 Do sử dụng chung khung gầm của T-72, BMO-T được trang bị động cơ diesel V-46 có công suất 780 mã lực một số nguồn tin cho rằng mẫu APC này được trang bị động cơ V-84M có công suất lên tới 840 mã lực. BMO-T có trọng lượng gần 44 tấn và có tầm hoạt động hơn 500km.

Hai hung xe boc thep “phun lua” BMO-T cua Nga-Hinh-8
 Về hệ thống vũ khí BMO-T hầu như không được trang bị gì nhiều ngoài một súng máy hạng nặng 12.7mm NVS, một số biến thể là tổ hợp vũ khí tự động điều khiển từ xa và bên thân xe cũng được trang bị các ống phóng lựu đạn khói ngụy trang.

Hai hung xe boc thep “phun lua” BMO-T cua Nga-Hinh-9
 Còn súng phóng lựu nhiệt áp RPO-A Shme là mẫu vũ khí cầm tay đặc biệt được trang bị cho các đơn vị bộ binh Nga, nó được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu ẩn nấp trong các công sự kiên cố hoặc các mục tiêu di động như xe bọc thép. Với sức công phá tương đương vụ nổ của đạn pháo 152mm.

Hai hung xe boc thep “phun lua” BMO-T cua Nga-Hinh-10
 RPO-A Shmel có trọng lượng chỉ 11kg, tầm bắn hiệu quả 600m, nhưng nó vẫn có thể dễ dàng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên đến 1.000m cùng với đó các các loại đạn nhiệt áp có sức công phá lớn. Đầu đạn gây cháy của nó cũng có thể tạo ra một vùng lửa có bán kính 3m để đốt cháy mục tiêu.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận