Hải quân Anh vứt bỏ súng nội, tin dùng súng ngoại

Hải quân Anh vứt bỏ súng nội, tin dùng súng ngoại

Hải quân Hoàng gia Anh bắt đầu trang bị khẩu súng carbine Colt Canada C8 thay thế cho khẩu L85A2 tiêu chuẩn.

Hai quan Anh vut bo sung noi, tin dung sung ngoai
 Tạp chí quân sự Jane’s cho biết, một số đơn vị đặc biệt thuộc Hải quân Hoàng gia Anh đã bắt đầu được tái trang bị dòng súng carbine Colt Canada C8 do Canada sản xuất nhằm tăng cường khả năng bảo vệ an ninh trong các tàu ngầm hạt nhân lẫn các căn cứ duy trì vũ khí tấn công hạt nhân chiến lược thuộc lực lượng hải quân nước này.

Hai quan Anh vut bo sung noi, tin dung sung ngoai-Hinh-2
 Thông tin này được Hải quân Hoàng gia Anh công bố sau khi các đơn vị tác chiến đặc biệt đầu tiên được trang bị Colt Canada C8 thay thế cho mẫu súng trường tấn công dạng bullpup (thiết kế băng đạn phía sau) L85A2 vốn được sử dụng rộng rãi trong Quân đội Hoàng gia Anh. Được biết đây không phải là đầu tiên Quân đội Hoàng gia Anh sử dụng Colt Canada C8 khi trước đó một số ít các đơn vị của Anh cũng từng sử dụng loại súng carbine này với tên gọi khác là L119. Trong ảnh là một Lính thủy Đánh bộ Anh với khẩu L85A2.

Hai quan Anh vut bo sung noi, tin dung sung ngoai-Hinh-3
Chi tiết chương trình thay thế L85A2 được Đại tá Graeme Fraser – Chỉ huy đơn vị bảo vệ đặc biệt 43 Commando thuộc lực lượng Lính thủy Đánh bộ Hoàng gia Anh tiết lộ trong một báo cáo của Hải quân Hoàng gia Anh vừa được công bố vào tháng 2 năm nay. 

Hai quan Anh vut bo sung noi, tin dung sung ngoai-Hinh-4
 Theo Đại tá Fraser cho biết, tất cả các đơn vị thuộc lực lượng đặc biệt bảo vệ cho lực lượng tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến lược của Anh mà cụ thể hơn là tại căn cứ hải quân Clyde đóng tại Faslane, Scotland đều đã được trang bị các súng carbine do Canada sản xuất. Thậm chí một số đơn vị Commando của Hải quân Hoàng gia Anh cũng đã được trang bị loại súng này vào cuối năm 2015.

Hai quan Anh vut bo sung noi, tin dung sung ngoai-Hinh-5
 Dù thông tin việc Hải quân Hoàng gia Anh đưa vào trang bị dòng súng carbine L119 chỉ mới được công bố nhưng thực thế từ lâu các đơn vị Commando của Anh đều đã sử dụng loại súng này bên cạnh đó là cả súng tiểu liên H&K MP5 do Đức sản xuất. Ở một số đơn vị cảnh sát quân sự của Anh L119 còn được xem là vũ khí tiêu chuẩn.

Hai quan Anh vut bo sung noi, tin dung sung ngoai-Hinh-6
 Một số nguồn tin quân sự giấu tên của Anh còn cho biết, Hải quân Hoàng gia Anh gần đây đã đặt mua thêm ít nhất 300 khẩu C8 carbine từ Canada để trang bị cho các đơn vị Commando nhưng chi tiết của hợp đồng này vẫn chưa được tiết lộ.

Hai quan Anh vut bo sung noi, tin dung sung ngoai-Hinh-7
 Việc Hải quân Hoàng gia Anh lựa chọn súng carbine Colt Canada C8 để trang bị cho các đơn vị Commando của mình xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng nhìn chung C8 là một lựa chọn không hề tồi khi cả C8 lẫn L85A2 đều sử dụng chung một cỡ đạn 5,56mm của NATO và Hải quân Hoàng gia Anh đã quen dần với việc sử dụng loại súng này.

Hai quan Anh vut bo sung noi, tin dung sung ngoai-Hinh-8
 Tuy nhiên, Bộ tư lệnh Hải quân Hoàng gia Anh lại cho biết rằng, việc mua mới hay trang bị các dòng súng bộ binh mới không có nghĩa là Hải quân Hoàng gia Anh sẽ tái trang bị hoàn toàn các dòng súng trường tấn công mới để thay thế cho L85A2 hay các biến thể của nó. Các dòng súng bộ binh mới chỉ để phục vụ cho nhiều loại nhiệm vụ khác nhau.

Hai quan Anh vut bo sung noi, tin dung sung ngoai-Hinh-9
Colt Canada C8 là một biến thể khác của dòng súng trường tấn công carbine Colt Canada C7 tiêu chuẩn của Quân đội Hoàng gia Canada do hãng Colt Canada sản xuất dựa trên thiết kế của các dòng súng trường tấn công tiêu chuẩn AR-15 và M-16 của Mỹ.

Hai quan Anh vut bo sung noi, tin dung sung ngoai-Hinh-10
 Colt Canada C8 cũng được phát triển thành nhiều biến thể khác nhau nhất là dành cho các đơn vị tác chiến đặc biệt. Súng có chiều dài tiêu chuẩn 840mm nặng tối đa 2.81kg với sơ tốc đầu đạn 900m/s. Nó sử dụng đạn tiêu chuẩn 5.56×45mm của NATO có tốc độ bắn tối đa từ 750-950 viên/phút với tầm bắn hiệu quả là 400m.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận