J-20 Trung Quốc bay với động cơ nội địa, Ấn Độ vẫn phải nhập khẩu

J-20 Trung Quốc bay với động cơ nội địa, Ấn Độ vẫn phải nhập khẩu

Trung Quốc đã có những bước tiến đáng kể so với Ấn Độ, quốc gia đang chờ đợi Mỹ cung cấp động cơ cho máy bay chiến đấu của mình. Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 tiên tiến của quốc gia này, được trang bị động cơ phản lực nội địa WS-15, là máy bay chiến đấu tàng hình.

Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 của Trung Quốc được trang bị hai động cơ phản lực WS-15 mới và đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên gần đây, theo hình ảnh và video được công bố gần đây trên mạng xã hội.

Chuyến bay đầu tiên của máy bay chiến đấu tàng hình J-20 diễn ra vào ngày 28/6, theo các báo cáo. Chuyến bay được thực hiện từ sân bay thử nghiệm chính của tập đoàn Thành Đô, nằm cạnh cơ sở sản xuất của tập đoàn ở thành phố cùng tên.

Sau khi chuyến bay hoàn thành, hình ảnh của chiếc máy bay J-20 với động cơ WS-15 đã thu hút sự chú ý đặc biệt của giới truyền thông. Có thể nhìn thấy một biểu ngữ hiển thị số 15 trong một hình ảnh ám chỉ đến động cơ WS-15 của máy bay.

J-20B với 2 động cơ WS-15 trong chuyến bay đầu tiên

Trong chuyến bay đầu tiên, J-20B với 2 động cơ WS-15

Động cơ WS-15 đã được điều chỉnh cẩn thận để đáp ứng các yêu cầu của J-20 và nhằm thay thế cho động cơ WS-10 đang được sử dụng hiện tại. J-20 được coi là máy bay chủ lực của Lực lượng Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Các nguyên mẫu J-20 ban đầu hoạt động nhờ động cơ phản lực cánh quạt AL-31 mà Nga đã cung cấp. Bắc Kinh đã tích cực nỗ lực phát triển và làm chủ công nghệ cần thiết để sản xuất động cơ của riêng mình để giảm bớt sự phụ thuộc vào Moskva.

Động cơ WS-15

Máy bay chiến đấu J-20 sẽ đạt được hiệu suất đáng kể nhờ động cơ WS-15, động cơ này có lực đẩy ấn tượng lên tới 181 kilonewton. Khả năng siêu hành trình, cho phép máy bay đạt tốc độ hành trình siêu thanh mà không cần đến động cơ đốt sau, là một trong những đặc điểm chính của động cơ WS-15.

Ngoài việc cải thiện tốc độ và khả năng cơ động của J-20, tính năng tiên tiến này còn giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, đảm bảo khả năng thực hiện nhiệm vụ trong thời gian kéo dài.

Hình ảnh tháng 4/2023 về chuyến bay thử nghiệm của J-20 với một động cơ WS-15.

Hình ảnh chuyến bay thử nghiệm của J-20 vào tháng 4 năm 2023 với một động cơ WS-15.

Động cơ WS-15 đã được phát triển và chế tạo cẩn thận, vì vậy công chúng có rất ít thông tin về tiềm năng của động cơ này. Không có hình ảnh công khai nào về nguyên mẫu hoặc mô hình quy mô đầy đủ của động cơ WS-15 cho đến thời điểm hiện tại.

Tiến sĩ Malcolm Davis, nhà phân tích cấp cao tại Viện Chính sách Chiến lược Australia, cho rằng sự phát triển của động cơ WS-15 là một yếu tố quan trọng trong việc Trung Quốc có thể thực hiện các dự án hàng không tiềm năng lớn hơn trong tương lai.

Bởi vì nó đáp ứng nhu cầu cấp bách trong việc phát triển các nền tảng máy bay chiến đấu trên không thế hệ thứ sáu và đặc biệt là nâng cao chất lượng cho lực lượng không quân Trung Quốc, tiến bộ này được coi là rất quan trọng đối với Trung Quốc.

Theo Tiến sĩ Davis, không quân Úc không chỉ nên dựa vào những chiếc F-35 cho đến những năm 2040, mà cũng cần phải tích cực phát triển các khả năng chiến đấu trên không tiên tiến để giải quyết những thách thức sắp tới một cách hiệu quả.

Máy bay chiến đấu J-20.

Máy bay chiến đấu J-20.

Ấn Độ vẫn phụ thuộc vào động cơ nước ngoài

Đặc biệt, xét đến sự phức tạp của quá trình phát triển động cơ, yêu cầu về kiến thức kỹ thuật tiên tiến và các khoản đầu tư đáng kể, cuộc thử nghiệm gần đây của máy bay J-20 với động cơ WS-15 là một thành tựu ấn tượng của ngành hàng không vũ trụ Trung Quốc.

Khi so sánh với nhiều quốc gia như Ấn Độ và Hàn Quốc, những quốc gia vẫn đang vật lộn để phát triển động cơ của riêng mình và vẫn phải dựa vào động cơ từ nước ngoài cho máy bay chiến đấu được chế tạo trong nước, thành công này thậm chí còn nổi bật hơn.

Để cho phép sản xuất động cơ phản lực GE F414 ở Ấn Độ, loại động cơ dành cho máy bay chiến đấu hạng nhẹ (LCA) Mk2, New Delhi gần đây đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với General Electric (GE) để cho phép. Thỏa thuận sắp kết thúc, chỉ còn lại một số điều khoản thương mại chưa được hoàn thiện và cần được Quốc hội Mỹ phê duyệt.

Động cơ hàng không GE414.

Động cơ hàng không GE414.

Người ta đã xác nhận rằng khoảng 80% công nghệ sản xuất sẽ được chuyển đến Ấn Độ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao các công nghệ quan trọng cho quốc gia này. Sau khi hợp đồng được ký kết, dự kiến sẽ mất ba năm để động cơ đầu tiên được sản xuất.

Các chuyên gia đã thảo luận về thuận này trong một bài báo gần đây với EurAsian Times bày tỏ quan điểm của họ về nó, nói rằng mặc dù nó sẽ thu hẹp khoảng cách giữa sản xuất máy bay của Trung Quốc và tăng cường khả năng phòng thủ, nhưng nó có thể dẫn đến hạn chế thiết kế máy bay trong tương lai và cần phải có sự điều chỉnh phù hợp với động cơ nhập khẩu này.

Điều này có khả năng sẽ cản trở tiến độ chương trình phát triển động cơ nội địa của Ấn Độ và sẽ là bước thụt lùi trong quá trình tự chủ quan trọng này của New Delhi.

Do đó, sự so sánh giữa hai cường quốc châu Á cho thấy một sự tương phản rõ rệt; Trung Quốc đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc chế tạo động cơ nội địa, trong khi Ấn Độ tiếp tục đối mặt với những thách thức và phụ thuộc vào động cơ nhập khẩu.

Lê Hưng(EurAsian Times)

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Phẫn nộ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận