Những tiến bộ này nhằm mục đích khôi phục lại vị thế thống trị của xe tăng trên chiến trường, đặc biệt là trong thời đại khi tên lửa dẫn đường chính xác, máy bay không người lái và các mối đe dọa bất đối xứng khác thách thức hiệu quả của các loại xe bọc thép truyền thống. Trọng tâm là tạo ra một chiếc xe tăng tiên tiến có khả năng chống lại nhiều thách thức trên chiến trường đương đại, từ tên lửa chống tăng đến hệ thống máy bay không người lái.

Ra mắt tại triển lãm quốc phòng Eurosatory 2024 ở Paris, Leopard 2 ARC 3.0 không chỉ là phản ứng trước các mối đe dọa trước mắt mà còn là sự phát triển mang tính chiến lược đảm bảo tính phù hợp của xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) trong các kịch bản chiến đấu trong tương lai, có khả năng phục hồi và thích ứng tốt hơn với các mối đe dọa phức tạp, hiện đại.
Được thiết kế như một nền tảng trung gian trong khi chờ Hệ thống tác chiến mặt đất chủ lực (MGCS), dự kiến sẽ không đi vào hoạt động cho đến những năm 2040, Leopard 2 ARC 3.0 được chế tạo để đáp ứng nhu cầu của chiến trường ngày càng phức tạp. Việc tích hợp các hệ thống chống UAS và chống ATGM đảm bảo Leopard 2 ARC 3.0 có thể hoạt động hiệu quả trong các hoạt động đa miền, nơi có nhiều đối thủ công nghệ cao.
Vũ khí chính của Leopard 2 ARC 3.0 là pháo nòng trơn 120mm theo tiêu chuẩn NATO, với các tùy chọn cho các biến thể L55 hoặc L44, cung cấp hỏa lực đáng kể để tấn công các mục tiêu bọc thép ở tầm xa. Tuy nhiên, nó được thiết kế với tính linh hoạt, vì pháo chính có thể dễ dàng hoán đổi với pháo 130mm hoặc 140mm lớn hơn. Khả năng này đảm bảo Leopard 2 ARC 3.0 vẫn có khả năng đối mặt với các mối đe dọa trong tương lai và thiết giáp hạng nặng, cho dù là trong chiến đấu cận chiến hay giao tranh tầm xa, tăng cường tính linh hoạt của nó trên chiến trường.
Ngoài pháo chính, Leopard 2 ARC 3.0 được trang bị vũ khí phụ bao gồm một trạm vũ khí điều khiển từ xa (RCWS) có pháo 30mm, chứa đạn 30×113mm. Bản nâng cấp này gia tăng đáng kể về khả năng so với các mẫu cũ hơn, thường sử dụng súng máy 12,7mm, giúp tiêu diệt các phương tiện không bọc thép và bọc thép nhẹ, cũng như đối phó hiệu quả với các hệ thống máy bay không người lái (UAS), điều mà súng máy truyền thống không thể thực hiện được.
Hỏa lực tăng cường cho phép Leopard 2 ARC 3.0 tấn công nhiều loại mục tiêu hơn, từ bộ binh và xe bọc thép đến máy bay không người lái và máy bay nhỏ, mang lại sự linh hoạt hơn trong việc xử lý các mối đe dọa khác nhau trên chiến trường hiện đại. RCWS cũng tích hợp tám ống phóng lựu đạn khói, cho phép xe che khuất chuyển động của nó hoặc tạm thời làm mù hệ thống ngắm của đối phương. Tính năng này là một điểm cộng khi đối mặt với đạn được dẫn đường chính xác, các cuộc không kích hoặc các cuộc tấn công bằng tên lửa, giúp xe tăng có lợi thế trong các tình huống đòi hỏi phải điều chỉnh chiến thuật nhanh chóng.
Để bổ sung cho pháo 30mm, Leopard 2 ARC 3.0 được trang bị hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) gắn trên tháp pháo. Hệ thống này có thể phóng tên lửa đa năng Line-of-Sight (LOS) và Non-Line-of-Sight (NLOS), mở rộng phạm vi và độ chính xác của xe tăng trong việc tấn công các mục tiêu bọc thép hạng nặng, chẳng hạn như xe tăng, công sự hoặc mục tiêu tầm xa của đối phương. Khả năng ATGM cung cấp thêm một lớp sức mạnh tấn công, cho phép Leopard 2 ARC 3.0 tấn công các mục tiêu nằm ngoài tầm bắn hiệu quả của pháo chính, như một nền tảng chiến đấu đa chiều.
Leopard 2 ARC 3.0 còn kết hợp các nâng cấp đáng kể về thiết kế và hoạt động, đặc biệt là về quy mô và sự an toàn của kíp lái ba thành viên - tất cả đều được bố trí bên trong thân xe tăng. Đáng chú ý là tháp pháo không có người lái, tạo điều kiện cho hệ thống tự động hơn để nạp đạn nhanh thông qua bộ nạp đạn tự động tích hợp. Sự thay đổi này làm giảm tổng trọng lượng của xe mà không ảnh hưởng đến khả năng sẵn sàng chiến đấu hoặc khả năng sống sót của xe. Thân xe tăng đã được nâng lên khoảng 100mm, cải thiện tính công thái học và cung cấp thêm khả năng bảo vệ cho kíp lái, đảm bảo sự thoải mái hơn cho kíp lái và tăng khả năng phòng thủ tổng thể của xe.
Việc tiếp cận Leopard 2 ARC 3.0 dễ dàng hơn với hai cửa sập trượt nằm ở phía trước xe ngoài lối thoát ở sàn xe để thoát hiểm nhanh chóng trong những tình huống nguy cấp hay trong trường hợp xảy ra sự cố. Hệ thống bảo vệ chủ động (APS) tích hợp vào xe tăng được thiết kế để đánh chặn tên lửa chống tăng và các loại đạn khác trước khi chúng có thể tấn công xe, vô hiệu hóa các mối đe dọa trên không. Hệ thống này, kết hợp với công nghệ chống UAS, đảm bảo Leopard 2 ARC 3.0 vẫn hoạt động ngay cả trong môi trường chiến đấu cường độ cao, nơi có nguy cơ cao về các mối đe dọa được dẫn đường chính xác.
Bằng cách cung cấp khả năng bảo vệ nhiều lớp chống lại cả các cuộc tấn công bằng tên lửa và các mối đe dọa trên không, các hệ thống kết hợp này giúp khôi phục lại sự thống trị của xe tăng trên chiến trường hiện đại. Chiến tranh hiện đại ngày càng phụ thuộc vào các công nghệ tiên tiến và các mối đe dọa phức tạp, khả năng bảo vệ và hỏa lực tiên tiến của Leopard 2 ARC 3.0 khiến nó trở thành một công cụ đáng gờm đối với các lực lượng quân sự trên toàn thế giới.
Xe tăng Leopard 2 ARC 3.0 là một bước phát triển đột phá trong thiết kế xe tăng, tích hợp các hệ thống bảo vệ tiên tiến, vũ khí đa năng và cấu hình kíp lái tự động, hợp lý. Với khả năng chống UAS và chống ATGM, kết hợp với vũ khí mạnh và thích ứng, Leopard 2 ARC 3.0 được thiết kế để giải quyết những mối đe dọa cấp bách nhất mà xe bọc thép hiện đại phải đối mặt. Nó sẽ trở thành một lực lượng quan trọng trong chiến tranh bọc thép trong tương lai, thu hẹp khoảng cách giữa xe tăng thế hệ hiện tại và MGCS thế hệ tiếp theo.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vov.vn
Tham gia bình luận