Khám phá xe tăng mới nhất do Iran tự chế tạo

Khám phá xe tăng mới nhất do Iran tự chế tạo

(Kiến Thức) -Xe tăng Tiam trang bị giáp phản ứng nổ như các xe tăng Nga, nhưng có kiểu dáng khung gầm tương tự mẫu M48 Patton của Mỹ.

Kham pha xe tang moi nhat do Iran tu che tao
 Theo Army Recognition đưa tin, trong một buổi lễ được tổ chức tại thủ đô Tehran - lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã lần đầu tiên giới thiệu mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực mới nhất mang tên Tiam. Buổi lễ có sự tham dự của Tư lệnh lực lượng Lục quân Iran Chuẩn Tướng Ahmad Reza Pourdastan.

Kham pha xe tang moi nhat do Iran tu che tao-Hinh-2
Theo phân tích của tờ AR, xe tăng Tiam của Iran có phần khung gầm thiết kế tương tự xe tăng chủ lực M48 Patton do Mỹ phát triển, nhưng trang bị pháo rãnh xoắn M68 105mm sử dụng trên phiên bản M48A5 Patton, M60 Patton và đời đầu dòng tăng M1 Abrams.

Kham pha xe tang moi nhat do Iran tu che tao-Hinh-3
 Hỏa lực phụ của xe tăng Tiam là đại liên 7,62mm ở bên phải pháo chính và một đại liên hạng nặng 12,7mm DShK trên nóc tháp pháo. 

Kham pha xe tang moi nhat do Iran tu che tao-Hinh-4
 Về cơ bản tháp pháo của Tiam gọn và có chiều cao thấp hơn so với M48, toàn bộ tháp pháo của nó được bọc giáp phản ứng nổ cùng với đó phần giáp phía trước mui xe và một phần thân xe nhằm chống lại các loại vũ khí chống tăng. Tuy nhiên thiết kế này cơ bản không bảo vệ được Tiam trước một cuộc chiến thực sự như ở Syria.

Kham pha xe tang moi nhat do Iran tu che tao-Hinh-5
Với thiết kế tương tự như M48, động cơ diesel của xe tăng Tiam được gắn phía sau xe và hệ thống bánh xích truyền động của nó giống hầu hết các dòng xe tăng chiến đấu của Mỹ trong thập niên 1960. Nói cách khác Tiam chỉ đơn giản là một biến thể sửa đổi của M48 theo ý tưởng của Iran. 

Kham pha xe tang moi nhat do Iran tu che tao-Hinh-6
 Iran trong vài năm gần đây liên tục cho ra hàng loạt mẫu xe tăng - xe bọc thép mới. Nhưng đa số chúng nhin qua chỉ là sự sửa đổi nhỏ từ các dòng tăng Mỹ hay Nga. Ví dụ chiếc trong ảnh - xe tăng Sabalan ra mắt tháng 4/2014 sử dụng khung thân tăng M47 Patton và dùng vũ khí của M60 Patton.

Kham pha xe tang moi nhat do Iran tu che tao-Hinh-7
 Phần tháp pháo nhìn có nét gì đó rất giống với xe tăng M1 Abrams.

Kham pha xe tang moi nhat do Iran tu che tao-Hinh-8
 Cận cảnh xe tăng TIAM của Iran. Ta có thể dễ dàng nhận thấy vị trí của súng máy phòng không 12,7mm được bố trí quá cao so với vị trí của xạ thủ và không hiểu xạ thủ súng máy của chiếc xe tăng này sẽ tác xạ như thế nào.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận