Lộ vũ khí “khủng” Nga mới điều tới Tajikistan

Lộ vũ khí “khủng” Nga mới điều tới Tajikistan

(Kiến Thức) - Trong số các vũ khí tối tân Nga triển khai tới Tajikistan có xe bọc thép chở quân BTR-82A hiện đại nhất Quân đội Nga hiện nay. 

Lo vu khi “khung” Nga moi dieu toi Tajikistan
Mới đây, Quân đội Nga đã bất ngờ triển khai hàng trăm đơn vị vũ khí tối tân tới Tajikistan. Theo đại diện Quân khu trung tâm, khoảng 100 xe bọc thép chở quân BTR-82A và xe tăng chủ lực T-72B1 đã được triển khai tới căn cứ quân sự 201 ở Tajikistan.  

Lo vu khi “khung” Nga moi dieu toi Tajikistan-Hinh-2
"Căn cứ 201 đã nhận bàn giao khoảng 100 phương tiện bọc thép mới, trong đó chiếm đa số là xe bọc thép BTR-82A và hơn 10 xe tăng T-72B1. Số lượng chính xác các loại vũ khí hiện đại này không được tiết lộ. Các xe bọc thép mới có hỏa lực mạnh, cải tiến hệ thống bảo vệ và thông tin liên lạc", vị đại diện cho biết. Các xe đã tới Tajikistan chỉ trong 24 giờ bằng đường sắt, vượt 6.000km. 

Lo vu khi “khung” Nga moi dieu toi Tajikistan-Hinh-3
Căn cứ 201 là cơ sở quân sự lớn nhất Nga ở nước ngoài hiện nay. Trong ảnh là xe tăng T-72B1 - phiên bản nâng cấp của dòng xe tăng T-72B. 

Lo vu khi “khung” Nga moi dieu toi Tajikistan-Hinh-4
T-72B1 trang bị giáp phản ứng nổ Kontakt-1 với 8 ống phóng lựu đạn khói bố trí quanh tháp pháo. 

Lo vu khi “khung” Nga moi dieu toi Tajikistan-Hinh-5
Giáp phản ứng nổ Kontakt-1 phủ khắp mặt trước tháp pháo, mặt trước thân xe, gầm xe và quanh thân giúp chống chịu các loại đạn tên lửa chống tăng, súng chống tăng.  

Lo vu khi “khung” Nga moi dieu toi Tajikistan-Hinh-6
Hỏa lực chính của T-72B1 là pháo 2A46M 125mm, nhưng lại không có khả năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng và chỉ có hệ thống quang học của T-72A - phiên bản sản xuất loạt đời đầu. 

Lo vu khi “khung” Nga moi dieu toi Tajikistan-Hinh-7
Đáng lưu ý nhất là các xe bọc thép chở quân BTR-82A – phiên bản nâng cấp mạnh của dòng BTR-80 với hỏa lực mạnh ngang ngửa xe chiến đấu bộ binh.  

Lo vu khi “khung” Nga moi dieu toi Tajikistan-Hinh-8
BTR-82A được thiết kế trên cơ sở khung gầm BTR-80A với chiều dài 7,65m, rộng 2,9m và cao 2,8m, trọng lượng tổng thể 15,4 tấn. Thân xe được thiết kế với vật liệu sợi kevlar tổng hợp đem lại khả năng chống đạn tốt hơn, cũng như chống lại các loại thiết bị nổ tự tạo, mìn.... Dẫu vậy, BTR-82A chỉ thích hợp với vai trò chở quân, trinh sát hoặc chi viện hỏa lực, không thích hợp để trở thành vũ khí tuyến đầu. 

Lo vu khi “khung” Nga moi dieu toi Tajikistan-Hinh-9
Xe bọc thép BTR-82A sở hữu hệ thống hỏa lực cực mạnh, vượt trội các thế hệ BTR trước đây và thậm chí mạnh hơn các dòng xe bọc thép mới của Mỹ, như Stryker. Cụ thể, BTR-82A trang bị tháp pháo tự động lắp pháo cao tốc 30mm cùng đại liên đồng trục 7,62mm PKTM. Xạ thủ sẽ điều khiển bắn bằng hệ thống điều khiển hỏa lực TKN-4GA cùng sự hỗ trợ từ camera trinh sát TKN-AI với laser đo xa đảm bảo cho xạ thủ phát hiện mục tiêu địch trong phạm vi 3km. 

Lo vu khi “khung” Nga moi dieu toi Tajikistan-Hinh-10
Pháo tự động 2A72 30mm do cục thiết kế khí cụ KBP phát triển, trọng lượng khoảng 84kg, đạt tốc độ bắn 400 phát/phút. Khẩu pháo này có thể bắn nhiều loại đạn như đạn xuyên giáp vạch đường, đạn nổ phá mảnh, đạn nổ mạnh vạch đường. 

Lo vu khi “khung” Nga moi dieu toi Tajikistan-Hinh-11
Hỏa lực pháo 2A72 trên BTR-82A được mô tả là có sức mạnh kinh người. Sĩ quan lực lượng đặc biệt Evgeny kể lại rằng, trong chiến dịch truy quét quân khủng bộ, một chiếc BTR-82A đã dùng 2A72 diệt gọn 200 tên, phá nát tòa nhà kiên cố nơi chúng trú ẩn. 

Lo vu khi “khung” Nga moi dieu toi Tajikistan-Hinh-12
Khả năng cơ động của BTR-82A cũng rất tuyệt vời với động cơ diesel công suất 300 mã lực cho tốc độ trên đường bằng lên tới 100km/h, tầm hoạt động khoảng 600km. 

Chiến Xa

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận