Thổ Nhĩ Kỳ sắp gia nhập CLB Máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5

Thổ Nhĩ Kỳ sắp gia nhập CLB Máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5

Máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 KAAN của Thổ Nhĩ Kỳ, thường được gọi là TF-X hoặc Kaan, là dự án hàng không tham vọng nhất của Ankara cho đến nay. Với mục tiêu thay thế đội bay F-16 Fighting Falcons do General Dynamics xuất khẩu từ Mỹ đã lỗi thời, KAAN sẽ đưa Thổ Nhĩ Kỳ vào nhóm nhỏ các quốc gia có khả năng tự sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5.

Thông số kỹ thuật của KAAN/TF-X

- Năm ra mắt: Hiện chưa (chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu vào năm 2025; dự kiến ​​đưa vào sử dụng đầu thập niên 2030)

- Số lượng chế tạo: 1 (nguyên mẫu)

- Chiều dài: 21m

- Sải cánh: 14m

- Trọng lượng: Trọng lượng rỗng: ~17.000–18.000kg;  Cất cánh bình thường (điều kiện tiêu chuẩn): ~25.000kg;  Trọng lượng cất cánh tối đa (MTOW): ~27.000–30.000kg

- Động cơ: Hai động cơ General Electric F110-GE-129 (lực đẩy 29.000 lbf mỗi động cơ có chế độ đốt tăng lực); Động cơ nội địa dự kiến ​​trong tương lai

- Tốc độ tối đa: ~Mach 1.8 (~2.200km/h)

- Tầm bay: ~1.100–1.200 hải lý (2.000+ km)

- Trần bay: ~16,8km

- Tải trọng: Khoang vũ khí bên trong + mấu cứng treo vũ khí bên ngoài (tùy chọn tàng hình); tải trọng 6.000–7.000kg

- Tổ lái: 1 người

Những năng lực ấn tượng của KAAN

KAAN là phi cơ chiến đấu đa năng tàng hình hai động cơ sánh được với F-35 hoặc Su-57. Thân máy bay cong với cánh hình thang, cánh đuôi nghiêng và khoang vũ khí bên trong. Những đặc điểm này tăng cường khả năng tàng hình của máy bay bằng cách giảm tiết diện phản xạ radar (RCS). KAAN được kỳ vọng thực hiện một loạt các nhiệm vụ, bao gồm chiếm ưu thế trên không, tấn công sâu và tác chiến lấy mạng làm trung tâm.

Buồng lái của máy bay dự kiến ​​sẽ được trang bị một số công nghệ tiên tiến của F-35, với bộ cảm biến, hợp nhất dữ liệu, radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) và các hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến được thiết kế để nâng cao nhận thức tình hình và khả năng kết nối lớn.

Vấn đề về động cơ vẫn chưa được giải quyết, vì các nguyên mẫu KAAN ban đầu phụ thuộc vào động cơ General Electric F110 do Mỹ sản xuất. Mặc dù động cơ F110 đủ đáp ứng nhiệm vụ, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn quyết tâm đưa vào sử dụng một máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 hoàn toàn được sản xuất trong nước, bao gồm cả hệ thống động cơ do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất. Tuy nhiên, Ankara vẫn chưa phát triển được động cơ nội địa nào mạnh mẽ và đáng tin cậy như F110.

Máy bay dự kiến ​​sẽ đạt khả năng hoạt động vào đầu thập niên 2030. Nguyên mẫu đầu tiên được ra mắt vào năm 2023, và chuyến bay đầu tiên của máy bay chiến đấu này diễn ra vào năm 2025. Nếu chương trình không bị trì hoãn, KAAN sẽ đi vào hoạt động vào khoảng thời gian phi đội F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ được cho nghỉ hưu.

Máy bay chiến đấu này sẽ đưa Thổ Nhĩ Kỳ trở thành quốc gia thứ 4 sở hữu tiêm kích cơ thế hệ thứ 5, chỉ sau Mỹ, Nga và Trung Quốc.

Ý nghĩa đối với Thổ Nhĩ Kỳ

Không chỉ đơn thuần là máy bay thế hệ thứ 5, tiêm kích KAAN còn là một tuyên bố địa chính trị của Thổ Nhĩ Kỳ - đất nước nằm ở vị trí giữa châu Âu và châu Á. Chính vị trí đặc biệt này khiến Thổ Nhĩ Kỳ duy trì mối quan hệ phức tạp với cả Mỹ lẫn Nga.

Ankara đã bị loại khỏi chương trình F-35 của Washington sau khi họ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Việc bị loại khỏi chương trình thế hệ thứ 5 mà Mỹ đang xuất khẩu cho các đồng minh trên toàn cầu đã thúc đẩy Thổ Nhĩ Kỳ tự phát triển chương trình thế hệ thứ 5 của riêng mình để nâng cao quyền tự chủ công nghệ.

Đối với NATO, việc phát triển KAAN mang đến cả thách thức và cơ hội. Một mặt, KAAN có thể củng cố năng lực phòng thủ của một nước thành viên, cho phép Thổ Nhĩ Kỳ đóng góp nhiều hơn cho quốc phòng của mình mà không phải chuyển hướng nguồn lực từ các quốc gia NATO khác. Mặt khác, máy bay chiến đấu thế hệ 5 mang lại cho Thổ Nhĩ Kỳ khả năng tự chủ cao hơn, đồng nghĩa với việc NATO sẽ gây được ít ảnh hưởng hơn đối với Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đang có xu hướng chuyển sang một cực độc lập hơn.

Chương trình KAAN của Thổ Nhĩ Kỳ đại diện cho một xu hướng toàn cầu mới nổi, khi các cường quốc hạng trung đang trỗi dậy theo đuổi độc lập và tự chủ. Việc Ankara theo đuổi năng lực máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 tương tự như Hàn Quốc, nước đang phát triển máy bay chiến đấu KF-21, và Ấn Độ với chương trình tiêm kích AMCA.

Xem thêm:

>> Hé lộ hình ảnh có thể là của tàu chiến lớn nhất, hiện đại nhất Triều Tiên

>> Cận cảnh máy bay tàng hình B-2 Spirit chao lượn, nạp bom và nạp nhiên liệu

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận