Nga rút siêu pháo phun lửa TOS-1A khỏi cuộc chiến chống IS?

Nga rút siêu pháo phun lửa TOS-1A khỏi cuộc chiến chống IS?

(Kiến Thức) - Có khả năng Nga rút dần các hệ thống pháo phản lực TOS-1A có sức hủy diệt ghê gớm khỏi cuộc chiến chống khủng bố (gồm cả phiến quân IS) ở Syria.

Nga rut sieu phao phun lua TOS-1A khoi cuoc chien chong IS?
Trên các mạng xã hội xuất hiện một vài hình ảnh cho thấy dường như Nga bắt đầu rút các hệ thống pháo phản lực TOS-1A Buratino hiện đại khỏi cuộc chiến chống khủng bố ở Syria. Ảnh: TOS-1A nằm trên đường vào cảng biển ở Latakia, Syria. 

Nga rut sieu phao phun lua TOS-1A khoi cuoc chien chong IS?-Hinh-2
Các bệ phóng và xe tiếp đạn TOS-1A Buratino nằm trong khu kỹ thuật căn cứ Hmeymim, Syria.  

Nga rut sieu phao phun lua TOS-1A khoi cuoc chien chong IS?-Hinh-3
 Vào khoảng tháng 10/2015 lần đầu xuất hiện thông tin siêu pháo phản lực TOS-1A được triển khai tới Syria tham gia cuộc chiến chống khủng bố. Sau đó ít lâu, chúng bắt đầu được huy động để “dội bão lửa” lên đầu phiến quân. Tuy không có đánh giá chi tiết, nhưng uy lực của TOS-1A là không thể bàn cãi.  

Nga rut sieu phao phun lua TOS-1A khoi cuoc chien chong IS?-Hinh-4
Các viên đạn phản lực của TOS-1A được trang bị đầu đạn kiểu nhiệt áp có sức sát thương cực kỳ ghê gớm. Vũ khí nhiệt áp được giới quân sự gọi là vũ khí nguyên tử nhưng không có phóng xạ. 

Nga rut sieu phao phun lua TOS-1A khoi cuoc chien chong IS?-Hinh-5
Nguyên lý hoạt động của loại vũ khí này là sử dụng các sóng chấn động hội tụ vào một điểm để tạo sức công phá cao nhất. Ngọn lửa tạo ra khi đốt cháy nhiên liệu sẽ làm không khí giãn nở một cách đột ngột tạo ra các sóng chấn động này… 

Nga rut sieu phao phun lua TOS-1A khoi cuoc chien chong IS?-Hinh-6
…Cũng chính ngọn lửa này tạo ra sức sát thương rất lớn do nhiệt độ của nó tỏa ra xung quanh và rút tất cả không khí vào trong ngọn lửa tạo thành một vùng chân không trong thời gian ngắn tác động đến mọi sinh vật xung quanh vụ nổ và việc rút hết dưỡng khí để cháy khiến cho mọi sinh vật bị ngạt ngất đi thậm chí dẫn đến cái chết. 

Nga rut sieu phao phun lua TOS-1A khoi cuoc chien chong IS?-Hinh-7
TOS-1A được thiết kế để vô hiệu hóa các khí tài bọc thép hạng nhẹ, xe thiết giáp, đốt cháy và phá hủy các công trình và tòa nhà. Hệ thống này đạt hiệu suất tiêu diệt sinh lực của đối phương bố trí tại các cứ điểm ở địa hình trống trải cũng như trong công trình kiên cố, phóng ra mảnh đạn và sóng xung kích trên địa bàn khu vực mục tiêu nhờ sử dụng hàng loạt đạn phản lực tên lửa không điều khiển có phần đầu đạn nhiệt áp và tỏa khói gây cháy. 

Nga rut sieu phao phun lua TOS-1A khoi cuoc chien chong IS?-Hinh-8
Pháo phản lực TOS-1A trang bị hai loại đạn rocket cỡ 220mm MO.1.01.04 và MO.1.01.04M với chiều dài lần lượt là 3,3 và 3,7m, nặng 173kg và 217kg, tầm bắn là 400-6.000m.  

Nga rut sieu phao phun lua TOS-1A khoi cuoc chien chong IS?-Hinh-9
Ảnh: Vùng hủy diệt khủng khiếp sau một loạt bắn của siêu pháo TOS-1A.  

Nga rut sieu phao phun lua TOS-1A khoi cuoc chien chong IS?-Hinh-10
Việc Nga rút TOS-1A có lẽ là tin vui nhất với phiến quân IS sau khi các máy bay ném bom Su-24, Su-25, Su-34 được Không quân Nga rút khỏi Syria.  

Hoàng Lê

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận