
Các bộ phận khoang lái và thân máy bay đã được lắp ráp tại cơ sở của Sikorsky ở bang Connecticut, Mỹ. Đây là chiếc đầu tiên trong số 12 chiếc được đặt mua theo hợp đồng trị giá 2 tỷ USD mà Bộ Quốc phòng Israel ký vào năm 2023. Dự kiến hai chiếc đầu tiên sẽ được bàn giao vào năm 2028.
Mẫu CH-53K – sẽ được gọi với tên “Pere” tại Israel – được thiết kế để thay thế dòng CH-53D Yas'ur đã phục vụ từ lâu. Máy bay mới vượt trội về khả năng vận tải (gấp 3 lần tải trọng), tốc độ hành trình nhanh hơn, khả năng sống sót trong chiến đấu cao hơn và yêu cầu bảo trì ít hơn đáng kể.
Sau khi được sản xuất tại Mỹ, mỗi trực thăng sẽ được đưa đến một dây chuyền tích hợp chuyên biệt, nơi Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Elbit Systems của Israel sẽ tiến hành lắp đặt các hệ thống điều hướng, liên lạc và tác chiến điện tử. Hợp đồng riêng cho gói tích hợp này trị giá hàng trăm triệu USD, nâng tổng chi phí mỗi chiếc trực thăng lên hơn 200 triệu USD – khiến đây trở thành một trong những khí tài đắt đỏ nhất từng được IAF mua sắm.
Việc tích hợp các hệ thống Israel sẽ khiến thời gian bàn giao kéo dài hơn, song giới chức quân sự tin rằng điều này sẽ rút ngắn thời gian đưa vào sử dụng thực tế.
Dù ban đầu Không quân Israel dự định mua 18 chiếc CH-53K, ngân sách hiện tại chỉ cho phép đặt hàng 12 chiếc. Sáu chiếc còn lại có thể sẽ được đặt mua trong vài năm tới, tùy thuộc vào đánh giá chiến lược lực lượng sau các cuộc xung đột gần đây tại Gaza, Liban và Iran.
Toàn bộ 12 chiếc dự kiến sẽ được bàn giao đầy đủ vào năm 2030. Trong thời gian chờ đợi, Không quân Israel sẽ tiếp tục vận hành đội trực thăng Yas’ur – vốn sẽ gần 60 năm tuổi vào cuối thập kỷ này – dù đã qua hai đợt nâng cấp và kéo dài vòng đời.
Tính đến thời điểm hiện tại, Israel là quốc gia nước ngoài duy nhất mua mẫu CH-53K – vốn được phát triển chủ yếu cho Thủy quân Lục chiến Mỹ. Trước đó, Đức và Nhật Bản từng cân nhắc dòng máy bay này, nhưng cuối cùng Đức chọn mẫu CH-47F Chinook của Boeing.
Bà Dana Piattone – Phó Chủ tịch phụ trách chương trình Thủy quân Lục chiến tại Sikorsky – cho biết: “IAF sẽ được tiếp nhận dòng trực thăng CH-53K với năng lực vượt trội, được thiết kế chuẩn xác theo nhu cầu tác chiến đặc thù của Israel. Đây sẽ là tiêu chuẩn cho các khách hàng tương lai, với khả năng dễ dàng tích hợp các công nghệ và ứng dụng kỹ thuật số phục vụ các nhiệm vụ như tiếp vận, vận chuyển binh sĩ, nâng tải trọng lớn và hơn thế nữa”.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: baotintuc.vn
Tham gia bình luận