Phát hoảng robot kamikaze của Nga chuyên hủy diệt xe tăng

Phát hoảng robot kamikaze của Nga chuyên hủy diệt xe tăng

(Kiến Thức) - Robot Nerekhta di chuyển một cách hoàn toàn im lặng, mang theo các khối thuốc nổ đủ sức hủy diệt mọi loại xe tăng tối tân nhất. 

Phat hoang robot kamikaze cua Nga chuyen huy diet xe tang
 Các chiến sĩ trinh sát và đặc nhiệm Nga sẽ nhận được robot kamikaze có một không hai Nerekhta (tên một dòng sông ở tỉnh Kostroma), có thể tự tiêu diệt tăng thiết giáp hạng nặng và công sự kiên cố của đối phương bằng cách tiến đến sát và nổ tung.  

Phat hoang robot kamikaze cua Nga chuyen huy diet xe tang-Hinh-2
Robot nhỏ được Nhà máy mang tên Vasiliy Degtjarev ZiD ở Kovrovsk nghiên cứu và chế tạo, có tính cơ động cao và khó phát hiện, nó có thể tiến đến sát đối phương một cách hoàn toàn im lặng.  

Phat hoang robot kamikaze cua Nga chuyen huy diet xe tang-Hinh-3
Đại diện Bộ Quốc phòng Nga biết tiến độ công việc kể cho báo Izvestia: “Hiện tổ hợp robot Nerekhta được đưa vào danh mục các tổ hợp kỹ thuật robot có triển vọng được xem xét để đưa vào trang bị cho các Lực lượng vũ trang Nga. Nếu xe cơ sở thể hiện một cách xứng đáng trong thử nghiệm, thì nó sẽ được duyệt để trang bị cho các phân đội trinh sát và đặc nhiệm”. 

Phat hoang robot kamikaze cua Nga chuyen huy diet xe tang-Hinh-4
 Theo Phó tổng công trình sư của hướng kỹ thuật robot của ZiD – ngài Dmiriy Fufaev robot kamikaze Nerekhta đang được thử nghiệm cấp nhà máy. 

Phat hoang robot kamikaze cua Nga chuyen huy diet xe tang-Hinh-5
Dmitriy Fufaev giải thích: “Đầu tiên khung bệ bánh xích hạng nhẹ này được dùng làm bia di động, nhưng do sáng kiến của các quân nhân, chúng tôi đã dùng nó để mang các đầu nổ điều khiển bằng vô tuyến điện. Hện chiếc xe này đang được thử nghiệm nội bộ, và chúng tôi tiếp tục hoàn thiện nó”. 

Phat hoang robot kamikaze cua Nga chuyen huy diet xe tang-Hinh-6
Nerekhta được chế tạo trên cơ sở khung bệ hạng nhẹ mang xích bọc cao su và trông như một xe tăng nhỏ mà tháp pháo được thay bằng thùng chứa thuốc nổ. Xe được bọc thép bảo vệ nó và cả thuốc nổ chống hỏa lực của địch và mảnh đạn. 

Phat hoang robot kamikaze cua Nga chuyen huy diet xe tang-Hinh-7
Với trọng lượng 300kg và dài hơn một mét một chút, robot có thể mang mấy trăm kilogram thuốc nổ với tốc độ 11Km/h, chuyển động hoàn toàn im lặng do dùng động cơ điện. 

Phat hoang robot kamikaze cua Nga chuyen huy diet xe tang-Hinh-8
Nguyên tắc hoạt động của hệ thống dẫn đường robot– kamikaze khá đơn giản. Trước trận đánh người ta nạp vào bộ nhớ của Nerekhta bản đồ chiến trường và tọa độ các công trình cần tiêu diệt của đối phương. Khi tác chiến các chiến sĩ trinh sát– đặc nhiệm sẽ phải bấm nút trên bảng điều khiển để chọn số của mục tiêu đã có trong bộ nhớ. Nhận được mệnh lệnh, Nerekhta tự tìm đường đến điểm đã định và tiêu diệt công trình của địch.  

Phat hoang robot kamikaze cua Nga chuyen huy diet xe tang-Hinh-9
Dmitriy Fufaev cho biết, kịch bản như vậy đã được trình diễn trong buổi giới thiệu không công khai tại diễn đàn kỹ thuật quân sự Army-2016.  

Phat hoang robot kamikaze cua Nga chuyen huy diet xe tang-Hinh-10
Dmitriy Fufaev cho biết: “Trong một tình huống phức tạp các chiến sĩ trinh sát đi xe môtô bốn bánh thực hiện bài tập phát hiện đối phương giả định. Các tổ hợp tự động hóa Nerekht đã được dùng để yểm hộ toán trinh sát. Trong buổi trình diễn mỗi khung bệ xe đã tiêu diệt một mục tiêu bọc thép của “địch” bằng cách tự nổ. Trong tương lai chúng tôi định lắp lên khung bệ một tay máy, nhờ đó có thể sử dụng xe nhiều lần. Robot  sẽ ném thuốc nổ và trở về căn cứ. Để làm điều này chúng tôi dự định tăng tốc độ của robot”. 

Phat hoang robot kamikaze cua Nga chuyen huy diet xe tang-Hinh-11
Theo nhà lịch sử quân sự Aleksei Khlopotov, ý tưởng chế tạo robot tự bị tiêu diệt cùng với xe của đối phương đã được thực hiện ngay từ Chiến tranh Thế giới lần thứ hai. 

Phat hoang robot kamikaze cua Nga chuyen huy diet xe tang-Hinh-12
 Aleksei Khlopotov nói: “Hãy nhớ lại mìn tự hành Goliaf của Đức từng được sử dụng trong Chiến tranh Thế giới Thứ hai trên tất cả các mặt trận. Nó là một chiếc xe tăng nhỏ xíu bánh xích, được điều khiển từ xa mang theo một tạ thuốc nổ và được dùng để đối phó với xe tăng, tập trung sinh lực hay phá hủy các tòa nhà”. 

Phat hoang robot kamikaze cua Nga chuyen huy diet xe tang-Hinh-13
Hiện nay ở nước ngoài, các robot kamikaze có triển vọng hơn cả là Rambot của Israel và iRobot FirstLook của Hàn Quốc. Đó là những xe khá nhỏ, thường được cảnh sát dùng nhiều hơn để chống bọn khủng bố và tội phạm trốn trong các tòa nhà. 

Phat hoang robot kamikaze cua Nga chuyen huy diet xe tang-Hinh-14
Alekei Khlopotov giải thích: “Về thực chất, các robot kamikaze của nước ngoài chỉ là những lựu đạn cơ động được điều khiển bằng sóng vô tuyến điện không hơn không kém. Người ta ném các thiết bị này qua cửa sổ, sau đó chúng đưa các khối thuốc nổ không lớn tới nơi bọn tội phạm lẩn trốn trong các tòa nhà. Trong khi đó Nerekhta có thể tiêu diệt xe tăng và cả các công trình xây dựng. Đồng thời robot khá nhỏ và cơ động”. 

Nguyễn Vũ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận